Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế

Ngày đăng: 26/12/2022   13:15
Mặc định Cỡ chữ
Ngày nay, hội nhập quốc tế là xu thế tất yếu, khách quan. Vì vậy, mỗi quốc gia cần có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực làm việc trực tiếp với các cá nhân, cơ quan, tổ chức của nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế. Khi làm việc trong môi trường quốc tế đòi hỏi cán bộ phải có phẩm chất đạo đức; có khả năng sử dụng thành thạo một hoặc nhiều ngoại ngữ thông dụng; am hiểu văn hóa công vụ của nước ngoài, tổ chức quốc tế; có kiến thức và kinh nghiệm về từng lĩnh vực; có kỹ năng trao đổi, đàm phán, giải quyết công việc với đối tác quốc tế, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng. 
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam và Trường Quản trị Normandie, Cộng hòa Pháp (Ngày 26/9/2022, tại thành phố Le Havre, Cộng hòa Pháp).

Cán bộ phải có phẩm chất đạo đức trong sáng để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ

Phẩm chất đầu tiên và quan trọng nhất đối với cán bộ là yêu nước, luôn đặt lợi ích của quốc gia lên trên hết, trước hết. Phẩm chất đạo đức của cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế thể hiện ở mối quan hệ với cá nhân, cơ quan, tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế. Trong suy nghĩ và hành động của cán bộ phải luôn hướng đến mục tiêu làm gì có lợi nhất cho đất nước, phù hợp với thông lệ quốc tế và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh, lợi ích của quốc gia; vì đất nước Việt Nam phát triển, phồn vinh, hạnh phúc và thịnh vượng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Khơi dậy tinh thần và ý chí, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; dân tộc cường thịnh, trường tồn”(1). Trong môi trường quốc tế sẽ có những đối tác thuộc các nước phát triển, khi đó mỗi cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế phải có sự thôi thúc mạnh mẽ để nỗ lực không ngừng có những đóng góp thiết thực cho đất nước, như học hỏi những kinh nghiệm giá trị của đối tác quốc tế, trao đổi chuyên gia, đầu tư nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư…

Để xây dựng đội ngũ cán bộ có khát vọng cống hiến, cần chú trọng nội dung hoặc lồng ghép nội dung giáo dục cho đối tượng là học sinh, sinh viên về ý thức tự cường dân tộc, đặc biệt là lý tưởng của Đảng để thế hệ trẻ Việt Nam trau dồi ý thức khát vọng vì đất nước phát triển, phồn vinh. Điều này đòi hỏi đội ngũ nhà giáo các cấp phải luôn xác định trách nhiệm với sự nghiệp trồng người và tâm huyết với đất nước. Pháp luật cán bộ, công chức, viên chức cần bổ sung nội dung tuyển dụng có sự đánh giá về ước mơ, hoài bão, khát vọng, nhận thức của cá nhân về trách nhiệm đối với việc đóng góp sức mình vào sự phát triển của đất nước. 

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cán bộ về phương diện khát vọng vì đất nước Việt Nam phát triển, phồn vinh, hạnh phúc và thịnh vượng, cần gắn với nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ; lồng ghép trực tiếp hoặc gián tiếp trong nội dung các chuyên đề cụ thể của một khóa ĐTBD. Để thực hiện tốt nội dung này, đòi hỏi giảng viên, báo cáo viên cần quan tâm đến việc bồi dưỡng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cho học viên đối với sự phát triển của đất nước.

Mỗi cán bộ cần không ngừng rèn luyện, tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc có hiệu quả trong môi trường quốc tế. Đối với mỗi cán bộ, việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng qua các khóa học ở nhà trường chỉ là một phần cơ bản, trong khi, kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội thì rộng lớn, phong phú. Mặt khác, xã hội luôn vận động không ngừng cho nên nội dung kiến thức cũng thay đổi và phát triển; đòi hỏi mỗi cán bộ cần không ngừng tự học tập nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng để đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Thực tế cho thấy còn không ít cán bộ chưa chủ động tự học tập nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng, vẫn có thói quen làm việc bằng kinh nghiệm; ý thức tự học hạn chế, thiếu nỗ lực nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng làm việc. Vì vậy, bên cạnh yêu cầu cán bộ cán bộ phải tự rèn luyện phẩm chất, không ngừng tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng để làm việc có hiệu quả trong môi trường quốc tế thì cơ quan, tổ chức sử dụng cán bộ cũng phải vừa đặt ra yêu cầu, vừa tạo động lực để cán bộ rèn luyện phẩm chất tự học tập nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng để làm việc có hiệu quả trong môi trường quốc tế.

Khi bàn về “đức” và “tài” của mỗi người, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Có tài mà không có đức ví như một anh làm kinh tế tài chính rất giỏi nhưng lại đi đến thụt két thì chẳng những không làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài ví như ông Bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người”(2). Vì vậy, cán bộ có phẩm chất đạo đức được thể hiện trong cả suy nghĩ, lời nói và hành động phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Không suy nghĩ, nói những lời và có hành động trái với chuẩn mực đạo đức. Trau dồi phẩm chất đạo đức là quá trình gắn liền với suốt cuộc đời. Với cán bộ, trau dồi phẩm chất đạo đức lại càng trở nên cần thiết và quan trọng vì cán bộ mang trong mình sứ mệnh phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế luôn bị tác động bởi nhiều yếu tố tiêu cực, do đó càng cần phải tự ý thức trau dồi phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cán bộ cần có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng khả năng làm việc trong môi trường quốc tế

Khi làm việc trong môi trường quốc tế, cán bộ cần phải có kiến thức chuyên môn phù hợp để làm việc có hiệu quả. Cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế cần có kiến thức tổng hợp, được tích lũy từ môi trường đào tạo, trong quá trình công tác và quá trình tự học, tự cập nhật kiến thức. Để quá trình tự học, tự cập nhật kiến thức của cán bộ trở thành thường xuyên, là nhu cầu tự thân thì người lãnh đạo cần quan tâm, khích lệ, động viên và ưu tiên sử dụng cán bộ có năng lực, uy tín chuyên môn, đánh giá đúng, khen thưởng kịp thời. Công tác ĐTBD cán bộ về kiến thức chuyên môn phải chú trọng rà soát nhu cầu để xác định đối tượng, nội dung ĐTBD; trong chương trình cần có chuyên đề chuyên sâu dành cho cán bộ làm công tác chuyên môn, chuyên đề cập nhật, bổ sung kiến thức mới. 

Thực tế hiện nay, tỷ lệ cán bộ có khả năng sử dụng tốt ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh để làm việc trong môi trường quốc tế còn thấp. Điều này ảnh hưởng đến sự tự tin của cán bộ, đặc biệt là ảnh hưởng đến hiệu quả khi làm việc với các đối tác quốc tế. Nguyên nhân là do trong các chương trình và phương pháp giảng dạy tiếng Anh ở bậc phổ thông hoặc ở nhiều trường đại học còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu về khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh, sinh viên. Mặt khác, một số cán bộ chưa ý thức việc học ngoại ngữ, không quyết tâm học và môi trường làm việc chưa tạo áp lực cho cán bộ phải luôn quan tâm học ngoại ngữ để phục vụ cho công việc. Vì vậy, để nâng cao khả năng sử dụng tốt ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm tổ chức các khóa bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp với từng đối tượng và yêu cầu mỗi cán bộ cần coi trọng tự học nâng cao trình độ ngoại ngữ phục vụ cho công việc. Ví dụ, đặt ra yêu cầu và lộ trình trong thời hạn nhất định với từng nhóm đối tượng cán bộ cụ thể cần phải sử dụng được ngoại ngữ ở mức độ phù hợp. Có thể quy định bằng việc khi làm việc với người nước ngoài, không bố trí cán bộ phiên dịch để cán bộ thật sự cố gắng và quyết tâm học ngoại ngữ (trừ trường hợp tiếp khách nước ngoài theo nghi thức, trang trọng hoặc làm việc chuyên sâu về nội dung công việc).

Cán bộ cần có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả trong môi trường quốc tế 

Để làm việc trong môi trường quốc tế một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, đòi hỏi cán bộ phải được đào tạo những kiến thức cơ bản, nền tảng và được bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết. Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện thông qua những khóa học khác nhau, với những chuyên đề phù hợp với nhu cầu và kỹ năng của cán bộ hoặc để nâng cao kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Cụ thể như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nhận định quan điểm của đối tác, kỹ năng xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện công việc, kỹ năng giải quyết những điểm khác biệt, kỹ năng huy động nguồn lực giải quyết công việc để đạt được mục tiêu đề ra, kỹ năng quản trị thời gian hiệu quả… Để thực hiện bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ đạt hiệu quả, đội ngũ giảng viên phải là những người am hiểu thực tiễn; cán bộ tham gia khóa bồi dưỡng cần phải thường xuyên được trao đổi, chia sẻ với nhau về quan điểm, kinh nghiệm giải quyết công việc trong thực tiễn, cho nên phương pháp bồi dưỡng cần xác định cán bộ làm trung tâm, đưa ra nhiều câu hỏi thảo luận, bài tập tình huống để thảo luận và tìm ra phương pháp xử lý tình huống. 

Đối với mỗi cán bộ, được ĐTBD kỹ năng làm việc thông qua các khóa bồi dưỡng là rất cần thiết, tuy nhiên điều quan trọng là cần phải thường xuyên tự học tập, trau dồi kỹ năng, đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn thành những bài học cho riêng mình để không ngừng bồi đắp kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả trong môi trường quốc tế./.

----------------------

Ghi chú: 

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H.2021, tr.46.

(2) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, Nxb CTQG-ST, H.2011, tr.399.

 

PGS.TS Nguyễn Bá Chiến - Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Bộ Nội vụ

tcnn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Tỉnh Long An xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp cao và năng lực sáng tạo

Ngày đăng 26/03/2024
Long An là tỉnh nằm ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với vị trí vừa tiếp giáp, vừa là cửa ngõ nối liền Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nên rất thuận lợi trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xác định xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các ngành, địa phương của tỉnh Long An luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và có nhiều giải pháp, chính sách để thu hút, thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cơ bản đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở của thành phố Hà Nội

Ngày đăng 08/03/2024
Chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở là một trong những nhân tố quyết định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và xây dựng hệ thống chính trị cấp cơ sở trong sạch, vững mạnh. Từ phân tích thực trạng, bài viết đưa ra các giải pháp để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở của thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Tỉnh Tuyên Quang tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Ngày đăng 28/02/2024
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một nội dung rất quan trọng trong công tác cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Bài viết khái quát những kết quả đạt được và đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Tuyên Quang đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay

Ngày đăng 19/02/2024
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là yếu tố quyết định đến việc triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, đào tạo, bồi dưỡng là một trong các nội dung, chức năng cơ bản của quản lý nguồn nhân lực khu vực công hiện nay. Tuy nội hàm của “đào tạo” và “bồi dưỡng” không hoàn toàn đồng nhất, nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC là tổng thể các hoạt động được thực hiện một cách có kế hoạch, có hệ thống nhằm bổ sung tri thức, kỹ năng, động cơ, thái độ và hành vi, từ đó nâng cao hiệu quả công việc được giao của mỗi CBCCVC cũng như làm tăng lên mức độ đóng góp, cống hiến của họ đối với việc thực hiện mục tiêu của tổ chức, đơn vị.

Quản lý chặt chẽ các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; kiên quyết khắc phục căn bệnh ngại học, lười học về lý luận chính trị

Ngày đăng 17/01/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phải có quyết tâm chính trị cao, không ngừng phấn đấu để khẳng định bản sắc, vị trí trung tâm quốc gia hàng đầu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp cho Đảng và Nhà nước. Quản lý chặt chẽ các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; kiên quyết khắc phục căn bệnh ngại học, lười học, học qua loa, học đại khái về lý luận chính trị.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.