Hà Nội, Ngày 19/04/2024

TP Hồ Chí Minh: Chuẩn bị nguồn cán bộ trẻ chất lượng cho cơ sở

Ngày đăng: 20/05/2022   08:18
Mặc định Cỡ chữ
Được đào tạo chính quy về chuyên ngành Quản lý nhà nước, từ những năm đầu, sinh viên (SV) các học viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) được nhà trường kết nối, đưa về cơ sở thực tập. Cách làm này giúp SV có cơ hội cọ xát, trưởng thành từ thực tiễn, đồng thời giúp các cơ sở có thêm nguồn cán bộ phục vụ người dân tốt hơn.
Sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM tham gia hỗ trợ địa phương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Môi trường thực tiễn

Sau thời gian tham gia đội hình hỗ trợ cải cách hành chính và thực tập tại phường Võ Thị Sáu (Quận 3, TPHCM), anh Ngô Văn Nam (cựu SV Học viện Cán bộ TPHCM) được địa phương mời làm việc. Anh Nam cho biết, nhờ có thời gian rèn luyện tại cơ sở nên ngay khi ra trường, anh đã có việc làm ổn định, đúng với chuyên ngành mình học.

ThS Nguyễn Thị Minh Ngân, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý đào tạo - Học viện Cán bộ TPHCM cho biết: nhiều năm qua, Học viện Cán bộ TPHCM nỗ lực kết nối với các phường, xã ở TPHCM để đưa SV chuyên ngành Quản lý nhà nước về thực tập. Trong môi trường làm việc được cọ xát với thực tiễn, nhiều kiến thức đã được áp dụng, mang lại sự hài lòng cho đơn vị và người dân. Đây cũng là cơ hội giúp SV định hướng về việc ứng tuyển vào các vị trí việc làm trong bộ máy hành chính ở TPHCM sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, nhiều SV sau khi thực tập đã được các cơ quan, đơn vị kết nối cộng tác và thi tuyển công chức, viên chức tại đơn vị.

Phường Đa Kao (Quận 1) hiện có 4 cán bộ, công chức là cựu SV Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM đang công tác. Các trường hợp này được Đoàn Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM tổ chức về hỗ trợ cơ sở, thông qua đội hình Tuyên truyền và hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính. 

Theo ThS Lê Đức Hiền, Bí thư Đoàn Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM, nhiều năm trước, một số phường trên địa bàn TPHCM sau khi tiếp nhận SV về thực tập đã đề xuất Học viện tiếp tục đưa SV về tham gia hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của địa phương. Sau khi khảo sát, Học viện nhận thấy những đề xuất này rất thiết thực, là cơ hội để SV có thêm thực tiễn từ cơ sở nên giao Đoàn Phân viện lập đội hình Tuyên truyền và hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính. Từ kết quả đạt được, Đoàn Phân viện đặt mục tiêu mỗi nhiệm kỳ (2,5 năm) đưa 500-700 SV về hỗ trợ các phường, xã ở TPHCM.

Với đội hình trên, không chỉ SV năm cuối mà những SV năm 2 trở lên cũng có cơ hội được tham gia hỗ trợ tại cơ sở với thời gian 6-8 tháng/năm (chia làm 2 đợt). “Đây là cơ hội quý để SV có được thực tiễn ngay khi bước vào học các môn chuyên ngành. Nhờ đó, nhiều SV đã trưởng thành, thạo việc và nhập cuộc ngay khi nhận công tác”, ThS Lê Đức Hiền chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND phường Võ Thị Sáu (Quận 3, TPHCM) Trần Thị Mỹ Hương nhận xét: “Trong thời gian đến phường hỗ trợ và tập sự, các SV được tiếp cận công việc ở nhiều bộ phận. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, trở về địa phương công tác, các cán bộ trẻ này nhanh chóng nắm bắt và thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Nâng chất đào tạo theo yêu cầu 

Bí thư Đoàn Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM Lê Đức Hiền nhận xét, đội hình vừa hỗ trợ địa phương, vừa giúp SV nâng cao kỹ năng của bản thân. Đây cũng là kênh để nhà trường tham khảo, xây dựng những chương trình giảng dạy tiệm cận hơn với thực tiễn.

Đội hình Tuyên truyền và hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính của Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM tiếp tục được duy trì, phát triển và có tên gọi mới là đội hình Tuyên truyền và hỗ trợ cải cách hành chính. Đội hình đã trở thành một phần của Mùa hè xanh hàng năm do Thành đoàn TPHCM tổ chức. Từ đội hình này, nhiều mô hình sáng tạo ra đời, như mô hình hướng dẫn quy trình giải quyết thủ tục hành chính bằng infographic đang được các địa phương triển khai, hay mô hình hỗ trợ hội thi cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện.

Những năm gần đây, cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM. Bám vào các mục tiêu đó, Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM đã chủ động nâng chất lượng đội hình, theo đó SV tham gia phải có kết quả học tập từ 7,5 điểm trở lên, trong đó có một số môn cơ sở ngành phải đạt loại giỏi. Hiện nay, TPHCM hướng đến xây dựng Thành phố chuyển đổi số, Học viện bổ sung tiêu chí cho những SV tham gia đội hình phải có kỹ năng sử dụng, ứng dụng tốt công nghệ thông tin.

Chính từ cách tiếp cận ấy, sau thời gian thực tập, hỗ trợ địa phương, nhiều cử nhân của các học viện sau khi tốt nghiệp đã được địa phương mời về công tác. Riêng tại Học viện Hành chính Quốc gia tại TPHCM, hiện hơn 90% lực lượng tham gia đội hình hỗ trợ các năm trước đang công tác tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn TPHCM. 

Phần lớn cử nhân ngành Quản lý nhà nước của Học viện Cán bộ TPHCM cũng đã tham gia trong khu vực công, nhất là tại các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, tổ chức đoàn thể cấp cơ sở, cấp quận và cấp Thành phố. ThS Nguyễn Thị Minh Ngân thông tin thêm, trong kỳ thi tuyển công chức khối Chính quyền và khối Đảng, Đoàn thể TPHCM vừa qua, có nhiều thí sinh là cựu SV Học viện đăng ký dự thi, đã đạt kết quả cao và trúng tuyển. Điều này cho thấy SV của Học viện Cán bộ TPHCM đã từng bước tiếp cận được với yêu cầu thực tiễn tại các cơ quan, đơn vị và sẵn sàng tâm thế phục vụ Nhân dân. /.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM giao Đoàn Học viện tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, tình nguyện gắn với việc hỗ trợ các cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể thông qua mô hình “Tập sự phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc”. Hoạt động này đã giới thiệu SV với vai trò là tình nguyện viên về hỗ trợ các bộ phận một cửa, bộ phận cải cách hành chính, hỗ trợ công tác Đảng, công tác đoàn thể. Đây cũng là kênh kết nối để các SV ngay từ năm 1 có cơ hội tiếp cận nền công vụ, nhất là cấp cơ sở.

Cũng qua mô hình “Tập sự phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc”, Học viện Cán bộ TPHCM đã giới thiệu, kết nối SV các khóa gắn kết với các địa phương, đơn vị. Việc này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo thực tiễn đối với các SV của Học viện.

Theo: sggp.org.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm chính quyền đô thị và cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng

Ngày đăng 18/04/2024
Ngày 17/4, Bộ Tư pháp họp thẩm định Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.

Chính sách thử nghiệm phát triển kinh tế trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng 12/04/2024
Bài viết tập trung phân tích sự cần thiết và những vấn đề đặt ra nếu vận dụng chính sách thử nghiệm phát triển kinh tế trí tuệ nhân tạo, từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị góp phần xây dựng thành công chính sách thử nghiệm phát triển kinh tế trí tuệ nhân tạo cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Nội vụ làm việc với thành phố Hải Phòng về xây dựng các đề án tổ chức chính quyền đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Ngày đăng 06/04/2024
Chiều 05/4/2024, Đoàn công tác Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn làm việc với thành phố Hải Phòng về việc xây dựng các đề án: Tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng; Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. 

Tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Ngày đăng 04/04/2024
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 10/7/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương lần thứ sáu khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong những năm qua tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đảm bảo đúng quy định, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.