Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Long An: Tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Ngày đăng: 21/07/2022   15:18
Mặc định Cỡ chữ
Triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) năm 2022, UBND tỉnh Long An yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai đồng bộ, tập trung giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Long An xác định, năm 2022 tỉnh lấy CCHC là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện. Ảnh minh họa

Báo cáo từ tỉnh Long An cho biết, năm 2022, tỉnh xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế để cải thiện và nâng cao điểm số xác định Chỉ số PAR INDEX trên tất cả các lĩnh vực theo Bộ Chỉ số do Bộ Nội vụ ban hành; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC tại địa phương; chủ động xây dựng kế hoạch CCHC năm 2022 để tập trung lãnh đạo, điều hành.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã thực hiện và hoàn thành 32/45 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 71,11% (14 nhiệm vụ hoàn thành 100%, 17 nhiệm vụ hoàn thành theo phân kỳ), các nhiệm vụ còn lại tiếp tục thực hiện theo tiến độ đề ra.

Đến nay, số lượng thủ tục được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh là 1.778 TTHC; trong đó, cấp tỉnh là 1.432 TTHC, cấp huyện là 249 TTHC, cấp xã là 122 TTHC; TTHC của cơ quan hành chính nhà nước thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh được đưa vào Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã.

Các sở, ngành, đơn vị và UBND huyện, thị xã, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Long An; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó ưu tiên tích hợp các dịch vụ công thiết yếu theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Bên cạnh đó, tỉnh Long An xây dựng Kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh và Cổng dữ liệu mở của tỉnh (https://data.longan.gov.vn) khánh thành vào ngày 26/5/2022; thành lập Tổ công tác 55 và triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025 tầm nhìn đến năm 2030. Đưa vào vận hành nền tảng số “Long An Số” và Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị (Tổng đài 1022) là kênh tương tác giữa chính quyền với người dân; giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin, sử dụng các nền tảng số (thanh toán trực tuyến; tiếp cận thương mại điện tử, mua hàng qua mạng, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục,….) phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người dân cài đặt và sử dụng.

Đặc biệt, hiện nay tỉnh Long An đang triển khai Kế hoạch thí điểm chuyển đổi số cấp xã cho 03 đơn vị là xã Dương Xuân Hội (huyện Châu Thành), thị trấn Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc), Phường 4 (TP Tân An). Tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, rà soát chấn chỉnh những hạn chế trong sử dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, bàn giao các sản phẩm phục vụ chuyển đổi số cấp xã.

Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 90 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1.540 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đảm bảo duy trì cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4. Đã kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia - Paygov (kết nối với các Trung gian thanh toán ViettelPay, VNPTPay, Ngân Lượng, Payoo).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, có trên 80.904 hồ sơ nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (tăng 1,3 lần so với cùng kỳ), đạt 32,4% số hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết (đối với dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ). Triển khai kết nối 383 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 với Cổng Dịch vụ công quốc gia (gồm 90 dịch vụ mức độ 3 và 293 dịch vụ mức độ 4, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ), đồng thời tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính các TTHC đất đai của hộ gia đình, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử có ký số cấp tỉnh và huyện đạt 99,82%.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bùi Nguyên Khởi, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, do đó, cần có sự tăng cường, nâng cao nhận thức người dân; từng bước chuyển từ chính quyền điện tử sang chính quyền số.

Trước mắt, việc cơ bản cần thực hiện là mỗi hộ dân cần có thêm địa chỉ số nhằm phục vụ lưu trữ, phát triển thương mại điện tử. Đối với việc ứng dụng kinh tế số, giúp nông dân tạo nhãn hiệu hàng hóa để đưa sản phẩm lên sàn giao dịch, truy xuất nguồn gốc; thúc đẩy các hộ kinh doanh chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển hạ tầng xã hội số; hướng đến y tế, giáo dục thông minh; thanh toán không dùng tiền mặt…/.

Theo: dangcongsan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.