Hà Nội, Ngày 19/04/2024

WHO đưa ra các khuyến nghị để đẩy lùi đại dịch Covid-19

Ngày đăng: 30/09/2022   09:33
Mặc định Cỡ chữ
Trong báo cáo Covid-19 hằng tuần mới nhất vừa công bố, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các nước cần duy trì thành quả chống dịch thông qua các biện pháp hữu hiệu, trong đó có việc đẩy mạnh tiêm vaccine, đặc biệt cho những đối tượng có nguy cơ cao, cũng như bảo đảm nguồn cung trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực y tế phù hợp.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong phát biểu của mình, Tổng Giám đốc Ghebreyesus nhấn mạnh trong bối cảnh số ca mắc mới và tử vong vì Covid-19 giảm mạnh, các nước cần nắm bắt thời điểm thuận lợi này để đẩy lùi dịch bệnh.

WHO kêu gọi tất cả các nước tiêm phòng đầy đủ cho 100% nhóm đối tượng nguy cơ cao, gồm người có bệnh lý nền, người cao tuổi và các nhân viên y tế, coi đây là một ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine ngừa Covid-19 ở mức 70% dân số.

WHO hối thúc các nước tiếp tục duy trì xét nghiệm và giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 để giám sát các biến thể, đồng thời tích hợp các dịch vụ giám sát và xét nghiệm virus SARS-CoV-2 với các bệnh đường hô hấp khác, trong đó có cúm.

Cũng theo ông Ghebreyesus, WHO cũng khuyến nghị các nước cần bảo đảm có một hệ thống y tế luôn sẵn sàng chăm sóc bệnh nhân, cũng như tích hợp việc điều trị Covid-19 vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu; lập kế hoạch dự phòng các đợt bùng phát với sự chuẩn bị về vật tư, thiết bị và nhân lực y tế phù hợp.

WHO cũng kêu gọi người dân duy trì các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn để bảo vệ các nhân viên y tế và những bệnh nhân không mắc Covid-19 tại các cơ sở y tế.

Ngoài ra, Chính phủ các nước cần thông báo cho người dân về những thay đổi trong chính sách phòng, chống đại dịch Covid-19.

Các nước cũng cần đào tạo đội ngũ nhân viên y tế xác định và xử lý các thông tin sai lệch, cũng như phát triển thông tin y tế chất lượng cao ở định dạng kỹ thuật số.

Tổng Giám đốc Ghebreyesus nhấn mạnh, thế giới có thể đẩy lùi đại dịch Covid-19 nếu tất cả các nước, các nhà sản xuất vaccine, các cộng đồng dân cư và mỗi cá nhân cùng nhau quyết tâm hành động.

Theo báo cáo Covid-19 hằng tuần mới nhất từ mà WHO gửi các cơ quan báo chí, tuần qua, thế giới ghi nhận trên 3,13 triệu ca mắc mới Covid-19 (giảm 28% so với tuần trước đó) và 10.935 ca tử vong (giảm 22% so với tuần trước đó).

Tính đến nay, đã có trên 618 triệu người trên thế giới mắc Covid-19, trong đó trên 6,5 triệu người đã tử vong vì căn bệnh này.

Dù cho rằng sẽ có những làn sóng lây nhiễm trong tương lai nhưng các quan chức WHO khẳng định thế giới đã có trong tay những công cụ như vaccine phòng bệnh, thuốc chữa bệnh để ngăn chặn bệnh trở nặng./.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phần Lan dự kiến cắt giảm lương hưu

Ngày đăng 14/04/2024
Chính phủ Phần Lan không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm lương hưu để cải thiện tài chính công.

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Ngày đăng 29/03/2024
Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.

Kinh nghiệm quốc tế về nhận diện và phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công có liên quan đến khu vực tư và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Ngày đăng 22/03/2024
Nhận diện và phòng ngừa tham nhũng (PNTN) là một vấn đề cần được ưu tiên nghiên cứu, đặc biệt trong một số lĩnh vực quan trọng liên quan tới các dịch vụ công cơ bản như y tế hay giáo dục, từ đó, giúp các cơ quan liên quan tham khảo trong quá trình tham mưu, xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về nhận diện và phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công có liên quan đến khu vực tư.

Vận dụng các mô hình văn hóa trong quản lý giáo dục

Ngày đăng 11/03/2024
Hiện nay, hệ thống giáo dục cần được quản lý theo hướng mở rộng để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân ở các lứa tuổi khác nhau và đáp ứng yêu cầu học tập nâng cao trình độ của đội ngũ nhân lực bảo đảm phát triển bền vững. Đồng thời, trong xu thế phát triển xã hội hiện nay đòi hỏi các tổ chức phải trở thành “tổ chức học tập”, “đơn vị học tập” và “xã hội học tập”. Do đó, quản lý không giản đơn là việc thực hiện các chức năng hành chính mà quản lý luôn bao gồm việc xây dựng văn hóa tổ chức theo các mô hình như “ba tầng cấp, bốn chiều cạnh văn hóa” và mô hình “các loại hình văn hóa”(1). Cách tiếp cận quản lý theo mô hình văn hóa không thay thế mà bổ sung làm phong phú và đa dạng cho các cách tiếp cận lý thuyết quản lý đối với các loại tổ chức trong xã hội ngày nay. 

Bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số của một số quốc gia và những gợi mở đối với Việt Nam

Ngày đăng 27/02/2024
Trong những năm gần đây, vấn đề để lộ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số ở Việt Nam rất đáng báo động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mỗi cá nhân, cũng như của xã hội. Bài viết nghiên cứu việc bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số của một số quốc gia trên thế giới, đây là những kinh nghiệm và gợi mở đối với Việt Nam để tiếp tục có giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số hiện nay.