Hà Nội, Ngày 18/01/2022

Câu chuyện “4 xin”

Ngày đăng: 02/01/2022   08:15
Mặc định Cỡ chữ
Cuối năm 2019, Đề án văn hóa công vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg chỉ rõ một số yêu cầu cần phải chấp hành trong chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.
Khi giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức phải thực hiện “4 xin". Ảnh minh họa

Theo đề án, khi giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Để làm được điều đó, cán bộ phải bắt đầu từ việc thực hiện nội dung “4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép.

Chuyện tưởng nhỏ, nhưng đây thực sự là cú hích rất lớn, tạo sự chuyển biến rõ nét trong rèn luyện tác phong và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân. Ở tất cả các địa phương, cấp ủy, chỉ huy và tổ chức đoàn thể đều quán triệt, cụ thể hóa nội dung này vào xây dựng đạo đức công vụ cho cán bộ. Tùy vào điều kiện thực tế, có nơi thực hiện trước nội dung “2 xin”, có nơi chú trọng “3 xin”, có nơi lại đột phá thẳng vào “1 xin”...  Thực hiện chuyển biến “1 xin” này lại triển khai tiếp nội dung khác. Cứ thế mà tác phong, lề lối, cung cách làm việc của cán bộ chuyển biến rõ nét.

Ví như, câu chuyện “xin chào”. Chỉ đơn giản là lời chào hỏi nhau, thế nhưng ngày trước, nhiều cán bộ chưa thực hiện tốt, thậm chí chưa thật sự quan tâm, chỉ suy nghĩ việc của mình thì trong lòng, trong dạ cố gắng phục vụ Nhân dân, nhưng bên ngoài chưa thể hiện rõ thái độ ấy. Bởi thế mới có chuyện rằng, ngay ở những trụ sở tiếp dân, cán bộ cũng chẳng buồn chào dân, tỏ ra lạnh nhạt, ăn nói thiếu tôn trọng dân. Thực tế đó đã ít nhiều gây bức xúc trong dân, nhận lấy những phản ứng dư luận tiêu cực.

Vẫn biết, người làm công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính bận nhiều việc, một cán bộ phải phục vụ nhiều người dân, nhưng nếu vì bận mà tỏ ra thái độ này kia, thì đó hẳn là việc không hay. Bởi thế, thực hiện “xin chào”, các cấp ủy đã triển khai một đợt chỉnh huấn, giáo dục thái độ cho đội ngũ cán bộ, để thực hiện triệt để các giá trị văn hóa người Việt Nam “lời chào cao hơn mâm cỗ”.

Thật vui khi đội ngũ cán bộ biết cầu tiến, rèn luyện từ những điều nhỏ nhất như lời nói, hành vi. Ở nhiều nơi, không còn nữa tình trạng quan cách, nhũng nhiễu nhân dân. Thay vào đó, nhờ có nụ cười, thái độ thân thiện, tác phong phục vụ mau lẹ, trách nhiệm... nên quần chúng hoan nghênh, ghi nhận.

Kết quả đáng mừng là vậy, nhưng sắp tới đây, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, xây dựng văn hóa công vụ lành mạnh, tốt đẹp, các cấp ủy, tổ chức cần đẩy mạnh đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện. Trước hết, trong đội ngũ cán bộ, phải nhất quán nhận thức, thống nhất ý chí và hành động. Đồng thời, phải thực sự tạo ra các cao trào hành động, mô hình cụ thể trong thực hiện “4 xin”. Trong đó, người đứng đầu vừa nêu gương, thể hiện rõ tinh thần “4 xin” đối với cấp dưới và Nhân dân; đồng thời phải làm tốt việc khen-chê trong tập thể. Kịp thời khen thưởng đối với những cá nhân tích cực, trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc những thành phần cá biệt, nhiễu nhương, hống hách, nhất quyết không để "con sâu bỏ rầu nồi canh"./.

Theo: qdnd.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Không còn thời gian để lãng phí!

Ngày đăng 17/01/2022
Theo thông lệ từ nhiều năm nay, mỗi khi bước vào năm mới, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 đề ra các giải pháp quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của năm mới. Năm nay, Nghị quyết 01 được ban hành và thực thi trong bối cảnh hết sức đặc biệt.

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Ngày đăng 10/01/2022
Cán bộ “dám nghĩ, dám làm” là những người không ngại khó, ngại khổ; dám thể hiện bản lĩnh, luôn trách nhiệm với công việc; dám “mở đường” ở những lĩnh vực mới, khó và sẵn sàng tìm giải pháp tạo đột phá, vì lợi ích của cơ quan, đơn vị, vì lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân...

Chuyện quà tết và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Ngày đăng 07/01/2022
Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 có một nội dung quan trọng là “nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức”.

Không để ''lợi ích nhóm'' trong xây dựng văn bản pháp luật

Ngày đăng 27/12/2021
1. Lâu nay, một vấn đề được dư luận xã hội quan tâm là việc lồng ghép, cài cắm “lợi ích nhóm” trong các văn bản quy phạm pháp luật để trục lợi, hay còn gọi là tình trạng “tham nhũng chính sách”.

Tăng cường “vaccine ý thức” để phòng, chống đại dịch

Ngày đăng 27/12/2021
Liên tục trong nhiều ngày, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số ca mắc Covid-19. Chỉ tính riêng trong ngày 25/12/2021 vừa qua, toàn Thành phố có gần 1.900 ca mắc mới. Căn cứ tình hình thực tế, cũng trong ngày 25/12, Hà Nội đã điều chỉnh kịp thời cấp độ dịch thuộc cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường. Hiện, toàn Thành phố có 8 quận và 67 xã, phường được nâng lên cấp độ 3 trong phòng, chống dịch Covid-19.