Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới

Ngày đăng: 04/08/2022   09:15
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 03/8/2022, tại tỉnh Quảng Nam diễn ra Hội thảo Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới, với sự tham gia của gần 40 nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, quy hoạch, xây dựng đô thị...

Hội thảo do Hiệp Hội bất động sản Việt Nam, Viện nghiên cứu bất động sản, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức. Ảnh: Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã trình bày tham luận về các lĩnh vực trong quá trình phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam như: thực trạng, tiềm năng và định hướng phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam; phát triển đô thị ven biển xanh và bền vững: giải pháp từ quy hoạch; phát triển kinh tế đô thị biển và hạ tầng đô thị biển Việt Nam; xây dựng trung tâm tài chính đô thị biển; phát triển thị trường bất động sản gắn với đô thị biển Việt Nam; đô thị biển: tầm nhìn định hướng cho tương lai;...

Với bờ biển trải dài từ Bắc vào Nam, Việt Nam có lợi thế và tiềm năng to lớn để phát triển các đô thị biển đảo đặc sắc, là trụ cột và động lực để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, nhìn tổng thể đến nay, Việt Nam vẫn đang vắng bóng những đô thị biển đúng nghĩa, có thể phát huy, khai thác tối đa những giá trị, lợi thế mà biển mang lại.

Thay vào đó, đô thị hướng biển tại Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều thách thức cản trở quá trình phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng. Tất cả đang đòi hỏi cần những nghiên cứu nghiêm túc tầm quốc gia và quốc tế để có những tầm nhìn chiến lược và chính sách phát triển phù hợp.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu kỳ vọng: Hội thảo sẽ mở ra những hướng đi mới trong quá trình xây dựng đô thị thích ứng với ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Những đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đô thị là những kinh nghiệm quý giá để tỉnh Quảng Nam khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, từng bước xây dựng các đô thị biển thật sự là nơi đáng sống, là hạt nhân để giúp địa phương từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, khẳng định thế mạnh về biển của địa phương./.

Duy Thái

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Rà soát, bổ sung biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước chuyên ngành thủy sản

Ngày đăng 23/04/2024
Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản (kèm theo Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ).

Nghiên cứu, bổ sung giải pháp phát triển hệ thống cảng biển để đẩy mạnh kinh tế biển

Ngày đăng 10/04/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 148/TB-VPCP ngày 09/4/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ về Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Thường trực Chính phủ kết luận như sau:

Yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa

Ngày đăng 28/03/2024
Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, không có các hành động làm phức tạp tình hình, tuân thủ luật pháp quốc tế, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Việt Nam kiên quyết phản đối các yêu sách trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông

Ngày đăng 23/03/2024
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, lập trường của Việt Nam là luôn rõ ràng, nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần, theo đó Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ tất cả các yêu sách trái luật pháp quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động trong bãi Tư Chính: Việt Nam đang và sẽ kiên trì bảo vệ quyền, lợi ích của mình

Ngày đăng 29/02/2024
Trước việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh hoạt động trong khu vực bãi Tư Chính, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: Việt Nam đang và sẽ kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng trên biển của mình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.