Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Tăng cường “vaccine ý thức” để phòng, chống đại dịch

Ngày đăng: 27/12/2021   10:15
Mặc định Cỡ chữ
Liên tục trong nhiều ngày, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số ca mắc Covid-19. Chỉ tính riêng trong ngày 25/12/2021 vừa qua, toàn Thành phố có gần 1.900 ca mắc mới. Căn cứ tình hình thực tế, cũng trong ngày 25/12, Hà Nội đã điều chỉnh kịp thời cấp độ dịch thuộc cấp quận, huyện, thị xã và cấp xã, phường. Hiện, toàn Thành phố có 8 quận và 67 xã, phường được nâng lên cấp độ 3 trong phòng, chống dịch Covid-19.
Công tác đảm bảo an ninh, tránh tụ tập đông người tại khu vực Nhà thờ Lớn (Hà Nội) tối 24/12/2021. Ảnh: qdnd.vn

Ðây là những thông tin đáng lo, nhất là trong bối cảnh cuối năm, không khí tập trung làm việc để hoàn tất kế hoạch trong năm, chuẩn bị đón chào năm mới 2022 đang diễn ra hối hả tại nhiều cơ quan, đơn vị cho đến các phường, xã, khu dân cư, hộ gia đình.

Thực tế nêu trên cho thấy, dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên toàn Thành phố cần đặt ra những yêu cầu cao hơn, nhiệm vụ sẽ nặng nề hơn để bảo đảm mục tiêu vừa duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới, vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân. Hiện nay, đội ngũ y tế trên toàn Thành phố đang căng sức, nỗ lực hết mình, làm việc bất kể ngày đêm nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh, hỗ trợ, chăm sóc kịp thời những người không may mắc Covid-19. Bên cạnh đó cũng cần hết sức cảnh giác trước nguy cơ xâm nhập của biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 là Omicron vào Việt Nam, khi các hoạt động giao thương quốc tế tiếp tục được tăng cường, do đó đòi hỏi Thành phố phải có những kịch bản, phương án đối phó kịp thời.

Ngày 17/12/2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 25/CT-UBND tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp cuối năm, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đồng thời yêu cầu các hàng quán tại khu vực cấp độ 3 chỉ được bán mang về, người dân tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K,… Tuy nhiên, đã và đang xuất hiện những biểu hiện lơ là, chủ quan, đối phó trong công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng, các hành vi vi phạm xảy ra ở nhiều nơi. Ðặc biệt trong dịp lễ đón Giáng sinh vừa qua, nhiều người dân vẫn đổ về khu vực trung tâm, tụ tập tại các tụ điểm công cộng, không bảo đảm yêu cầu giãn cách, thậm chí nhiều người còn vô tư tháo khẩu trang ra để chụp ảnh, ăn uống hồn nhiên ngay giữa chỗ đông người. Một số nhà hàng, quán karaoke vẫn lén lút đón khách, bất chấp dịch bệnh. Một số cá nhân dù phát hiện mắc Covid-19 nhưng giấu giếm, không báo cáo cơ quan chức năng, vẫn tự do đi lại, tiếp xúc nhiều người.

Chỉ trong một tuần trở lại đây các lực lượng chức năng của Thành phố đã xử phạt 96 vụ vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh, với số tiền hơn 207 triệu đồng. Ðây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi các hành vi vi phạm diễn ra ở nhiều nơi song chưa bị phát hiện và xử lý kịp thời. Sự chủ quan, coi thường dịch bệnh của một số cá nhân sẽ khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh ngày càng gia tăng, đe dọa sức khỏe cộng đồng, tăng thêm gánh nặng cho đội ngũ y tế và chính quyền cơ sở. Vaccine phòng Covid-19 dù có được tiêm phủ khắp cộng đồng, nhưng người dân tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố có dịch bệnh nói chung, nếu không phát huy tinh thần tự giác, nâng cao trách nhiệm, chủ động bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng thì dịch bệnh sẽ không thể bị ngăn chặn và đẩy lùi. Do đó, điều quan trọng nhất trong lúc này đó là mỗi cá nhân cần tăng cường cho bản thân “vaccine ý thức”./.

Theo: nhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Ngày đăng 27/03/2024
Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Bài học Vĩnh Phúc, Lâm Đồng và lời nhắc nhở với người đứng đầu

Ngày đăng 21/03/2024
Với những nhắc nhở của Đảng qua vụ việc ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng, các lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ đã khẳng định sẽ gương mẫu, đoàn kết, không để xảy ra vi phạm tương tự, làm tổn hại uy tín của Đảng.  

Lựa chọn cán bộ xứng tầm vào các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng 13/03/2024
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên cả nước.

Để tăng lương thực sự ý nghĩa!

Ngày đăng 11/03/2024
Tăng lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều công chức, viên chức xin ra khỏi ngành vì mức lương quá thấp. Tuy nhiên, việc tăng lương chỉ thực sự có ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và luôn sẵn sàng các phương án can thiệp, bình ổn thị trường phù hợp...

Bổ sung nhân lực theo Nghị quyết 98/2023/QH15: Gỡ áp lực, nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Ngày đăng 07/03/2024
Được bổ sung nhân lực lãnh đạo từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), nhiều phường, xã, thị trấn đông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cơ bản đã gỡ được áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Trong khi đó, một số địa phương dù rất nóng lòng bổ sung nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.