Hà Nội, Ngày 11/08/2022

Tham nhũng, tiêu cực nhỏ gây hệ lụy lớn

Ngày đăng: 20/07/2022   07:33
Mặc định Cỡ chữ
Tham nhũng, tiêu cực - dù là “tham nhũng vặt” - cũng gây ra nhiều hệ lụy, nhất là làm giảm sút niềm tin của Nhân dân. Do đó, việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kể cả “tham nhũng vặt” hay tham nhũng ở cấp cơ sở, đều phải được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả ở mọi ngành, mọi cấp trong hệ thống chính trị. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở cơ sở hiệu quả cũng là một cách để xây dựng những giá trị văn hóa tốt đẹp từ gốc.

Cán bộ, công chức phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) giải quyết hồ sơ cho người dân.

Phòng ngừa từ cơ sở

Thời gian qua, người dân đã không còn quá lạ với những quyết định kỷ luật, những bản án nghiêm khắc dành cho một số cán bộ, đảng viên, nhất là đối với những cán bộ cấp cao liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Người dân tin tưởng vào quyết tâm phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng kỳ vọng của Nhân dân chưa dừng lại ở đó. Bởi vì tham nhũng, tiêu cực ở nhiều nơi, nhất là ở cơ sở - là nơi người dân có quan hệ trực tiếp với chính quyền, với đội ngũ cán bộ, công chức - vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa được ngăn chặn.

Những hành vi nhũng nhiễu, “tham nhũng vặt” của cán bộ, công chức khi xử lý hồ sơ, giấy tờ, công việc hành chính của người dân và doanh nghiệp vẫn là hiện tượng dễ gặp. Một cán bộ công an quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh mới đây bị xác định đã lợi dụng vị trí công tác để trục lợi trong việc cấp căn cước công dân, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh là một ví dụ. Hay, trong khi cả Thành phố căng mình phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện khan hiếm vaccine ngừa Covid-19 thì có những cán bộ đã móc nối đưa người chưa thuộc diện ưu tiên tiêm vaccine vào tiêm ngừa để nhận tiền bỏ túi riêng.

Có thể thấy, tham nhũng, tiêu cực xảy ra ở cơ sở cũng gây nên những hậu quả to lớn không kém so với ở những cấp cao hơn. Trước tiên, gây xói mòn niềm tin của người dân và doanh nghiệp, vì người chịu thiệt hại trực tiếp và trước mắt qua những lần phải chung chi, lót tay cho cán bộ, công chức chính là họ. Điều này có nguy cơ trở nên nghiêm trọng hơn khi “tham nhũng vặt” đã và đang hiện diện trong hầu hết các lĩnh vực, từ quản lý hành chính, quản lý kinh tế đến y tế, giáo dục…

Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, phần lớn những người chịu ảnh hưởng của nạn “tham nhũng vặt” chính là những người có thu nhập thấp, người lao động nghèo. Do đó, sự bức xúc, sự giảm sút niềm tin sẽ lan rộng hơn trong xã hội. Một khi niềm tin đối với các cơ quan chính quyền cấp cơ sở và cán bộ, công chức ở đây đã mất đi thì khó có niềm tin ở những cấp cao hơn. 

Về lâu dài, nếu tham nhũng, tiêu cực ở cấp cơ sở không được ngăn chặn sẽ trực tiếp góp phần làm hư hỏng những cán bộ ở cấp cao hơn sau này. Vì hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đều trưởng thành từ cơ sở. “Ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt”, cho nên, nếu đã “quen tay” với những hành vi tham nhũng, tiêu cực từ sớm và từ trẻ thì không có gì chắc chắn rằng sau này ở cương vị công tác cao hơn họ lại không có những việc làm gây hậu quả nặng nề, nghiêm trọng hơn. Do đó, chống tham nhũng, tiêu cực ở cơ sở chính là một cách phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực cho các cấp cao hơn về sau. 

Xây dựng giá trị tốt đẹp từ gốc

 Một hậu quả khác đối với xã hội dưới góc độ văn hóa, đó là những hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức ở cấp cơ sở không chỉ làm giảm sút tính trung thực mà còn góp phần làm lan rộng sự giả dối, nhất là ở thế hệ trẻ. Sẽ khó có một xã hội trung thực, văn minh khi những hành vi “tham nhũng vặt” diễn ra ở mọi nơi, mọi lĩnh vực. Do đó, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ở cơ sở cũng là một cách để xây dựng những giá trị văn hóa tốt đẹp từ gốc.

Từ tất cả hệ lụy mà tham nhũng, tiêu cực tại cơ sở gây ra, có thể thấy cuộc chiến này sẽ còn phức tạp và lâu dài. Do đó, việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một bước ngoặt có tính quyết định hiện nay, khi mà thật sự sẽ không còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Điều này cũng đưa đến một kỳ vọng của người dân là sắp tới sẽ có nhiều hơn nữa những hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức ở các địa phương, nhất là ở cấp cơ sở, sẽ bị xử lý một cách nghiêm minh cả bằng kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 

Làm được như vậy, trước hết sẽ góp phần lành mạnh hóa những quan hệ xã hội, gồm: quan hệ giữa người dân với cán bộ, đảng viên; quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền; quan hệ giữa người dân với nhau. Qua đó, không chỉ góp phần từng bước củng cố niềm tin của Nhân dân mà còn thực sự huy động được sức dân vào cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực một cách rộng rãi. Bởi vì không ở đâu chịu sự kiểm tra, giám sát một cách trực tiếp từ người dân như ở cấp cơ sở. Mỗi hành vi, việc làm của cán bộ, đảng viên ở đây đều được Nhân dân ghi nhận và phản ánh. Nếu việc chống tham nhũng, tiêu cực được lan tỏa sâu rộng đến tận nơi thấp nhất trong hệ thống chính trị thì sẽ tạo ra sự khuyến khích, động viên rất lớn để mỗi người dân tham gia một cách thiết thực nhất, bằng những việc làm cụ thể nhất. Đó chính là cách làm hiệu quả nhất nhằm thực hiện phương châm dựa vào dân để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; dựa vào dân để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên./.

 

TS Thạch Kim Hiếu - Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh

Theo: sggp.org.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Phòng, chống “tham nhũng chính sách”

Ngày đăng 08/08/2022
Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác xây dựng pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách, pháp luật, không để xảy ra tình trạng lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, ngăn chặn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực ngay từ khi xây dựng chính sách. Đây là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về kiểm soát quyền lực, phòng, chống “lợi ích nhóm”, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật” do Đảng đoàn Quốc hội tổ chức mới đây.

Giảm tuổi nghỉ hưu, mong muốn thiếu thực tế

Ngày đăng 02/08/2022
Thời gian qua, trong quá trình các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đã xuất hiện không ít ý kiến cho rằng cần phải giảm tuổi nghỉ hưu cho người lao động, chẳng hạn như lao động nam nên được nghỉ hưu trong khoảng từ 55 đến 60 tuổi, còn tuổi nghỉ hưu của lao động nữ là khoảng từ 50 đến 55 tuổi, thậm chí một số người còn cho rằng tuổi nghỉ hưu chỉ nên vào khoảng từ 45 đến 50 tuổi!

Làm gì để đổi mới công tác tuyên giáo?

Ngày đăng 01/08/2022
Vấn đề đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo đã được đặt ra từ nhiều năm nay. Tôi đã ghi lại đôi điều, đã từng nói và cảm thấy nay vẫn còn có ích, tập trung vào nội dung: “Làm gì để đổi mới công tác tuyên giáo”.

Cần loại bỏ tư duy “cuốc vào” trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Ngày đăng 28/07/2022
Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ có tính rường cột trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Phòng chống, đấu tranh thói ba phải và thái độ “im lặng đáng sợ”

Ngày đăng 19/07/2022
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Tiêu điểm

Hà Tĩnh đảm bảo hoàn thành tiến độ tuyển dụng đội viên Đề án 500 trí thức trẻ trước 31/12/2025

Ngày 10/8/2022, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã làm việc với Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh để kiểm tra, khảo sát việc thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong; chính sách thu hút tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ (Nghị định 140); tình hình bố trí sử dụng đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, theo Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ (Nghị quyết 136). Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Hoàng Quốc Long làm Trưởng đoàn công tác.