Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Học tập tấm gương Hồ Chí Minh để xây dựng phong cách nêu gương cho đội ngũ cán bộ ở Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

Ngày đăng: 28/11/2022   21:58
Mặc định Cỡ chữ
Phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh như là một lẽ tự nhiên, thấm nhuần trong tư duy và hành động; là nét văn hóa điển hình trong phong cách lãnh đạo và quản lý, trong giao tiếp, ứng xử cũng như trong lối sống, sinh hoạt hàng ngày của Người. Là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị cấp trung, sư đoàn, cán bộ cấp chiến thuật, chiến dịch trực thuộc Bộ Quốc phòng, Học viện Chính trị cần từng bước đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức nhằm xây dựng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ, học viên, chiến sĩ của Học viện luôn thấm nhuần, thực hành phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bác Hồ cùng mọi người ra sức lao động, sản xuất. Ảnh tư liệu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan niệm: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”(1). Học tập tư tưởng của Người, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi việc và trong đời sống hàng ngày. Học tập và vận dụng tư tưởng, tấm gương tự nêu gương của Người để xây dựng phong cách nêu gương của đội ngũ cán bộ ở Học viện Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng là rất quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, học viên, chiến sĩ của Học viện có đủ phẩm chất chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Học viện Chính trị là trung tâm đào tạo cán bộ chính trị, giảng viên khoa học xã hội và nhân văn hàng đầu của Quân đội nhân dân Việt Nam, cán bộ ở Học viện bao gồm cán bộ quản lý, cán bộ các phòng, ban, khoa, hệ và đội ngũ giảng viên là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo các đối tượng của Học viện; là lực lượng quan trọng trong xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ cán bộ của Học viện là phải thực sự toàn diện, nêu gương sáng về mọi mặt, đặc biệt là nêu gương về nhân cách, đạo đức, lối sống... Theo đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Học viện Chính trị quan tâm giáo dục, rèn luyện bồi dưỡng lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và năng lực tổ chức thực tiễn.

Những năm qua, Học viện Chính trị đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản hướng dẫn thực hiện nhằm quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Hội nghị Trung ương lần thứ tư khóa XII về xây dựng, tăng cường chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 646-QĐ/QUTW ngày 06/11/2012 của Quân ủy Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp trong Quân đội... Qua đó đã tạo những chuyển biến tích cực và hiệu quả; trang bị, xây dựng cho đội ngũ cán bộ Học viện có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian tới, để việc xây dựng phong cách nêu gương cho đội ngũ cán bộ ở Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng đạt kết quả, hiệu quả cao hơn nữa, cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, nêu gương trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đấu tranh tư tưởng lý luận.

Đội ngũ cán bộ của Học viện cần nâng cao tính chủ động trong công tác và xây dựng phương pháp làm việc khoa học, sáng tạo, bản lĩnh; tích cực nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến trong triển khai thực hiện công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, tạo sự đổi mới thực sự trong tư duy, phương pháp làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Mỗi cán bộ cần nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trong công tác giảng dạy, mỗi giảng viên cần truyền thụ kiến thức một cách sinh động về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp người học từng bước xây dựng và hình thành thế giới quan khoa học, có phương pháp tiếp thu một cách hiệu quả; có niềm tin vào sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó có cơ sở khoa học chống lại tư tưởng lạc hậu, xuyên tạc, sai trái, phản động của các thế lực thù địch. 

Trong công tác nghiên cứu khoa học, mỗi cán bộ, giảng viên cần xây dựng, bổ sung, cập nhật, biên soạn giáo án, đề cương bài giảng, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo về các môn khoa học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; cập nhật những nội dung mới Văn kiện của Đảng, góp phần làm rõ hơn, sâu sắc hơn những quan điểm của Đảng. Đồng thời, thường xuyên nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn để thiết thực góp phần bổ sung, phát triển lý luận Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Với vai trò lực lượng nòng cốt đào tạo cán bộ chính trị cấp trung, sư đoàn, cán bộ cấp chiến thuật, chiến dịch, đội ngũ cán bộ của Học viện cần tích cực đi đầu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị. Trước các thông tin xấu độc, mỗi cán bộ cần chủ động, tích cực, kịp thời phê phán, bày tỏ chính kiến, chỉ rõ bản chất phản động, xuyên tạc của những luận điệu đó. Bằng kiến thức, lập trường của mình để tuyên truyền, giải thích cho mọi người hiểu đúng vấn đề, không nghe, không tin theo các quan điểm sai trái.

Hai là, nêu gương về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Trong môi trường sư phạm, cán bộ Học viện cần phải là người có chuẩn mực đạo đức, lối sống, biểu hiện bằng các hành vi, hành động có văn hóa; thường xuyên nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, tôn trọng và giúp đỡ đồng nghiệp; linh hoạt, kiên trì đấu tranh chống lại những tư tưởng, hành vi sai trái với chuẩn mực đạo đức, lối sống và phong cách quân nhân, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu quý. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”(2). Vì vậy, việc nêu gương của cán bộ Học viện cần thực hiện trước hết đối với bản thân, đối với người và đối với công việc; phải làm gương thường xuyên từ việc nhỏ đến việc lớn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói đi đôi với làm. Mỗi cán bộ, đảng viên trong Học viện cần nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, học tập, sinh hoạt trước đồng nghiệp, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Điều này thể hiện ở tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách”, hết lòng vì công việc chung, đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân; có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn. 

Ba là, thực hiện tốt việc nêu gương trước các học viên.

Đội ngũ học viên là đối tượng chịu ảnh hưởng trước tiên bởi những tác động từ phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ trong Học viện. Do đó, mỗi cán bộ cần xác định không chỉ là người truyền đạt, trang bị tri thức trong quá trình tham gia vào công tác giảng dạy, mà còn phải giáo dục cho học viên những chuẩn mực đạo đức, lối sống qua tấm gương của bản thân mình. Để việc nêu gương đạt hiệu quả cao đối với học viên, đội ngũ cán bộ Học viện cần tích cực, chủ động, lồng ghép các nội dung, tri thức của môn học, khoa mục huấn luyện với các yêu cầu về phẩm chất đạo đức, lối sống cần phải có và đạt được. Đồng thời kiên quyết, kiên trì và linh hoạt trong đấu tranh chống lại các biểu hiện thiếu lành mạnh, thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, phát ngôn, sinh hoạt của học viên. 

Mỗi cán bộ cần phát huy vai trò nêu gương trong hoạt động thực tiễn, bằng những việc làm cụ thể. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ phải dạy cho đội viên biết kính trọng dân, thương yêu dân, giúp đỡ dân, làm cho đội viên thành một người tuyên truyền bằng công việc thực tế. Tuyên truyền phải miệng nói tay làm, phải tuỳ hoàn cảnh mà tổ chức giúp đỡ nhân dân thực sự, không phải chỉ dân vận bằng diễn thuyết. Muốn vậy cán bộ phải làm gương”(3). Chỉ có thông qua hoạt động thực tiễn, những tấm gương về học tập và làm theo Bác mới được lan tỏa và in đậm trong mỗi tập thể cơ quan, đơn vị trong Học viện. Đó cũng là điều kiện, tiêu chuẩn để kiểm tra, đánh giá phẩm chất và năng lực của cán bộ, đảng viên và kết quả thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc Học viện. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cần tôn trọng, tin tưởng và gần gũi với học viên, thực sự là “người anh”, “người chị” tận tụy chăm lo cho tập thể, từng cán bộ, chiến sĩ và học viên. Đó phải thực sự là đội ngũ tận tâm, tận lực phấn đấu vì lợi ích chung của đơn vị, là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết, là tấm gương tiêu biểu về phẩm chất và năng lực. 

Bốn là, nêu gương trong trong học tập, công tác, rèn luyện, chấp hành kỷ luật, kỷ cương.

Đoàn kết tốt, chấp hành kỷ luật tốt đã trở thành bản chất, truyền thống tốt đẹp, một phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”, là một yếu tố quan trọng để xây dựng quân đội chính quy và tạo nên sức mạnh chiến đấu tổng hợp của Quân đội ta. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của kỷ luật đối với sức mạnh chiến đấu, trong quá trình xây dựng phong cách nêu gương của đội ngũ cán bộ ở Học viện Chính trị hiện nay, cần gắn với đấu tranh, phê phán thói hư tật xấu trong học tập, công tác, rèn luyện, chấp hành kỷ luật của đội ngũ cán bộ. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện cần thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục kỷ luật; tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, xây dựng ý thức kỷ luật tự giác cho mỗi cán bộ. 

Đồng thời, tăng cường kỷ luật phải gắn với phát huy dân chủ, phê phán những biểu hiện vi phạm kỷ luật, xây dựng nếp sống văn hóa trong Học viện; kết hợp chặt chẽ các biện pháp giữa “xây” và “chống” để kỷ luật của quân đội được thực hiện thật nghiêm minh và với tinh thần tự giác cao, đồng thời góp phần xây dựng quân nhân cách mạng, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. 

Trong điều kiện hiện nay, trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; sự phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực khó dự báo, dự đoán… do đó, đội ngũ cán bộ Học viện cần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tăng cường rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tránh những tư tưởng mất cảnh giác, không để những tiêu cực “len lỏi” vào trong môi trường của Học viện. Trên cơ sở đó thực hiện tốt phương châm của Học viện Chính trị: “Kiên định - Sáng tạo - Kỷ cương - Chất lượng”, bảo đảm cho Học viện vững mạnh toàn diện, xứng đáng vị thế của trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chính trị, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự hàng đầu của Quân đội nhân dân Việt Nam./.

----------------------------------

Ghi chú:

(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 1, Nxb CTQG-ST, H.2011, tr.284.

(2) Sđd, tập 6, tr.16.

(3) Sđd, tập 7, tr.219.

 

TS Bùi Văn Mạnh - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

tcnn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Xây dựng đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội có đức, có tài theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày đăng 26/03/2024
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài luôn là kim chỉ nam định hướng cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ cách mạng. Chính trị viên là người chủ trì về chính trị ở đơn vị cơ sở, đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Bài viết tập trung phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về đức, tài và sự vận dụng vào việc xây dựng đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.

Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

Ngày đăng 20/03/2024
Trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động đã và đang tăng cường chống phá, xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng, những thành quả của cách mạng Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên cần hiểu và vận dụng một cách đúng đắn, sáng tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị trong quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày đăng 13/03/2024
Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội hiện nay cần phải quán triệt và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề này. Đây là nội dung, biện pháp quan trọng, khâu đột phá căn bản để xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, phương pháp, tác phong công tác ngang tầm nhiệm vụ.

Thành phố Đà Nẵng vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào triển khai công tác dân vận

Ngày đăng 26/02/2024
Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận là hệ thống quan điểm toàn diện về dân vận và công tác dân vận. Bài viết khái quát những kết quả nổi bật ở thành phố Đà Nẵng trong việc vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, qua đó đưa ra một số giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới tại thành phố Đà Nẵng. 

Học tập phong cách lý luận gắn với thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hoạt động giảng dạy của giảng viên lý luận chính trị - hành chính

Ngày đăng 05/02/2024
Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một “di sản” đồ sộ, sâu sắc, toàn diện về tư tưởng, đạo đức và phong cách trên nhiều lĩnh vực, phương diện khác nhau, trong đó có phong cách luôn gắn lý luận với thực tiễn. Đến nay, phong cách đó vẫn còn nguyên giá trị, là cơ sở quan trọng để mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị học tập và vận dụng.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.