Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin giữa các nước ASEAN

Ngày đăng: 25/11/2021   21:15
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 25/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo trực tuyến "Ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa nền công vụ".
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Trụ sở Bộ Nội vụ Việt Nam

Dự Hội thảo, về phía Bộ Nội vụ Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng; Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; đại diện lãnh đạo một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ; tập thể lãnh đạo và công chức Vụ Hợp tác quốc tế.

Tham dự Hội thảo tại các điểm cầu trực tuyến có các đại biểu đại diện đến từ Ban Thư ký ASEAN, 10 nước thành viên ASEAN và Đông Timor.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, cải cách công vụ, công chức là vấn đề cấp thiết của tất cả các nước trong giai đoạn hiện nay. Cùng với việc cải cách nền hành chính, hệ thống chính sách pháp luật, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xem là một công cụ đóng vai trò quan trọng thực hiện chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số với kỳ vọng mang đến một nền công vụ minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian gần đây, các nước ASEAN đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hiện đại hóa công vụ thông qua các sáng kiến trong Kế hoạch làm việc ACCSM 2021 - 2025 và Kế hoạch Chiến lược Chính phủ điện tử ASEAN 2020 trong đó các nước ASEAN đều nỗ lực xây dựng các kênh để kết nối hai chiều giữa Chính phủ và người dân. Tuy nhiên, để ứng dụng CNTT ở quy mô rộng, xây dựng Chính phủ số đòi hỏi phải có nguồn lực, khung chính sách nhất quán và đội ngũ cán bộ, công chức được trang bị đầy đủ kỹ năng đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Hơn bao giờ hết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra, chúng ta càng cần phải đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số nhằm xây dựng chính phủ số, nền kinh tế số và phát triển xã hội số.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT giữa các nước ASEAN, để các nước có cơ hội học hỏi lẫn nhau, từ đó xây dựng lộ trình, xác định ưu tiên của từng giai đoạn để ứng dụng trong điều kiện thực tế của nước mình là vô cùng cần thiết; đồng thời, mong rằng hội thảo lần này sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, bài học thực tiễn tốt, cũng như có các phiên hỏi đáp, thảo luận sôi nổi và đem lại những kết quả thiết thực.

Ngài Ekkaphap Phanthavong, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Ông Chu Tuấn Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ) trình bày tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, trong phiên thứ nhất, ông Chu Tuấn Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ) đã trình bày tham luận về "Tổng quan và giới thiệu về việc ứng dụng CNTT trong nền công vụ".

Trong phiên thứ hai, đại biểu các nước ASEAN đã trình bày một số tham luận về: (1) Khung chính sách và nguồn lực để đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chính phủ điện tử, chính phủ số trong hiện đại hóa nền công vụ; (2) Các yếu tố thúc đẩy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong hiện đại hóa nền công vụ; (3) Các thách thức đặt ra đối với Philippines trong ứng dụng CNTT hiện đại hóa nền công vụ; (4) Sáng kiến và bài học thực tiễn của Singapore trong ứng dụng CNTT; (5) Bài học thực tiễn của Việt Nam: Chiến lược ứng dụng CNTT và chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ Việt Nam.

Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin (Bộ Nội vụ) Lê Thanh Tùng trình bày tham luận tại Hội thảo.
Màn hình trực tuyến tại một số điểm cầu 

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tích cực trao đổi, thảo luận một số nội dung về cơ hội và thách thức của các nước thành viên ASEAN trong việc cải cách dựa trên ứng dụng CNTT; các yếu tố thành công then chốt về việc ứng dụng CNTT trong nền công vụ; mô hình lý tưởng cho một nền công vụ hiện đại dựa trên cơ sở ứng dụng CNTT./.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Áp dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Áp dụng ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ” và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2024. 

Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 18/04/2024
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể như sau:

Đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng!

Ngày đăng 15/04/2024
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu những cống hiến, đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.

Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ

Ngày đăng 11/04/2024
Chiều 11/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Việt Nam - Vatican cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng 10/4/2024, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã tiếp Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Hoài Bắc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú.