Hà Nội, Ngày 29/03/2024

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Đề cao liêm sỉ để chống tham nhũng

Ngày đăng: 12/08/2022   09:18
Mặc định Cỡ chữ
TS Nguyễn Sĩ Dũng nêu quan điểm, đề cao liêm sỉ thực chất là đề cao một trong những quy phạm đạo đức hết sức quan trọng để phòng chống tham nhũng.
TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng đề cao liêm sỉ để chống tham nhũng

Tại Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi các quan chức phải đề cao liêm sỉ, coi liêm sỉ là phẩm chất đạo đức quan trọng để chống lại tham nhũng. Càng có chức quyền, thì lại càng phải đề cao liêm sỉ.

Liêm sỉ là một phẩm chất đạo đức gồm có hai phần cấu thành: liêm là ngay thẳng, trong sạch và sỉ là biết hổ thẹn với việc làm trái với đạo lý, ngược với lương tâm.

Người xưa cho rằng: “Người không có liêm thì thứ gì cũng lấy, người không có sỉ thì việc gì cũng làm”. Các quan chức tham nhũng quả thực là vừa không có liêm và vừa không có sỉ: vừa lấy thứ không phải của mình, vừa làm việc trái với đạo lý, ngược với lương tâm.

"Liêm sỉ còn là một trong những quy phạm đạo đức quan trọng nhất trong việc thực thi công vụ. Liêm sỉ được đề cao, thì công vụ mới được thực thi công tâm, hiệu quả".

Đề cao liêm sỉ thực chất là đề cao một trong những quy phạm đạo đức hết sức quan trọng để phòng, chống tham nhũng. Đây cũng là công cụ để đạt được mục tiêu là các quan chức không muốn/không thèm tham nhũng.

Nếu để các quan chức không dám tham nhũng phải đề cao các quy phạm pháp luật; để các quan chức không thể tham nhũng phải siết chặt cơ chế, bảo đảm minh bạch; để các quan chức không cần tham nhũng phải bảo đảm lương bổng, thì để các quan chức không thèm tham nhũng phải đề cao các quy phạm đạo đức. Và liêm sỉ chính là một trong những quy phạm đạo đức phải được coi trọng ở đây.

Liêm sỉ còn là một trong những quy phạm đạo đức quan trọng nhất trong việc thực thi công vụ. Liêm sỉ được đề cao, thì công vụ mới được thực thi công tâm, hiệu quả. Đây cũng là quy phạm đạo đức được hết sức coi trọng trong việc thực thi công vụ của các nước Đông Bắc Á.

Chính nhờ vậy, mà các nước này đều có một nền hành chính - công vụ vừa rất chuyên nghiệp, vừa rất đẳng cấp. Và với một nền hành chính - công vụ như vậy, hầu hết các nước này đều đã “hóa rồng”, đều đã trở thành các nước phát triển thuộc thế giới thứ nhất.

Cha ông chúng ta cũng đã từng hết sức coi trọng liêm sỉ. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan đã xảy ra những đứt gãy rất đáng tiếc ở đây.

Với sự kêu gọi của Tổng Bí thư, đây là lúc chúng ta cần đề cao trở lại phẩm chất liêm sỉ trong việc thực thi công vụ và trong đạo làm người nắm giữ quyền lực công.

Cuối cùng, với tư cách là một quy phạm đạo đức, liêm sỉ khó lòng xác lập được chỉ bằng những lời kêu gọi, nêu gương là điều không thể thiếu ở đây./.

Theo: baoquocte.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Ngày đăng 27/03/2024
Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Bài học Vĩnh Phúc, Lâm Đồng và lời nhắc nhở với người đứng đầu

Ngày đăng 21/03/2024
Với những nhắc nhở của Đảng qua vụ việc ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng, các lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ đã khẳng định sẽ gương mẫu, đoàn kết, không để xảy ra vi phạm tương tự, làm tổn hại uy tín của Đảng.  

Lựa chọn cán bộ xứng tầm vào các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng 13/03/2024
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên cả nước.

Để tăng lương thực sự ý nghĩa!

Ngày đăng 11/03/2024
Tăng lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều công chức, viên chức xin ra khỏi ngành vì mức lương quá thấp. Tuy nhiên, việc tăng lương chỉ thực sự có ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và luôn sẵn sàng các phương án can thiệp, bình ổn thị trường phù hợp...

Bổ sung nhân lực theo Nghị quyết 98/2023/QH15: Gỡ áp lực, nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Ngày đăng 07/03/2024
Được bổ sung nhân lực lãnh đạo từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), nhiều phường, xã, thị trấn đông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cơ bản đã gỡ được áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Trong khi đó, một số địa phương dù rất nóng lòng bổ sung nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.