Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Bắc Giang: Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Ngày đăng: 01/07/2022   09:38
Mặc định Cỡ chữ
Trên cơ sở kết quả đánh giá xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2021 của tỉnh Bắc Giang, năm 2022 các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện với quyết tâm nâng điểm chỉ số thành phần đạt thấp. Qua đó từng bước góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp là 1 trong 9 chỉ số thành phần của Bộ chỉ số DDCI

Nhiều chỉ số điểm thấp

Bộ chỉ số DDCI của cấp huyện được tỉnh đánh giá trên 9 chỉ số thành phần: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền huyện, thành phố; vai trò người đứng đầu UBND huyện, thành phố. Đối với các sở, ngành tỉnh có 08/09 chỉ số thành phần như trên (không có chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh).

Đầu năm 2022, tỉnh công bố điểm xếp hạng chỉ số DDCI của các ngành, địa phương đối với từng chỉ tiêu cụ thể. Bên cạnh những đơn vị tăng bậc, vẫn có đơn vị, địa phương có số điểm đạt thấp. Trong đó, Sở Y tế đạt 44,44 điểm, thấp nhất trong khối sở, ngành; tiếp đến là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NN-PTNT) đạt 44,68 điểm, Sở Xây dựng đạt 48,53 điểm.

Một số sở, ngành, địa phương khác tuy có tổng số điểm đạt cao hơn song vẫn còn chỉ số thành phần thấp điểm. Đối với chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp ở 15 sở, ngành có 11 đơn vị được đánh giá dưới 5 điểm. Ở cấp huyện có 4 địa phương chỉ số tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh dưới 5 điểm.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân chính là do người đứng đầu các đơn vị, địa phương chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tạo niềm tin đối với doanh nghiệp. Thậm chí có nơi chưa xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân tích làm rõ nguyên nhân chỉ số đạt thấp điểm để tập trung cao thực hiện các chỉ số thành phần. Bên cạnh đó, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức của một số đơn vị trong phục vụ người dân và doanh nghiệp còn hạn chế.

Nhiều biện pháp tháo gỡ “điểm nghẽn”

Năm 2022, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân tích nguyên nhân đối với chỉ số thành phần đạt thấp, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, có biện pháp tháo gỡ "điểm nghẽn" để nâng điểm. Chủ tịch UBND huyện Yên Thế Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, ngay từ đầu năm, UBND huyện tổ chức họp các xã, thị trấn, phòng chức năng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trong thực hiện chỉ số DDCI, gắn trách nhiệm người đứng đầu, coi đây là tiêu chí bình xét, đánh giá cuối năm.

Để tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp không hiểu rõ các thủ tục hành chính, phải trả lại hồ sơ nhiều lần, địa phương thành lập tổ công tác hướng dẫn cụ thể. Tại huyện Sơn Động, ngoài giao nhiệm vụ cho từng phòng chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, địa phương còn siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là người đứng đầu xã, thị trấn, các phòng, ban trong giải quyết hồ sơ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Yên Nguyễn Viết Toàn, địa phương nhận thấy, chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp và tính minh bạch, tiếp cận thông tin đạt thấp là do năm trước huyện chưa làm tốt công tác công khai, công bố các quy hoạch; hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp trong hoạt động. Xác định rõ hạn chế này, ngay từ đầu năm, huyện chỉ đạo các phòng liên quan cập nhật, công khai tất cả quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết dự án đô thị… trên Cổng thông tin điện tử của huyện và trang thông tin của Trung tâm xúc tiến Đầu tư và Phát triển tỉnh. Tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn. Huyện cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp về địa phương tiêu thụ vải thiều; hỗ trợ tem nhãn xuất khẩu.

Các Sở: Y tế, NN-PTNT, Xây dựng đã xây dựng kế hoạch thực hiện với giải pháp cụ thể, trong đó gắn trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên để nâng điểm với từng chỉ số đạt thấp. Công an tỉnh mở chuyên mục “Thông tin hỗ trợ doanh nghiệp” trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Các bộ phận chức năng thành lập nhóm zalo hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận thông tin liên quan đến an ninh, trật tự phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; hỗ trợ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Cùng với các giải pháp trên, nhằm tăng cường nhận thức và hành động cải thiện công tác quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan, địa phương trong tỉnh, mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá chỉ số DDCI năm 2022. Số lượng mẫu khảo sát DDCI năm nay phát cho 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh./.

Theo: daibieunhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Các bộ, ngành đã đơn giản hóa 721/1.086 thủ tục hành chính

Ngày đăng 28/03/2024
Văn phòng Chính phủ cho biết, đến nay các bộ, ngành đã đơn giản hóa 721/1.086 thủ tục hành chính được giao tại các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, đạt 66%;...

Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, tạo đột phá trong cải cách hành chính năm 2024

Ngày đăng 18/03/2024
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. 

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024

Ngày đăng 13/03/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024, thời gian hoàn thành trước ngày 15/3/2024. Chậm nhất trong năm 2024 phải hoàn thành việc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Kiện toàn tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các cấp hiện nay

Ngày đăng 13/03/2024
Thực hiện Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. 

Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp để xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 06/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 yêu cầu các bộ, ngành trung ương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc xây dựng Đề án sắp xếp của từng địa phương cũng như quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC; làm tốt công tác truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các chủ thể có liên quan, bị tác động và ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.