Hà Nội, Ngày 26/04/2024

Không dám làm thì đứng sang một bên

Ngày đăng: 10/11/2022   08:16
Mặc định Cỡ chữ
Đây được xem là thông điệp rất mạnh mẽ của người đứng đầu Chính phủ nhằm xác định trách nhiệm đối với chức trách, nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covdi-19. Ảnh: TTXVN

Thông điệp này cũng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra tại một hội nghị quan trọng của Ban Bí thư về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thông điệp trên thể hiện rất rõ quan điểm và quyết tâm của Đảng nói chung, lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói riêng đối với phẩm chất và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu.

Vì sao trách nhiệm của cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu lại trở thành vấn đề được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong tình hình hiện nay? Bởi, thời gian qua, nhiều cán bộ đã bị cơ quan chức năng điều tra, khởi tố do vi phạm pháp luật; do lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi, để làm giàu bằng chính mồ hôi, công sức của người dân. Điều này chắc hẳn sẽ tác động ít nhiều đến tâm lý của một bộ phận cán bộ, nhất là những người có động cơ không trong sáng, vụ lợi. Cán bộ có động cơ không trong sáng thì làm gì cũng chỉ muốn mang lại lợi lộc cho chính mình mà quên hết mọi lợi ích của cộng đồng, của Nhân dân và xã hội. Vì vậy, trước quyết tâm của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, một bộ phận cán bộ này lo sợ, thể hiện tư tưởng “mũ ni che tai”, chờ thời là điều rất dễ hiểu.

Không ít người cho rằng, do hệ thống pháp luật còn chồng chéo, thiếu đồng bộ nên gây khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ. Điều này không thể phủ nhận, do điều kiện lịch sử nên cần phải có đủ thời gian để phấn đấu, để hoàn thiện. Tuy nhiên, khi mới giành được chính quyền, lập nên Nhà nước công nông đầu tiên, có thể nói hệ thống pháp luật của nước ta thời kỳ đó chưa hoàn thiện, thống nhất, khoa học như bây giờ. Vậy mà cán bộ đâu có nhiều vi phạm pháp luật? Bởi cán bộ thời đó đều thực thi công việc bằng thái độ và tinh thần trách nhiệm rất cao, tất cả vì quyền và lợi ích của Nhân dân, của dân tộc. Họ sẵn sàng bỏ qua quyền lợi riêng, vì lợi ích chung; sẵn sàng nhận việc khó, việc khổ về mình; sẵn sàng nhường lại phần tiêu chuẩn của mình cho người khác...

Đảng ta đã có chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì quyền lợi chung. Hệ thống pháp luật của Nhà nước cũng từng bước hoàn thiện, đồng bộ, hạn chế đến mức thấp nhất những khiếm khuyết trong quản lý xã hội, quản trị quốc gia. Trình độ cán bộ hiện nay rất cao, được đào tạo bài bản cả trong và ngoài nước. Những yếu tố và điều kiện đó đủ để tạo dựng nên môi trường làm việc lành mạnh; đủ để mỗi người phát huy hết khả năng, năng lực của mình trong thực thi công vụ. Điều duy nhất còn lại và mang tính quyết định là động cơ làm việc của mỗi người cán bộ. Nếu ai cũng làm việc vì dân, vì lợi ích chung của đất nước, chắc hẳn không có chuyện lãnh đạo Đảng, Nhà nước phải đưa ra một thông điệp mạnh mẽ và quyết liệt đến vậy./.

Theo: qdnd.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng

Ngày đăng 23/04/2024
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác nhân sự, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước.

Quyết tâm lớn, giải pháp mạnh, đồng tình của người dân!

Ngày đăng 16/04/2024
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn, xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng nên phải tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm lớn, giải pháp mạnh và có sự đồng tình của người dân.

Ghép tên xã theo kiểu "công bằng máy móc" sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ngày đăng 15/04/2024
Nếu cứ “công bằng” theo kiểu ghép máy móc tên 2 xã được sáp nhập, chúng ta sẽ tạo ra những cái tên bị nhiều người đánh giá là buồn cười như “Đôi Hậu” ở Nghệ An.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Ngày đăng 09/04/2024
Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Để không hổ thẹn với dân, với chính mình

Ngày đăng 04/04/2024
Trong cuộc sống, có làm ắt có đúng có sai, nhất là những công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm tác động đến nhiều người. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý, sợ phải chịu trách nhiệm mà chùn bước, thì không xứng đáng là cán bộ, đảng viên, không xứng đáng với niềm tin của nhân dân.