Đại diện Đoàn đại biểu Campuchia phát biểu tại Cuộc họp những người đứng đầu các nền công vụ trong khuôn khổ Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21. |
Những thách thức đối với nền công vụ Campuchia
Để chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, Campuchia hết sức chú trọng giải quyết một số thách thức trong hành chính công nhằm đảm bảo và hỗ trợ một xã hội hòa bình, hài hòa và thịnh vượng. Những thách thức đó là:
(1) Sự chênh lệch giữa các khung chính sách, các chiến lược, chương trình và quy định; việc triển khai hiệu quả của các bộ, cơ quan và đơn vị công.
(2) Chưa có sự liên thông tốt giữa các cơ quan trong nền hành chính công; trong khi đó, cách tiếp cận làm việc trong từng Bộ/cơ quan và giữa các Bộ/cơ quan chưa được hỗ trợ tốt hoặc chưa tương xứng với nhau để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng dịch vụ công.
(3) Các sáng kiến, đổi mới và cách quản lý dựa trên hiệu suất công việc chưa được chấp nhận và triển khai rộng rãi trong khi quy trình công việc chưa được đơn giản hoá, phân công hoặc phi tập trung hoá.
(4) Khả năng và năng lực tận dụng tiến bộ khoa học trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao chất lượng vận hành dịch vụ công còn hạn chế.
(5) Khả năng lãnh đạo và các kỹ năng của đội ngũ công chức ở cấp vận hành và tổ chức chưa đáp ứng hiệu quả sự phát triển của xã hội.
(6) Các tác động của dịch bệnh COVID-19 và các tác động khác từ quốc tế.
Nhằm thúc đẩy quản trị trong khu vực công và giải quyết những thách thức, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã xây dựng Chương trình Quốc gia về Cải cách hành chính công giai đoạn 2022-2035, được chia thành ba giai đoạn nhỏ:
Giai đoạn 1 (2022-2025): Cải cách và củng cố về thể chế;
Giai đoạn 2 (2026-2030): Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong khu vực công;
Giai đoạn 3 (2031-2035): Trách nhiệm giải trình hiệu quả hoạt động trong dịch vụ công.
Những ưu tiên của Campuchia trong hợp tác về các vấn đề công vụ nhằm giải quyết những thách thức
Một phần mục tiêu chính của Chương trình Quốc gia về Cải cách hành chính công giai đoạn 2022-2035 là triển khai hệ thống quản lý dựa trên hiệu quả hoạt động. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đưa ra các nhóm hoạt động sau:
Thứ nhất, đổi mới và nâng cao năng lực của các tổ chức công, tập trung vào bốn hoạt động chính: 1) hợp lý hóa chức năng, tổ chức bộ máy quản lý, phối hợp giữa các cơ quan; 2) tăng cường sự lãnh đạo trong quản lý hành chính công; 3) thúc đẩy chính sách dụng tài trong quản lý hành chính công; 4) tăng cường năng lực của công chức và quản lý tổ chức công.
Thứ hai, khuyến khích sự trong sạch trong hành chính công, nhấn mạnh tăng cường tính minh bạch, chất lượng và trách nhiệm giải trình trong cung cấp dịch vụ công, tăng cường hiệu quả tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức, gắn liền với tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán trong khu vực công.
Thứ ba, nâng cao hiệu quả công việc, tập trung vào: cải cách chế độ đãi ngộ đối với công chức theo nguyên tắc hiệu quả công việc, công bằng và nhất quán; thúc đẩy đổi mới quản lý hành chính công và củng cố nền hành chính thống nhất ở các cấp địa phương; triển khai hệ thống quản lý dựa trên kết quả công việc, đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cơ sở công lập.
Ba hoạt động trên cũng là ưu tiên chính mà Campuchia sẽ hợp tác với các nước thành viên ASEAN và các quốc gia khác nhằm giải quyết các thách thức đối với nền công vụ của nước này./.
Nhật Nam
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục