Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Cao Bằng: Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội

Ngày đăng: 07/12/2021   14:37
Mặc định Cỡ chữ
Những năm qua, các chế độ, chính sách và dự án, đề án phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã được triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định, có hiệu quả. Qua đó, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng. Đồng thời cũng tạo được sự đồng thuận, quan tâm của xã hội đối với thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Gắn kết Chương trình phát triển thanh niên với nâng cao đời sống kinh tế - xã hội của thanh niên

Cao Bằng là tỉnh miền núi có diện tích đất tự nhiên 6.724,62 km². Rừng núi chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh, có 10 huyện, thành phố và 161 xã, phường, thị trấn (trong đó có 05 huyện thuộc Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, 01 huyện được thực hiện chính sách như các huyện thuộc Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP; 75 xã, thị trấn thuộc Nghị quyết 30a của Chính phủ); toàn tỉnh có 127 xã đặc biệt khó khăn.

Vượt qua khó khăn, trong những năm qua công tác thanh niên của tỉnh Cao Bằng đã có những chuyển biến tích cực; các cấp ủy và chính quyền tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động đối với thanh niên và công tác thanh niên; mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp với tổ chức Đoàn trong quản lý thanh niên được tăng cường; công tác xã hội hóa từng bước được đẩy mạnh… Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011- 2020 (theo Quyết định số 795/QĐ-UBND ngày 20/6/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh).

Đoàn viên, thanh niên tỉnh Cao Bằng tham gia làm đường bê tông tại xóm Vò Đuổn, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng. Nguồn: Báo Cao Bằng

Qua mười năm triển khai thực hiện, Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011- 2020 (Chương trình) đã thực sự thể hiện sự gắn kết và đi sâu vào đời sống của lực lượng thanh niên; các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình đã thu hút sự đồng tình hưởng ứng của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh cùng chung tay, chung sức thực hiện để đạt những kết quả tốt đẹp. Các cấp, ngành đã quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp cho thanh niên; bố trí sử dụng thanh niên tham gia thực hiệm các nhiệm vụ tại các cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đảm bảo đúng quy định, có hiệu quả. 

Trong đó, tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch nhằm chuẩn hóa, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung; công chức, viên chức trẻ nói riêng, trong đó lực lượng thanh niên chiếm trên 50% số lượng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua các chương trình, đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tham mưu, tổ chức triển khai mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại tỉnh; đồng thời cử cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài.

Trong giai đoạn 2010-2020, tỉnh Cao Bằng đã tập trung tổ chức các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng lãnh đạo quản lý, ngoại ngữ, tin học, an ninh - quốc phòng..... cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trên địa bàn tỉnh.

Điều cần nhấn mạnh là các chế độ, chính sách, dự án, đề án phát triển thanh niên được các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh Cao Bằng triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định, tạo được sự đồng thuận xã hội cao nên đã đem lại những kết quả tích cực, hiệu quả chính trị, kinh tế, xã hội cao. Qua đó, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng và tạo được sự đồng thuận, quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 

Trong giai đoạn 2021-2030, các cấp ủy đảng và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 (ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, cấp huyện, cấp xã của tỉnh sẽ đóng vai trò chủ trì tham mưu cho các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh về công tác giáo dục pháp luật; hướng dẫn, triển khai các văn bản về thanh niên, công tác thanh niên để nâng cao nhận thức, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và chất lượng đối với công tác quản lý nhà nước về thanh niên, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, ý thức tự tôn dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho thanh niên.

Tỉnh Cao Bằng cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển thanh niên trong Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030 của tỉnh với các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển phù hợp tình hình mới và điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu thực tiễn công tác thanh niên của tỉnh.

Tỉnh Cao Bằng cũng dự kiến đề xuất với cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về thanh niên; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước làm công tác thanh niên của tỉnh; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh niên có đủ phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực công tác ngang tầm với nhiệm vụ được giao; xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên và công tác thanh niên của tỉnh. Tập trung triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với thanh niên, thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Tổ chức kiểm tra, giám sát, khảo sát việc thực hiện Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030; công tác quản lý nhà nước về thanh niên tại các cơ quan, đơn vị để đảm bảo triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, chất lượng./. 

Phương Hoa 

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Khởi động Tháng Thanh niên năm 2022 của tuổi trẻ Việt Nam

Ngày đăng 01/03/2022
Năm nay, Tháng Thanh niên có chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khởi động vào sáng 01/3/2022 tại Hà Nội với hàng loạt hoạt động xung kích, tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội có tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam

Ngày đăng 26/02/2022
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ngày 25/02/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 282/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế hoạt động của Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam.

Quảng Bình: Bổ sung mới 03 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Công tác thanh niên

Ngày đăng 23/02/2022
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính bổ sung mới trong lĩnh vực Công tác thanh niên thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Nội vụ. Cụ thể:

Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2022

Ngày đăng 16/02/2022
Bộ Nội vụ vừa ban hành văn bản số 439/BNV-CTTN về hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2022.

Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về thanh niên năm 2022

Ngày đăng 08/02/2022
Nhằm theo dõi tình hình thi hành pháp luật, xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật về ngành Nội vụ, năm 2022, tiến hành theo dõi, kiểm tra tình hình thi hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên tại 04 bộ và 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.