Hà Nội, Ngày 20/04/2024

PHÁT BIỂU CỦA BỘ TRƯỞNG PHẠM THỊ THANH TRÀ TẠI KHÓA BỒI DƯỠNG CÁN BỘ LÃNH ĐẠO TRẺ, LÃNH ĐẠO NỮ

Ngày đăng: 27/09/2022   09:26
Mặc định Cỡ chữ
Trong chuyến công tác tại Cộng hòa Pháp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đoàn cán bộ cấp cao Bộ Nội vụ đã tới dự Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng quốc tế dành cho cán bộ quản lý trẻ, cán bộ quản lý nữ chính quyền địa phương Việt Nam về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính công” tại Trường Quản trị Normandie (thành phố Le Havre, Cộng hòa Pháp) sáng ngày 26/9/2022. Xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại Lễ khai giảng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Lễ khai giảng

Kính thưa ông Elian Pilvin, Hiệu trưởng, Tổng Giám đốc Trường Quản trị Normandie và các quý vị Lãnh đạo nhà trường,

Kính thưa bà Caroline Le Clercq, Phó Thị trưởng Thành phố Le Havre,

Thưa ông Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp

Thưa các quý vị đại biểu cùng toàn thể các bạn!

Hôm nay, trong không khí trang trọng và thân thiện, chúng ta cùng có mặt tại Trường Quản trị Normandie với bề dày truyền thống lịch sử và uy tín của Pháp và châu Âu để chung vui dự Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Nâng cao năng lực lãnh đạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính công” trong chương trình hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Trường Quản trị Normandie. Thay mặt Bộ Nội vụ Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà lãnh đạo, giảng viên Trường Quản trị Normandie đã dành cho Đoàn chúng tôi; chúc tất cả các quý vị và các bạn luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Thưa các quý vị,

Việt Nam và Pháp có sự gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa. Quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia có bề dày truyền thống, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, ngày càng phát triển toàn diện và trở thành đối tác chiến lược quan trọng, sâu sắc và vững chắc. Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp thực sự hiệu quả và đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực công vụ và đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức; Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp cũng đã ký Thỏa thuận song phương về hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa nền hành chính nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển nền công vụ Việt Nam, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt trong quản trị công giữa Việt Nam và Pháp.

Khóa bồi dưỡng mà chúng ta khai giảng ngày hôm nay là một trong những hoạt động cụ thể trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước, được Chính phủ hai nước quan tâm, mà Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã chính thức giao Bộ Nội vụ triển khai xây dựng Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ, lãnh đạo nữ chính quyền địa phương giai đoạn 2022 - 2025 tại nước ngoài”, trong đó có lựa chọn Trường Quản trị Normandie - Cộng hòa Pháp, một địa chỉ đáng tin cậy, có uy tín, có nhiều kinh nghiệm và là đối tác hợp tác quan trọng của Bộ Nội vụ tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo mục tiêu của Đề án. Đây là khóa học đầu tiên của Đề án trong giai đoạn 2022 - 2025; khóa học có ý nghĩa quan trọng, là sự khởi đầu cho một chương trình bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ, lãnh đạo nữ chính quyền địa phương; đồng thời, cũng là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Pháp (1973 – 2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (9/2013 - 9/2023).

Với ý nghĩa sâu sắc đó, tôi mong muốn các bạn học viên - những nhà quản lý trẻ, quản lý nữ, ngoài mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, khóa bồi dưỡng còn là cơ hội cho các bạn tiếp cận toàn diện về chuyển đổi số, cơ hội mà chuyển đổi số mang lại đối với xã hội và nền công vụ cũng như kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp trong triển khai, áp dụng chuyển đổi số để cải thiện chất lượng dịch vụ công, cải cách hành chính, hiện đại hóa nền công vụ nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân. Khóa bồi dưỡng cũng là cơ hội để các bạn tiếp cận nền quản trị hiện đại của Cộng hòa Pháp, một trong những quốc gia tiên phong về cải cách hành chính và xây dựng chính phủ số vì mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, vì người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, việc tham dự khóa học là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với các bạn. Tôi đề nghị các bạn học viên tận dụng cơ hội quý giá này để chủ động, tích cực, thực hiện tốt các hoạt động học tập, thảo luận, trao đổi, tiếp thu tốt nhất kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý báu được các chuyên gia Pháp chia sẻ, để khi trở về Việt Nam, nghiên cứu, áp dụng phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý và đưa ra những giải pháp, phương thức hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác và cải cách hành chính ở địa phương, đơn vị mình công tác. Tôi cũng khuyến khích các bạn, ngoài thời gian học tập trên lớp, dành thời gian tham quan, tìm hiểu đất nước, văn hóa và con người Pháp, thành phố Le Havre lịch sử, nơi hơn 100 năm về trước, từng in đậm dấu chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của Nhân dân Việt Nam khi Người bôn ba tìm đường cứu nước.

Các đại biểu và học viên tại Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng

 Cuối cùng, thay mặt các thành viên trong Đoàn công tác, tôi chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và sự chuẩn bị chu đáo cho chương trình khóa bồi dưỡng của Chính phủ Việt Nam tại Trường Quản trị Normandie; tôi trân trọng cảm ơn Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp đã giúp đỡ, phối hợp rất hiệu quả với Bộ Nội vụ và các đối tác tại Cộng hòa Pháp trong chương trình của Đoàn.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống và uy tín của Trường Quản trị Normandie, với sự kiện của buổi Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng đầy ý nghĩa này sẽ đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp quan hệ hợp tác giữa chúng ta, là tiền đề mở ra nhiều chương trình hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa hai bên, góp phần tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của mỗi quốc gia. 

Kính chúc các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, bình an.

Chúc khóa bồi dưỡng thành công tốt đẹp./.

Hà Linh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Áp dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Áp dụng ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ” và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2024. 

Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 18/04/2024
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể như sau:

Đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng!

Ngày đăng 15/04/2024
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu những cống hiến, đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.

Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ

Ngày đăng 11/04/2024
Chiều 11/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Việt Nam - Vatican cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng 10/4/2024, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã tiếp Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Hoài Bắc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú.