Hà Nội, Ngày 16/04/2024

Công tác thanh tra kiểm soát thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng đối với phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng: 14/09/2022   15:15
Mặc định Cỡ chữ
Vừa qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá phát biểu tại Hội thảo, ngày 24/8/2022.

Chủ trì và phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá chia sẻ: sức khỏe là vốn quý của mỗi cá nhân, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng là nhiệm vụ không chỉ của ngành Y tế mà còn là của các bộ, ban, ngành và toàn xã hội. Theo báo cáo của 1.400 bệnh viện trên cả nước, có tới 70-75% bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm (tiểu đường, tim mạch, ung thư…). Trong đó, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh không lây nhiễm. Công tác thanh tra kiểm soát thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng đối với phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nếu không chung tay với sức khoẻ cộng đồng, nếu không tăng cường phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì ngành Y tế và xã hội vẫn phải đối mặt với những gánh nặng về sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Tại Hội thảo, đại diện các bộ, ngành đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để tăng cường hiệu quả của công tác kiểm tra, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên nhấn mạnh, các cơ quan thi hành pháp luật và chính quyền địa phương cần làm rõ mục đích của kiểm tra là nhắc nhở, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật. Do đó, hàng năm, chính quyền các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác kiểm tra. 

Công tác hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá để thúc đẩy kiểm tra xử phạt cũng được các đại biểu quan tâm. Đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề xuất: Cần hoàn thiện hơn nữa chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, cần phân biệt, quy định rõ ràng về quảng cáo và tiếp thị, khuyến mại, tài trợ cũng như quy định rõ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đề nghị cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường hoạt động kiểm tra, xử phạt vi phạm theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế”./.

Trước đó, ngày 12/8/2022, Qũy Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã có Công văn số 137/QPCTHTL gửi các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 – 2024, tập trung vào ba mục tiêu chính:

Mục tiêu 1. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ, ngành và các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

Mục tiêu 2. Tiếp tục nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá, chuyển đổi ngành nghề cho người trồng cây thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Mục tiêu 3. Thực hiện các nghiên cứu, đánh giá để đưa ra bằng chứng phục vụ công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Văn Nguyễn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương

Ngày đăng 05/12/2023
Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá và Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP đã quy định rõ các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương về kinh doanh thuốc lá.

Trách nhiệm của một số bộ, ngành, địa phương trong triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 30/11/2023
Tại Quyết đinh số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược), Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho một số bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện Chiến lược.

Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 03/11/2023
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030; bảo đảm quyền được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc lá của người dân. Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược). 

Mục đích, nhiệm vụ và nguyên tắc sử dụng của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng 26/10/2023
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định rõ: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Quỹ) là quỹ quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính. Quỹ là tổ chức tài chính nhà nước có tư cách pháp nhân, có con dấu và có tài khoản riêng. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Định kỳ 02 năm một lần, Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả hoạt động và việc quản lý sử dụng Quỹ.

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Ngày đăng 29/05/2023
Thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.