![]() |
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở (ngày 13/4/2022). Ảnh: Vũ Mạnh |
Khắc phục tính hình thức trong hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân
Phản biện xã hội về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị hai Ban soạn thảo của dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh cho phù hợp.
Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định quyền hạn của Ban Thanh tra nhân dân chỉ giới hạn trong phạm vi “kiến nghị” với người có thẩm quyền xử lý theo quy định... So với các phương thức kiểm soát khác như thanh tra nhà nước, kiểm tra, giám sát quyền lực nhà nước thì hiệu lực của hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân chỉ dừng ở mức “kiến nghị” và giám sát tiếp việc thực hiện kiến nghị, không có những biện pháp mạnh mẽ buộc đối tượng bị giám sát phải thực thi yêu cầu, kiến nghị của mình.
Do đó, để khắc phục tính hình thức, chưa bảo đảm thực chất trong hoạt động và nâng cao quyền hạn, giá trị pháp lý của hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, cần phải có quy định cụ thể, hợp lý hơn về việc tiếp thu, xử lý các kiến nghị và xác định rõ trách nhiệm giải trình, chế tài đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi để xảy ra chậm trễ hoặc không tiếp thu, xem xét, trả lời yêu cầu, kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân đúng thời hạn.
Mục 3, Chương V, dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định: Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước do Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bầu. Ban Thanh tra nhân dân có từ 03 đến 09 thành viên là người lao động hoặc đang công tác trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. Nhiệm kỳ của Ban Thanh tra nhân dân là 02 năm. Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước do Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở trực tiếp chỉ đạo hoạt động. Căn cứ vào nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Ban Thanh tra nhân dân lập chương trình công tác theo từng quý, từng năm. Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm báo cáo về hoạt động của mình với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước. |
Nghiên cứu kỹ lưỡng việc thành lập Ban Thanh tra nhân dân tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước
Dự thảo Luật quy định về thành lập Ban Thanh tra nhân dân tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước cũng là vấn đề cần phải bàn kỹ, do tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức này theo các nguyên tắc của nền hành chính công vụ, chấp hành điều hành, phạm vi, nguyên tắc, hình thức thực hiện dân chủ có sự khác biệt với thực hiện dân chủ trong cộng đồng dân cư. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị.
Việc bảo đảm khách quan, độc lập giữa Ban Thanh tra nhân dân với các đối tượng bị giám sát (độc lập về tổ chức, con người, các điều kiện bảo đảm hoạt động...) là vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, thiết kế nội dung này phù hợp hơn với đặc điểm, tính chất ở các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước./.
Trí Đức
Tin tức cùng chuyên mục