Hà Nội, Ngày 02/10/2022

Đưa chuyển đổi số đến gần người dân hơn

Ngày đăng: 12/09/2022   11:19
Mặc định Cỡ chữ
Thời gian qua, tổ công nghệ số cộng đồng ở một số địa phương đã được thành lập, hoạt động nhằm tiếp cận người dân, thúc đẩy chuyển đổi số xuất phát từ người dân. Có thể xem tổ công nghệ số là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ Trung ương đến cơ sở, là lực lượng giúp chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.
Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Ðông Xá (huyện Vân Ðồn, tỉnh Quảng Ninh) hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thông tin trên điện thoại.

Cả nước hiện có 45/63 tỉnh, thành phố đã thành lập, thí điểm triển khai tổ công nghệ số cộng đồng, với 39.631 tổ và gần 200 nghìn thành viên tham gia. Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số và tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Chuyển đổi số nếu tạo giá trị cho người dân, được người dân hưởng ứng, sử dụng thì sẽ đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số. Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân.

Anh Ðỗ Văn Tiền, trú tại tổ dân phố 15, phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) cho biết, anh và nhiều hộ dân tại tổ đã được làm căn cước công dân gắn chíp. Sau khi làm xong, người dân được công an phường hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng trên điện thoại để khai báo, cập nhật những thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại. Ðáng chú ý, người dân được tích hợp các giấy tờ như: giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế vào căn cước công dân. Anh Ðỗ Văn Tiền chia sẻ thêm, thời gian tới, anh sẽ tự khai báo tờ khai trên cổng thông tin hành chính công để làm hộ chiếu.

Nhiều người dân ở các địa phương khác cũng được tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, từng bước xóa ranh giới khoảng cách số. Tại các địa phương, cơ bản tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số… Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương bước đầu đã đạt kết quả tích cực, từ chuyển đổi nhận thức dẫn đến hành động mạnh mẽ hơn. Hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền 5 năm và hằng năm về chuyển đổi số. Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của toàn bộ 22/22 bộ, ngành và 63 địa phương được thành lập và đi vào hoạt động. Nền móng phát triển chuyển đổi số như hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, phát triển nền tảng số, cơ sở dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến, an toàn thông tin cũng đã được chú trọng. Tuy nhiên, hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương cần đi vào thực chất hơn, sát với nhu cầu của người dân, làm cho người dân cảm nhận được giá trị, lợi ích thiết thực mang lại từ chuyển đổi số trong đời sống hằng ngày.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, cho biết: Bộ đã biên soạn các tài liệu để hướng dẫn cho tổ công nghệ số cộng đồng và cho người dân, gồm hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các áp-phích để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng. Các tài liệu này tiếp cận người dân theo hình thức đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người và kết hợp các hình thức phù hợp đặc thù của địa phương. Ngoài ra, có hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các video hoặc tệp âm thanh để tuyên truyền, hướng dẫn gián tiếp người dân cài đặt, sử dụng. Các tài liệu này được phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã, phường, các phương tiện truyền thanh khác của địa phương hoặc gửi qua các kênh giao tiếp giữa chính quyền với người dân. Ðể tổ công nghệ số cộng đồng tiếp cận các tài liệu hướng dẫn nhanh nhất, tiện lợi nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổng hợp các tài liệu và đưa vào khóa bồi dưỡng "Phổ cập kỹ năng số cộng đồng" trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng và người dân có thể dễ dàng truy cập vào khóa bồi dưỡng này mọi lúc, mọi nơi bằng cách sử dụng ứng dụng Zalo và quét mã QR kèm theo để truy cập tài liệu khóa bồi dưỡng./.

Theo: nhandan.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Dựa vào nhân dân để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày đăng 28/09/2022
Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh nhằm chống lại các hành vi vi phạm pháp luật của những người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan công quyền và doanh nghiệp. Qua việc đấu tranh, phát hiện, xử lý những vụ việc tham nhũng, tiêu cực gần đây cho thấy tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh vi, có thể xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều nơi, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương.

Bảo vệ, khuyến khích người dũng cảm tố cáo sai phạm

Ngày đăng 23/09/2022
Có thể khẳng định chưa bao giờ công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lại diễn ra quyết liệt, đồng bộ, bài bản thu được nhiều kết quả quan trọng như hiện nay.

Bốc thăm có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài?

Ngày đăng 19/09/2022
Dư luận xã hội đang đặt câu hỏi: Việc bốc thăm hay lựa chọn ngẫu nhiên một số cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập có phải là giải pháp căn bản, lâu dài để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn hay không?

Khắc phục tình trạng cán bộ “lướt sóng”

Ngày đăng 19/09/2022
“Lướt sóng” là môn thể thao dưới nước, người chơi lợi dụng lực đẩy đầu các con sóng để tiến nhanh về phía trước. Trong công tác cán bộ, “lướt sóng” để chỉ những người được bổ nhiệm thần tốc, luân chuyển qua các vị trí từ thấp đến cao một cách nhanh chóng.

Làm cán bộ, đừng “đẽo cày giữa đường”

Ngày đăng 05/09/2022
Thấy đúng không bảo vệ! Thấy sai lờ đấu tranh! Cấp trên nói gì cũng vâng! Cấp dưới, quần chúng ý kiến gì cũng gật! Khi cần đưa ra quyết định thì lừng chừng, đùn đẩy trách nhiệm cho tập thể...