Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Lý giải đặc tính dễ lây nhiễm của biến thể Omicron

Ngày đăng: 17/01/2022   21:11
Mặc định Cỡ chữ
Omicron là biến thể được xác định có khả năng dễ lây nhiễm cao hơn so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.
Ảnh minh họa

Nguyên nhân vẫn được biết đến là do các đột biến trên protein gai của nó. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện thêm một số nguyên nhân khác khiến nó lây lan gấp nhiều lần so với các biến chủng còn lại. Một trong số những nguyên nhân, đó là do biến thể Omicron có xu hướng trú tại hệ hô hấp trên, ví dụ vị trí ở sâu trong mũi.

Tiến sỹ Harish Chafle - Chuyên gia tư vấn cấp cao thuộc bộ phận kỹ thuật mạch máu và chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Toàn cầu ở Parel, Mumbai, Ấn Độ lại đưa ra luận điểm khoa học khác lý giải đặc tính dễ lây nhiễm của Omicron.

Cụ thể, Omicron có khả năng gây lây nhiễm nhanh gấp 7 lần ở đường hô hấp trên so với các biến thể khác của SARS-CoV-2. Biến thể này có xu hướng "trú" tại hệ hô hấp trên hơn là phổi. Do đó, Omicron dễ lây nhiễm, song lại ít gây biến chứng nặng hơn so với các biến thể khác. Đó cũng là lý do tại sao các nhân viên y tế thường lấy mẫu dịch mũi để xét nghiệm kháng nguyên nhanh, thay vì dịch khoang miệng hay hầu họng.

Căn cứ từ phân tích bản đồ gen có thể thấy biến thể Omicron có tải lượng virus cao và điều này đồng nghĩa người nhiễm biến thể này cũng sẽ dễ lây nhiễm cho người khác hơn người nhiễm biến thể Delta.

Tuy nhiên, với tốc độ lây lan hiện nay, virus SARS-CoV-2 vẫn có nguy cơ tiến hóa và biến đổi để tạo ra những chủng mới nguy hiểm hơn. Chính vì Omicron có những triệu chứng nhẹ như cúm mùa và dễ lây lan, chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần tiêm chủng đầy đủ và tuân thủ quy tắc phòng dịch bệnh./.

Theo: vtv.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Ngày đăng 29/03/2024
Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2026).

Rà soát các quy định của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi) để tránh chồng chéo, trùng lắp với quy định của Luật Di sản văn hóa

Ngày đăng 27/03/2024
Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, chiều ngày 26/3/2024, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng và Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng dự Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Ngày đăng 25/03/2024
Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin - cho".

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân

Ngày đăng 25/03/2024
Sáng 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.  

Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024

Ngày đăng 23/03/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 theo đúng quy định, không để tiếp tục chậm trễ; việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn phải bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với khả năng thực hiện, giải ngân và đúng các quy định pháp luật về đầu tư công. 

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.