Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Đoàn viên, thanh niên Bộ Nội vụ phải là lực lượng tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số

Ngày đăng: 15/08/2022   18:58
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 15/8/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tham dự Đại hội có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Cùng dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Nguyễn Trọng Thừa, Vũ Chiến Thắng, Triệu Văn Cường, Trương Hải Long; lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ; đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Các đại biểu tham dự Đại hội làm Lễ chào cờ

Đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chỉ đạo Đại hội.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Nội vụ tặng hoa chúc mừng Đại hội 

Dự Đại hội có 118 đại biểu ưu tú của tuổi trẻ đại diện cho hơn 9.000 đoàn viên, thanh niên trong toàn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ.

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe Báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ khóa II; Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017 - 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ Nội vụ nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, tình hình trong nước có nhiều khó khăn, thách thức tác động bởi tình hình quốc tế và khu vực, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 là những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên Bộ Nội vụ. Mặc dù vậy, với sự quan tâm chỉ đạo hướng dẫn kịp thời của Đảng ủy Bộ, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; sự quan tâm của Ban Cán sự đảng Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ, các cơ sở đoàn trực thuộc đã phát huy được vai trò; phương thức hoạt động được đổi mới; tạo sự chuyến biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Bộ, kịp thời động viên đoàn viên, thanh niên nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt các nghị quyết, hướng dẫn của Đảng ủy Bộ; quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng và Chính phủ vào việc triển khai nhiệm vụ công tác chuyên môn và các hoạt động của Đoàn Bộ.

Đội ngũ đoàn viên là công chức, viên chức và người lao động trong Bộ luôn có ý thức xây dựng cơ quan, đơn vị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy được truyền thống tốt đẹp của Bộ Nội vụ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Công tác giáo dục được các cơ sở Đoàn tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời; tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức đa dạng, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, tinh thần sống và làm việc theo pháp luật của đoàn viên, thanh niên.

Việc triển khai các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên được đẩy mạnh, có nhiều điểm mới, được đoàn viên, thanh niên đón nhận, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt đã có những điều chỉnh kịp thời, linh hoạt trong tổ chức, triển khai các phong trào, hoạt động linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh, chung tay đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cả nước; đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò là lực lượng xung kích, đề ra nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị...

Quang cảnh Đại hội

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022 - 2027, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ đề ra các chỉ tiêu trọng tâm sau: 100% cán bộ đoàn và đoàn viên đạt yêu cầu trong các đợt kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; 100% đoàn viên được quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, 100% đoàn viên, thanh niên tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện do Đoàn tổ chức. 1.000 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ triển khai thực hiện. Đến năm 2027, trên 60% đoàn viên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn các cấp triển khai thực hiện. Tối thiểu 50% đoàn viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 100% đoàn viên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; mỗi đoàn viên trồng và chăm sóc 1 cây xanh. Tối thiểu 5.000 lượt đoàn viên tham gia, thụ hưởng các hoạt động nâng cao năng lực tiếng Anh và hội nhập quốc tế. Hỗ trợ 500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; 80% trở lên đoàn viên xếp loại hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ hằng năm. Mỗi năm triển khai ít nhất 01 công trình thanh niên; 200 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Phấn đấu hằng năm 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trên tổng số đảng viên mới được kết nạp.

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã nghe tham luận của các cơ sở Đoàn Thanh niên: cơ quan Bộ Nội vụ; Ban Tôn giáo Chính phủ; Trường Đại học Nội vụ Hà Nội..., qua đó khẳng định và minh chứng rõ nét hơn những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ vừa qua.

Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ làm thay đổi hành vi, lối sống, phương thức giao tiếp, sinh hoạt của mỗi cá nhân, tổ chức trong cả nước. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với mục tiêu, khát vọng đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có nhu nhập cao, quốc gia hùng cường, nhân dân hạnh phúc, Bộ Nội vụ cũng đang tích cực triển khai các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ, để "xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân".

Để đạt được mục tiêu trên, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đề nghị trong nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ phát huy tính "Tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ Nội vụ". Trong đó, quan tâm làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, hoạt động Đoàn cần thống nhất theo quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy Bộ đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Nội vụ lần thứ III, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, của Đoàn cấp trên, trọng tâm là Kết luận số 01 KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng giáo dục đoàn viên, thanh niên về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc và của Bộ Nội vụ, về lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển; dám tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ, đề xuất những sáng kiến, ý tưởng, giải pháp trong cải cách hành chính, thực thi công vụ; nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, thể hiện bản sắc, trí tuệ, tầm nhìn và vinh dự là đoàn viên, thanh niên Bộ Nội vụ.

Hai là, mỗi đoàn viên, thanh niên Bộ Nội vụ phải không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi tri thức để có những sản phẩm đổi mới sáng tạo, khoa học của thanh niên; lực lượng đoàn viên, thanh niên Bộ Nội vụ phải là lực lượng tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, trước hết là trang bị mỗi đoàn viên, thanh niên trẻ có năng lực công dân số, công chức số để thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ba là, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ và các cơ sở Đoàn luôn nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo trong việc thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đoàn cấp trên và các đơn vị trong và ngoài ngành Nội vụ để tổ chức hiệu quả các hoạt động tình nguyện gắn với thế mạnh của Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ là có tri thức, kỹ năng về lĩnh vực quản lý nhà nước về công vụ, công chức, tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, cải cách hành chính...

Bốn là, tiếp tục phát huy và thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động phong trào tình nguyện mùa hè xanh, phong trào hiến máu nhân đạo, hoạt động văn hóa, văn nghệ; công tác truyền thông, các hoạt động bám sát vào nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

Năm là, đối với khối đoàn viên sinh viên, tập trung các hoạt động hướng sinh viên vào triển khai phong trào sinh viên 5 tốt, sao tháng Giêng, các hoạt động tạo môi trường sinh viên trải nghiệm, để rèn kỹ năng, gắn lý thuyết với thực tiễn, giúp sinh viên tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp.

Với những kết quả đã đạt được, phát huy tinh thần sáng tạo và đổi mới, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng tin tưởng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ thực sự là ngày hội của tuổi trẻ Bộ Nội vụ, tập trung trí tuệ, sức trẻ và bầu nhiệt huyết để nhiệm kỳ mới tiếp tục thực hiện thắng lại các nhiệm vụ chính trị và Đảng ủy, lãnh đạo Bộ và các cấp bộ Đoàn giao phó; đồng thời, đề nghị cấp ủy các đơn vị trực thuộc Đảng ủy Bộ cần quan tâm hơn nữa đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cũng như tạo điều kiện đầu ra cho các đồng chí đoàn viên, thanh niên nói chung và cán bộ đoàn nói riêng.

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận những cố gắng cùng những kết quả mà tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Bên cạnh việc nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn thanh niên Bộ Nội vụ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả, tích cực động viên đoàn viên, thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng biểu dương Ban Chấp hành Đoàn đã giới thiệu nhiều đại diện đoàn viên, thanh niên ưu tú, vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Bùi Hoàng Tùng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ chính mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ cần thực hiện trong thời gian tới là: nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên và Đoàn Thanh niên trong thời kỳ mới; coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho thanh niên; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; cần chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đồng thời tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng...

Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu
Đồng chí Vũ Chiến Thắng và đồng chí Bùi Hoàng Tùng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 15 đồng chí. Đây là những nhân tố nòng cốt phục vụ công tác đoàn thanh niên của Bộ Nội vụ trong giai đoạn tới. Đại hội cũng bầu 07 đồng chí chính thức và 02 đồng chí dự khuyết đại diện cho các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tham dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

* Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ khóa III, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã bầu ra Ban Thường vụ Đoàn Bộ và chức danh Bí thư; bầu Ủy ban Kiểm tra và chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Đồng chí Trần Đức Toàn tái cử chức danh Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ khóa III, nhiệm kỳ 2022 - 2027./.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đảng ủy Bộ Nội vụ: sơ kết công tác đảng Quý I và triển khai nhiệm vụ công tác Quý II năm 2024

Ngày đăng 22/04/2024
Sáng ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ công tác Quý II/2024. Đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì Hội nghị.

Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho 10 đảng viên

Ngày đăng 22/04/2024
Sáng 22/4/2024, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40, 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ Bộ Nội vụ.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Áp dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Áp dụng ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ” và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2024. 

Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 18/04/2024
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể như sau:

Đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng!

Ngày đăng 15/04/2024
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu những cống hiến, đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.