Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Uy tín người đứng đầu

Ngày đăng: 14/10/2021   10:55
Mặc định Cỡ chữ
Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định:

"Trung ương thống nhất cao phải tiến hành đồng bộ và quyết liệt hơn nữa nhiều công việc cụ thể, thiết thực, tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã đề ra; đồng thời bổ sung nhấn mạnh thêm hai nhóm nhiệm vụ, giải pháp là: Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm". 

Như vậy, ngoài phẩm chất và năng lực, để công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thu được những kết quả tích cực hơn nữa thì đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu còn phải thực sự có uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

 Quang cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: TTXVN

Người xưa có câu: "Thượng bất chính, hạ tắc loạn", ý nói cấp trên mà không gương mẫu, ngay thẳng, chính trực thì sẽ không có uy tín, không thể làm gương và cấp dưới cũng sẽ dễ hư hỏng, vi phạm kỷ luật, pháp luật. Người đứng đầu có uy tín là người gương mẫu về mọi mặt, nói đi đôi với làm, đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ chuyên môn và năng lực tổ chức tốt... Uy tín của người đứng đầu có ảnh hưởng lớn, tạo sự tin tưởng, cảm phục đối với mỗi cán bộ, nhân viên và cả tập thể cơ quan, đơn vị; là nhân tố quan trọng tập hợp sức mạnh tập thể để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Quan trọng hơn, đó là "mệnh lệnh không lời" trong công tác giáo dục, thuyết phục, góp phần hữu hiệu ngăn chặn, đẩy lùi những suy nghĩ, hành vi lệch chuẩn, tạo ra bầu không khí lành mạnh, đoàn kết trong tập thể. Ngược lại, người đứng đầu không có uy tín thường nói một đằng làm một nẻo, nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, chỉ lo vun vén cho bản thân hay phe nhóm của mình... Những người như thế khi nói không thuyết phục; khi lãnh đạo, điều hành không hiệu quả và tất nhiên, cơ quan, tổ chức vì thế mà lục đục, mất đoàn kết, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công cuộc đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rất cần người đứng đầu phải thật sự có uy tín. Để tạo được uy tín, không có cách nào khác, tự thân mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nỗ lực, gương mẫu rèn luyện trong công việc cũng như cuộc sống; tài luôn đi đôi với đức, tầm gắn liền với tâm. Phải luôn đặt lợi ích của tập thể, của Nhân dân lên trên hết, trước hết; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn khiêm tốn, chân thành và biết lắng nghe, cầu thị; thường xuyên, nghiêm túc trong thực hiện tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái tiêu cực... Ngay cả khi đã có uy tín lớn, người đứng đầu cũng phải luôn coi trọng việc không ngừng củng cố, giữ gìn. Tuyệt đối không tạo uy tín giả tạo bằng cách lạm dụng quyền lực được trao, mượn “ô dù” cấp trên để đe cấp dưới; mải mê với thành tích trong quá khứ và tự cho mình quyền “bất khả xâm phạm”..../.

Theo: qdnd.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Ngày đăng 27/03/2024
Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.

Bài học Vĩnh Phúc, Lâm Đồng và lời nhắc nhở với người đứng đầu

Ngày đăng 21/03/2024
Với những nhắc nhở của Đảng qua vụ việc ở Vĩnh Phúc và Lâm Đồng, các lãnh đạo mới nhận nhiệm vụ đã khẳng định sẽ gương mẫu, đoàn kết, không để xảy ra vi phạm tương tự, làm tổn hại uy tín của Đảng.  

Lựa chọn cán bộ xứng tầm vào các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng 13/03/2024
Bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên cả nước.

Để tăng lương thực sự ý nghĩa!

Ngày đăng 11/03/2024
Tăng lương tối thiểu vùng, cải cách tiền lương là rất cần thiết trong bối cảnh nhiều công chức, viên chức xin ra khỏi ngành vì mức lương quá thấp. Tuy nhiên, việc tăng lương chỉ thực sự có ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và luôn sẵn sàng các phương án can thiệp, bình ổn thị trường phù hợp...

Bổ sung nhân lực theo Nghị quyết 98/2023/QH15: Gỡ áp lực, nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Ngày đăng 07/03/2024
Được bổ sung nhân lực lãnh đạo từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98), nhiều phường, xã, thị trấn đông dân ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cơ bản đã gỡ được áp lực, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Trong khi đó, một số địa phương dù rất nóng lòng bổ sung nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.