Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Bế mạc Lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026

Ngày đăng: 14/10/2021   20:15
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 14/10/2021, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long chủ trì Lễ bế mạc Lớp bồi dưỡng trực tuyến đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 (lớp thứ nhất).

Dự Lễ bế mạc tại điểm cầu Trụ sở Bộ có các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo một số đơn vị có liên quan thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Tại các điểm cầu địa phương có các học viên là đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long phát biểu bế mạc lớp bồi dưỡng

Phát biểu bế mạc lớp bồi dưỡng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long nhấn mạnh, sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, lớp bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành và đáp ứng được yêu cầu theo Kế hoạch đề ra. 

Một là, nội dung chương trình, tài liệu đã được chuẩn bị chu đáo có trách nhiệm và được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với đặc thù lớp tập huấn, bồi dưỡng dành cho đại biểu HĐND cấp tỉnh. Với 06 chuyên đề được trình bày theo các nội dung kiến thức, kỹ năng về nhận thức tổng quan tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và tầm nhìn, định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới. Những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh, qua đó giúp các đại biểu nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác để nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ đại biểu của mình.

Hai là, Bộ Nội vụ đã lựa chọn đội ngũ giảng viên là những cán bộ, nguyên là lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học giàu kinh nghiệm, hiểu sâu về hoạt động dân cử. Sau khi kết thúc khóa học, đa số học viên đánh giá cao về nội dung, kiến thức và phương pháp giảng dạy cũng như nội dung các chuyên đề phù hợp với đối tượng và hình thức bồi dưỡng trực tuyến để lớp bồi dưỡng đạt chất lượng, hiệu quả. 

Ba là, theo số liệu tổng hợp của ban tổ chức, tổng số đại biểu tham dự lớp bồi dưỡng là 1.896 đồng chí (tại 52 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Các đại biểu đã tập trung nghe đầy đủ các chuyên đề. Chủ động nắm bắt thông tin, tiếp thu kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu dân cử trước cử tri. 

Điểm cầu trực tuyến tại các địa phương.

Bốn là, về thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức phù hợp với yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh cả nước đang chung sức phòng, chống đại dịch COVID-19. 

Năm là, về công tác tổ chức, quản lý lớp bồi dưỡng, các đồng chí trong ban tổ chức của Bộ Nội vụ và các địa phương đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong quá trình tổ chức và phục vụ lớp bồi dưỡng. Các học viên đánh giá tốt từ khâu chuẩn bị tài liệu, kiểm tra đường truyền trực tuyến, tổ chức khai mạc, quá trình giảng dạy tới lúc kết thúc khóa bồi dưỡng. Công tác chuẩn bị về trang thiết bị giảng dạy và các điều kiện khác là rất tốt.

Quang cảnh Lễ bế mạc lớp bồi dưỡng tại điểm cầu Trụ sở Bộ Nội vụ

Thứ trưởng Trương Hải Long nhấn mạnh, việc thường xuyên tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND là hết sức cần thiết. Công việc này phải tiến hành ngay từ đầu nhiệm kỳ và đề nghị các địa phương quan tâm bồi dưỡng các đại biểu HĐND nói chung, nhất là hoạt động các đại biểu HĐND chuyên trách là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của HĐND, các chức danh mới được bầu cần phải được quan tâm bồi dưỡng kỹ năng nhiều hơn và sâu hơn. Ngoài ra, Thường trực HĐND cũng cần tăng cường tổ chức việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế cho đại biểu HĐND. Đây là cách thức tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất đối với mỗi đại biểu HĐND, để từ đó nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm cho đại biểu HĐND. 

Thứ trưởng Trương Hải Long cũng đề nghị các địa phương chú trọng tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thẩm tra, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, nhằm trang bị cho đại biểu HĐND phương pháp tư duy, nghiên cứu tài liệu, thu thập và xử lý các thông tin liên quan đến những hoạt động cơ bản của HĐND./.

Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc lớp bồi dưỡng tại điểm cầu Bộ Nội vụ chụp ảnh lưu niệm.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Hướng dẫn về tiêu chuẩn quản lý nhà nước đối với các trường hợp có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính

Ngày đăng 06/04/2024
Bộ Nội vụ cho biết, trường hợp có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị - hành chính trước ngày 30/6/2022 thì thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định số 89/2021/NĐ-CP, theo đó không phải hoàn thiện tiêu chuẩn về quản lý nhà nước tương ứng trong trường hợp tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý có quy định.

Tỉnh Long An xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp cao và năng lực sáng tạo

Ngày đăng 26/03/2024
Long An là tỉnh nằm ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với vị trí vừa tiếp giáp, vừa là cửa ngõ nối liền Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nên rất thuận lợi trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xác định xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các ngành, địa phương của tỉnh Long An luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và có nhiều giải pháp, chính sách để thu hút, thúc đẩy đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cơ bản đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở của thành phố Hà Nội

Ngày đăng 08/03/2024
Chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở là một trong những nhân tố quyết định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và xây dựng hệ thống chính trị cấp cơ sở trong sạch, vững mạnh. Từ phân tích thực trạng, bài viết đưa ra các giải pháp để tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở của thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Tỉnh Tuyên Quang tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Ngày đăng 28/02/2024
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một nội dung rất quan trọng trong công tác cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Bài viết khái quát những kết quả đạt được và đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Tuyên Quang đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay

Ngày đăng 19/02/2024
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là yếu tố quyết định đến việc triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, đào tạo, bồi dưỡng là một trong các nội dung, chức năng cơ bản của quản lý nguồn nhân lực khu vực công hiện nay. Tuy nội hàm của “đào tạo” và “bồi dưỡng” không hoàn toàn đồng nhất, nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC là tổng thể các hoạt động được thực hiện một cách có kế hoạch, có hệ thống nhằm bổ sung tri thức, kỹ năng, động cơ, thái độ và hành vi, từ đó nâng cao hiệu quả công việc được giao của mỗi CBCCVC cũng như làm tăng lên mức độ đóng góp, cống hiến của họ đối với việc thực hiện mục tiêu của tổ chức, đơn vị.