Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Tỉnh Đồng Nai: Đối thoại để hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp

Ngày đăng: 08/12/2021   10:45
Mặc định Cỡ chữ
Với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ trong lập nghiệp, khởi nghiệp”, tại buổi đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai với thanh niên trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 25/11 vừa qua, các đoàn viên, thanh niên đã tập trung đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến tư vấn, giới thiệu việc làm; chính sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng (phía trên bên phải), cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành đối thoại với đoàn viên, thanh niên trên bàn tỉnh, ngày 25/11/2021. 

Kế hoạch tổ chức Chương trình đối thoại với thanh niên

Triển khai thực hiện Nghị định số 13/2021/NĐ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ “Quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi”, ngày 15/6/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2021(1), với mục đích thông qua Chương trình đối thoại để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của thanh niên về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên; giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; phổ biến rộng rãi cho thanh niên những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm lo, phát triển thanh niên. Qua đó, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên bày tỏ những nguyện vọng, sáng kiến, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm cho thanh niên.

Nội dung Chương trình đối thoại tập trung trao đổi về vấn đề nghề nghiệp việc làm; hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp; phương pháp khởi nghiệp; công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương; những vấn đề mà đoàn viên, thanh niên quan tâm.

Đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên

Triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình đối thoại với thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2021, Ngày 25/11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và Tỉnh đoàn Đồng Nai đã có buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. 

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, các đoàn viên, thanh niên tham dự buổi đối thoại đã đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan liên quan của tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ để thanh niên tỉnh Đồng Nai lập nghiệp, khởi nghiệp thành công. Các ý kiến tập trung đề cập đến vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp trẻ, các cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ về tiếp cận vốn và tiêu thụ sản phẩm; tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên là học sinh; chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp sau khi ra trường; tư vấn, giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp đối với thanh niên công nhân khi có nhu cầu; nâng cao trình độ tay nghề cho thanh niên khu vực nông thôn; tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên; các chính sách đặc thù hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp... 

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, thanh niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng và lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan của tỉnh đã giải đáp, làm rõ những vấn đề đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh quan tâm nêu ra tại buổi đối thoại, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chính sách của tỉnh Đồng Nai trong việc tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp. Qua đó, đã giải quyết được phần nào những mong muốn, trăn trở của các đoàn viên, thanh niên.

Đồng Nai đang đi đầu về phát triển công nghiệp với 35 khu công nghiệp (31 khu công nghiệp đã hoạt động). Cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ rất nhiều, quan trọng các bạn phải trang bị đầy đủ kiến thức, trí tuệ, sự quyết tâm để chọn lựa ngành nghề phù hợp. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà, cho biết tại buổi đối thoại với thanh niên tỉnh Đồng Nai, ngày 25/11 vừa qua.(2)

Khẳng định những vấn đề đoàn viên, thanh niên tỉnh Đồng Nai nêu ra tại buổi đối thoại là hoàn toàn thiết thực, phù hợp với bối cảnh hiện nay. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng đề nghị các sở, ngành, cơ quan liên quan của tỉnh tiếp thu, nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên để kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tỉnh Đồng Nai lập nghiệp, khởi nghiệp, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu những vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trẻ; Ngân hàng Chính sách xã hội thông báo rộng rãi để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nắm và tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về kỹ thuật và đầu ra đối với sản phẩm của các cơ sở kinh doanh do thanh niên làm chủ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức các chương trình giới thiệu việc làm ở nhiều địa điểm để thanh niên có thể tiếp cận…/.

------------------------------------

Ghi chú: 

(1) UBND tỉnh Đồng Nai, Kế hoạch số 6654/KH-UBND ngày 15/6/2021 về tổ chức Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND với thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2021.

(2) https://tuoitre.vn/can-chinh-sach-dac-thu-ho-tro-doan-vien-thanh-nien-khoi-nghiep-20211125151206111.htm

Trí Đức

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Khởi động Tháng Thanh niên năm 2022 của tuổi trẻ Việt Nam

Ngày đăng 01/03/2022
Năm nay, Tháng Thanh niên có chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khởi động vào sáng 01/3/2022 tại Hà Nội với hàng loạt hoạt động xung kích, tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội có tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam

Ngày đăng 26/02/2022
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ngày 25/02/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 282/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Quảng Bình: Bổ sung mới 03 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Công tác thanh niên

Ngày đăng 23/02/2022
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính bổ sung mới trong lĩnh vực Công tác thanh niên thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Nội vụ. Cụ thể:

Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2022

Ngày đăng 16/02/2022
Bộ Nội vụ vừa ban hành văn bản số 439/BNV-CTTN về hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2022.

Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2022

Ngày đăng 08/02/2022
Nhằm theo dõi tình hình thi hành pháp luật, xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về ngành Nội vụ, năm 2022, tiến hành theo dõi, kiểm tra tình hình thi hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên tại 04 bộ và 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.