Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày đăng: 14/07/2022   15:18
Mặc định Cỡ chữ
Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng đặt ra yêu cầu Đảng phải đổi mới phương thức lãnh đạo, trong đó tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nội dung đặc biệt quan trọng.
Quang cảnh Tọa đàm. 

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đề án tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) trình Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 13/7/2022, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Ban Nội chính Trung ương tổ chức Tọa đàm “Tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng".

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương đồng chủ trì Tọa đàm.

Các ý kiến tham luận tại Tọa đàm đã nêu những thành tựu, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kiểm soát quyền lực trong thời gian qua và những tác động đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Tọa đàm cũng hướng tới làm rõ những vấn đề đặt ra về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kiểm soát quyền lực; những vấn đề đặt ra trong hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong Đảng.

Các ý kiến cũng bàn luận về các giải pháp để hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; ngăn chặn tha hóa quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát quyền lực trong hoạt động lập pháp của Quốc hội...

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là những nội dung rất quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị đã tạo nên dấu ấn trong công tác lãnh đạo của Đảng.

Sau 15 năm thực hiện, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay tiếp tục đặt ra yêu cầu Đảng ta phải đổi mới phương thức lãnh đạo, trong đó tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nội dung đặc biệt quan trọng.

Những ý kiến tham luận tại Tọa đàm với nội dung sâu sắc, phong phú cả về cơ sở lý luận và thực tiễn là tư liệu quý để Tổ Biên tập Đề án tiếp thu, chọn lọc, đưa những nội dung thiết thực, có giá trị vào Báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Theo: hanoimoi.com.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng

Ngày đăng 28/03/2024
Năm 2024 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội ĐBTQ lần thứ XIII của Đảng; năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022. Để thực hiện thành công, hiệu quả những kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở mỗi cơ quan, đơn vị cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, nhằm khuyến khích, động viên mỗi cá nhân và tập thể phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, trong thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới

Ngày đăng 25/03/2024
Ngày 12/3, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 145-HD/BTGTW về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. 

Tăng cường xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh - nhân tố quyết định sự ổn định và phát triển vùng bền vững

Ngày đăng 11/03/2024
Xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh để xứng đáng với niềm tin của Nhân dân được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa thường xuyên, vừa cấp bách, lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, nhất là ở những địa bàn (vùng) kinh tế trọng điểm chiến lược. 

Rà soát, sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với mục tiêu xây dựng công nghiệp hiện đại

Ngày đăng 29/02/2024
Bộ Chính trị yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với mục tiêu xây dựng công nghiệp hiện đại đến năm 2030, nhất là chính sách, pháp luật về đầu tư công, quy hoạch, đối tác công - tư, ngân sách nhà nước, phát triển hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số... Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự liên thông giữa các thủ tục đầu tư với các thủ tục về đất đai, xây dựng, đấu thầu, môi trường; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho khu vực kinh tế ngoài nhà nước tham gia; phân cấp đầu tư và giao trách nhiệm cho người đứng đầu trong quyết định đầu tư.

Từ 26/02/2024: Thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII

Ngày đăng 20/02/2024
Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII.  

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.