Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Chuyện quà tết và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Ngày đăng: 10/01/2022   09:57
Mặc định Cỡ chữ
Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 có một nội dung quan trọng là “nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức”.
Ảnh minh họa

Người Việt ta vốn trọng chữ tình, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” và tạo dựng nên nét đẹp văn hóa biết ơn. Tặng quà tết cũng là để cảm ơn, tỏ lòng tri ân, kính trọng những người đã giúp đỡ. Thế nhưng, không biết từ bao giờ, nét đẹp ấy trở nên xấu xí. Bây giờ, người ta biếu quà cho nhau nhiều khi không hẳn là quý mến mà vì có động cơ, mục đích. Người ta có thể biếu nhau từ những chiếc bánh trung thu bên trong chứa vàng, đến biếu tặng vali tiền USD. Người ta lợi dụng các dịp lễ tết để biếu quà, nhưng thực chất là để hối lộ. Kiểu biếu tặng xấu xí này được định danh là “biếu xén”, vì đi “biếu” thì phải “xén”.

Phải khẳng định lại, không phải ai tặng quà cũng vì ý đồ xấu. Công luận chỉ lên án biếu xén theo kiểu “ông mất chân giò, bà thò chai rượu” để tạo thành những chuỗi cộng sinh, cùng hô biến tài sản của đất nước, của Nhân dân thành tài sản của cá nhân, của “nhóm lợi ích”. Thế nên, việc “nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức” theo Chỉ thị số 11-CT/TW được dư luận rất ủng hộ và mong muốn thực hiện nghiêm.

Thực tế, người đi biếu và người nhận quà biếu chả dại gì “lạy ông tôi ở bụi này”. Việc “biếu xén” sẽ càng diễn ra tinh vi hơn, khi “lò” chống tham nhũng đang cháy mạnh. Không ai đậu xe hàng dài trước cửa nhà cấp trên tặng quà, mà sẽ “hoạt động bí mật” theo kiểu “áo gấm đi đêm”. Mặt khác, ở các “dự án”, nếu có biếu tặng nhau thì sẽ tạo ra những “liên minh ma quỷ” mà tài sản của đất nước, của Nhân dân được hô biến để chạy vào túi một số quan tham theo kiểu biếu xén.

Chuyện xưa chép rằng, cụ Bùi Bằng Đoàn, Trưởng ban Thường trực Quốc hội (tức Chủ tịch Quốc hội) Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nổi tiếng là vị quan đức độ, thanh liêm, chính trực. Khi còn làm Thượng thư Bộ hình triều Nguyễn, cụ cho treo tấm biển giữa công đường với dòng chữ: “Không nhận quà biếu”. Với người nhà, cụ cũng cấm nhận quà, nếu lỡ nhận thì phải trả lại.

Bây giờ, ta có thể học được gì từ những tấm gương cao khiết của người xưa? Trước thực trạng chuyện biếu xén diễn ra muôn hình vạn trạng, khó kiểm soát thì rất cần sự gương mẫu, nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vậy thì, ngay chính các cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành hãy làm gương trước, hãy tuyên bố chấp hành triệt để chỉ thị của Ban Bí thư, rằng không tiếp bất cứ đoàn nào ra Trung ương biếu tết, không nhận bất cứ món quà biếu tết nào…

Không có người nhận sẽ không có người biếu. Xin đừng để cứ mỗi năm Tết đến Xuân về, Ban Bí thư lại phải có mệnh lệnh nhắc nhở, bởi đất nước còn muôn vàn những việc khẩn thiết hơn./.

Theo: sggp.org.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Quyết tâm lớn, giải pháp mạnh, đồng tình của người dân!

Ngày đăng 16/04/2024
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn, xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng nên phải tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm lớn, giải pháp mạnh và có sự đồng tình của người dân.

Ghép tên xã theo kiểu "công bằng máy móc" sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ngày đăng 15/04/2024
Nếu cứ “công bằng” theo kiểu ghép máy móc tên 2 xã được sáp nhập, chúng ta sẽ tạo ra những cái tên bị nhiều người đánh giá là buồn cười như “Đôi Hậu” ở Nghệ An.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Ngày đăng 09/04/2024
Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Để không hổ thẹn với dân, với chính mình

Ngày đăng 04/04/2024
Trong cuộc sống, có làm ắt có đúng có sai, nhất là những công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm tác động đến nhiều người. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý, sợ phải chịu trách nhiệm mà chùn bước, thì không xứng đáng là cán bộ, đảng viên, không xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

Ngày đăng 01/04/2024
Đường đến vinh quang chỉ dành cho những người có chí "vượt nắng, thắng mưa", dám đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Còn ai đó mới thấy sóng cả đã ngã tay chèo, né tránh, đùn đẩy thì không bao giờ đi tới đích, nói gì chuyện vươn ra biển lớn. Cuộc sống càng phát triển càng nhiều khó khăn, thử thách. Có xem đó là cơ hội để "lửa thử vàng" thì mới làm nên mùa vàng bội thu. Công cuộc đổi mới đất nước đang cần những con người như thế.