Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Ngăn chặn thông tin xấu, độc

Ngày đăng: 15/06/2022   16:58
Mặc định Cỡ chữ
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ có tới 4 lần nhắc đến công tác thông tin, truyền thông. Điều đó chứng tỏ vai trò đặc biệt quan trọng của truyền thông trong quản lý, điều hành. Thực tế, nếu truyền thông không tới, không chuẩn sẽ rất nguy hiểm, chúng ta đã có nhiều bài học thấm thía.
Ảnh minh họa

Thời gian qua, các cơ quan quản lý đã rất nỗ lực xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên mạng xã hội, tích cực ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng internet. Đó là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Tuy vậy, đã là “thuốc độc” thì phải không uống, chứ uống xong mới giải độc thì vẫn tác hại. Một thông tin xấu độc lên mạng xã hội 1 tiếng sau mới gỡ thì đã lan truyền rất xa, ảnh hưởng rất lớn. Vì thế, quan trọng nhất là phải tăng sức đề kháng của công chúng, làm sao để công chúng cảnh giác, không hấp thụ, không chia sẻ thông tin xấu, độc, mới là cái gốc giải quyết vấn đề.

Ngăn chặn, bóc gỡ, xử lý nghiêm các trang mạng độc hại là cần thiết. Thế nhưng, phổ biến hơn là có những trang thông tin có cả tốt và xấu, có thông tin không phù hợp nhưng nhiều thông tin lại hữu ích, nhất là về kinh tế, thương mại, kiến thức khoa học… thì phải ứng xử ra sao?

Theo số liệu của Bộ Tài chính trong 5 năm qua chúng ta thu được hơn 5.000 tỷ đồng từ các mạng xã hội. Nhưng theo nhiều chuyên gia, số thu thực tế lẽ ra phải gấp 10 lần như thế. Nghĩa là nếu quản lý tốt, mỗi năm chúng ta có thể thu được khoảng 10.000 tỷ đồng, bằng ngân sách của một tỉnh trung bình khá. Chưa kể, còn rất nhiều lợi ích khác mà internet và mạng xã hội mang lại, bởi giới trẻ với công nghệ là một cơ hội cho đất nước phát triển. Thực tế, nhiều tỷ phú lớn trên thế giới là tỷ phú từ công nghệ, tỷ phú từ thương mại điện tử. Dòng sông có thể gây lũ lụt nhưng lại mang phù sa và cả cá vào…  

Không ít cán bộ quản lý nói đến truyền thông là "dị ứng", bởi họ nhìn nhận truyền thông là từ những cộng tác viên quảng cáo, từ những trang thông tin điện tử câu view bằng mọi giá, tình trạng báo hóa tạp chí, báo hóa mạng xã hội, báo hóa trang thông tin điện tử và gây nên sự khó chịu… Vì thế, bên cạnh việc ngăn chặn thông tin xấu, độc, phải nhận thức đúng đắn: thông tin trên internet trong đó có thông tin trên mạng xã hội là cơ hội phát triển. Bằng không, chúng ta sẽ quay lại cách truyền thống, tìm cách đắp đê ngăn lũ và ngăn cả các lợi ích mà nó mang lại.

Cùng với tăng sức đề kháng của công chúng, việc quan trọng nữa là phải nâng cao chất lượng và hiệu quả của báo chí. Báo chí đã thể hiện vai trò rất tích cực, hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, cũng như trên nhiều mặt đời sống xã hội. Đó là điều không thể phủ nhận. Song vẫn còn những băn khoăn. Tại sao báo chí không đề cập đến những chuyện mà mạng xã hội đề cập, để kịp thời định hướng dư luận?

Có những câu chuyện mà công chúng râm ran, nhưng báo chí không hề nói đến, hoặc là hơi chạm đến lại coi là nhạy cảm, phải dừng lại. Báo chí phải đi trước một bước. Nếu cứ làm theo kiểu bóc và gỡ, thì với hàng triệu tài khoản mạng xã hội, chúng ta sẽ chỉ chạy theo và không biết đến khi nào mới giải quyết được triệt để.

Cho nên, phải khuyến khích báo chí vào cuộc, mạnh dạn đề cập đến những đề tài nóng bỏng để cho những vấn đề đó không còn nóng nữa. Những thông tin hiếu kỳ sẽ không còn hiếu kỳ nữa nếu được nhìn nhận từ những góc độ nghiêm túc và xây dựng. Khuyến khích báo chí, nhất là báo điện tử năng động hơn nữa, dám chịu trách nhiệm hơn nữa, vào cuộc từ sớm, định hướng từ xa, tránh tâm lý sợ “nhạy cảm”, để trống trận địa cho thông tin độc hại trên mạng xã hội mặc sức hoành hành. Suy cho cùng, mọi sự né tránh đều là bất lợi trong bối cảnh thông tin đa dạng, đa chiều hiện nay./.

 

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên

Theo: daibieunhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Quyết tâm lớn, giải pháp mạnh, đồng tình của người dân!

Ngày đăng 16/04/2024
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn, xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng nên phải tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm lớn, giải pháp mạnh và có sự đồng tình của người dân.

Ghép tên xã theo kiểu "công bằng máy móc" sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ngày đăng 15/04/2024
Nếu cứ “công bằng” theo kiểu ghép máy móc tên 2 xã được sáp nhập, chúng ta sẽ tạo ra những cái tên bị nhiều người đánh giá là buồn cười như “Đôi Hậu” ở Nghệ An.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Ngày đăng 09/04/2024
Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Để không hổ thẹn với dân, với chính mình

Ngày đăng 04/04/2024
Trong cuộc sống, có làm ắt có đúng có sai, nhất là những công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm tác động đến nhiều người. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý, sợ phải chịu trách nhiệm mà chùn bước, thì không xứng đáng là cán bộ, đảng viên, không xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

Ngày đăng 01/04/2024
Đường đến vinh quang chỉ dành cho những người có chí "vượt nắng, thắng mưa", dám đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Còn ai đó mới thấy sóng cả đã ngã tay chèo, né tránh, đùn đẩy thì không bao giờ đi tới đích, nói gì chuyện vươn ra biển lớn. Cuộc sống càng phát triển càng nhiều khó khăn, thử thách. Có xem đó là cơ hội để "lửa thử vàng" thì mới làm nên mùa vàng bội thu. Công cuộc đổi mới đất nước đang cần những con người như thế.