Hà Nội, Ngày 23/04/2024

Thu hút nhân tài, các đô thị lớn ở Trung Quốc tung ra hàng loạt chính sách đãi ngộ "khủng"

Ngày đăng: 17/06/2022   10:00
Mặc định Cỡ chữ
Việc thu hút nhân tài, nhất là những người có trình độ cao về công nghệ đang được nhiều vùng trọng điểm kinh tế, đô thị lớn tại Trung Quốc đẩy mạnh.
Một lớp học tại trường Tiểu học Tương Dương ở một ngôi làng hẻo lánh thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Các địa phương của Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ về lương, nhà cửa, hộ khẩu. Đây là một trong những nội dung chính được nhiều tờ báo tại nước này phản ánh.

"Thượng Hải nới lỏng chính sách hộ khẩu để thu hút nhân tài" là tít trên báo China Daily. Điều kiện để được nhập hộ khẩu là những sinh viên tốt nghiệp từ 50 trường đại học hàng đầu thế giới theo xếp hạng của Times Higher Education (Mỹ), làm việc ổn định tại Thượng Hải trong một năm; hay sinh viên ra trường từ 100 trường đại học hàng đầu thế giới, làm việc 6 tháng, đóng bảo hiểm xã hội. Trước đó, thành phố Thượng Hải cũng ưu đãi hộ khẩu cho sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Phúc Đán, Đại học Giao thông Thượng Hải… Tại Trung Quốc, hộ khẩu có ý nghĩa quan trọng cho con đi học, mua nhà.

Thâm Quyến, thành phố trung tâm công nghệ của Trung Quốc với 13 triệu dân, nơi có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước, dùng chính sách nhà ở để chiêu dụ nhân tài. Theo quy hoạch, đến năm 2035, Thâm Quyến sẽ xây dựng 1,7 triệu đơn vị nhà ở, trong đó tỷ lệ nhà ở cho nhân tài, nhà cho thuê sẽ không dưới 60%. Năm 2022, nguồn cung đất ở tại Thâm Quyến sẽ đặc biệt nghiêng về "nhà ở cho tài năng" với hơn 15.000 căn nhà với giá bán ưu đãi.

Còn tại tỉnh giàu có hàng đầu Chiết Giang, được chọn làm thí điểm Thịnh vượng chung, đưa ra chính sách chiêu dụ nhân tài mà khó có ứng viên nào chối từ. Sinh viên tốt nghiệp giỏi đến làm việc được trợ cấp tiền nhà, sinh hoạt phí từ 20.000 đến 400.000 Nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng đến 1 tỷ 400 triệu đồng). Sinh viên tốt nghiệp muốn khởi nghiệp các dự án được xét duyệt từ 100.000 đến 500.000 Nhân dân tệ (tương đương 350 triệu đồng đến 1 tỷ 750 triệu đồng) với lãi suất cực thấp. Nếu dự án thất bại, Chính phủ Trung Quốc sẽ đứng ra bồi thường cho ngân hàng từ 80 - 100%...

Chiết Giang là tỉnh có nhiều tỷ phú giàu có hàng đầu Trung Quốc, cũng là địa phương kinh doanh năng động nhất nhì nước này.

Trong tuần này, kỳ thi Cao khảo, kỳ thi đại học sàng lọc khốc liệt hàng đầu thế giới với chỉ chưa đầy 2% số thí sinh đỗ vào 39 trường danh tiếng nhất nước, đã diễn ra. Cả xã hội náo nức, huy động nguồn lực mạnh nhất phục vụ cho gần 12 triệu thí sinh. Trung ương Đảng, Chính phủ Trung Quốc ra chỉ thị đảm bảo cho kỳ thi an toàn tuyệt đối. Hơn 3 triệu 100 nghìn cảnh sát được huy động. Các ban ngành, đoàn thể tiếp sức cho kỳ thi.

Ở xã hội còn nặng về khoa cử như Trung Quốc, việc đỗ vào trường đại học danh giá được xem như tương lai rộng mở./.

Theo: vtv.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phần Lan dự kiến cắt giảm lương hưu

Ngày đăng 14/04/2024
Chính phủ Phần Lan không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm lương hưu để cải thiện tài chính công.

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Ngày đăng 29/03/2024
Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.

Kinh nghiệm quốc tế về nhận diện và phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công có liên quan đến khu vực tư và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Ngày đăng 22/03/2024
Nhận diện và phòng ngừa tham nhũng (PNTN) là một vấn đề cần được ưu tiên nghiên cứu, đặc biệt trong một số lĩnh vực quan trọng liên quan tới các dịch vụ công cơ bản như y tế hay giáo dục, từ đó, giúp các cơ quan liên quan tham khảo trong quá trình tham mưu, xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về nhận diện và phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công có liên quan đến khu vực tư.

Vận dụng các mô hình văn hóa trong quản lý giáo dục

Ngày đăng 11/03/2024
Hiện nay, hệ thống giáo dục cần được quản lý theo hướng mở rộng để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân ở các lứa tuổi khác nhau và đáp ứng yêu cầu học tập nâng cao trình độ của đội ngũ nhân lực bảo đảm phát triển bền vững. Đồng thời, trong xu thế phát triển xã hội hiện nay đòi hỏi các tổ chức phải trở thành “tổ chức học tập”, “đơn vị học tập” và “xã hội học tập”. Do đó, quản lý không giản đơn là việc thực hiện các chức năng hành chính mà quản lý luôn bao gồm việc xây dựng văn hóa tổ chức theo các mô hình như “ba tầng cấp, bốn chiều cạnh văn hóa” và mô hình “các loại hình văn hóa”(1). Cách tiếp cận quản lý theo mô hình văn hóa không thay thế mà bổ sung làm phong phú và đa dạng cho các cách tiếp cận lý thuyết quản lý đối với các loại tổ chức trong xã hội ngày nay. 

Bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số của một số quốc gia và những gợi mở đối với Việt Nam

Ngày đăng 27/02/2024
Trong những năm gần đây, vấn đề để lộ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số ở Việt Nam rất đáng báo động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mỗi cá nhân, cũng như của xã hội. Bài viết nghiên cứu việc bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số của một số quốc gia trên thế giới, đây là những kinh nghiệm và gợi mở đối với Việt Nam để tiếp tục có giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số hiện nay.