Hà Nội, Ngày 25/10/2021

Hội thảo quốc tế về quản trị quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số

Ngày đăng: 01/10/2021   12:00
Mặc định Cỡ chữ
Học viện Hành chính Quốc gia (Bộ Nội vụ), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc vừa phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế: “Quản trị quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số – Chính sách Chính phủ số: Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo trong quản trị số ở Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viên Hành chính Quốc gia; lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện; các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý trong nước và quốc tế (Văn phòng Quản trị nhà nước OECD tại Paris – Pháp; Trung tâm Chính sách OECD Hàn Quốc, các diễn giả Hàn Quốc, Canada và Colombia...).

TS Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia Nguyễn Đăng Quế cho biết, Hội thảo quốc tế này được tổ chức, nhằm xây dựng khung chính sách Chính phủ số, góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số ở Việt Nam; đây là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý trong nước và quốc tế trao đổi kinh nghiệm về quản trị số và xây dựng Chính phủ số; nghiên cứu thực tiễn chuyển đổi số và quản trị số của Việt Nam; đồng thời cũng là diễn đàn để các viên chức, giảng viên, các nhà nghiên cứu của Học viện Hành chính Quốc gia nói riêng, Bộ Nội vụ nói chung tham gia sinh hoạt khoa học quốc tế, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và làm việc trong môi trường quốc tế.

Tại Hội thảo, bà Elsa Pilichowski, Giám đốc Văn phòng Quản trị nhà nước OECD tại Paris – Pháp cho rằng, Việt Nam nằm trong 30 quốc gia phát triển hàng đầu về Chính phủ điện tử và Chính phủ số theo Chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc. Do đó Việt Nam có tiềm năng to lớn để trở thành quốc gia đi đầu trong xây dựng Chính phủ số và tạo đột phá trong sự phát triển Chính phủ điện tử và Chính phủ số, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Trình bày tham luận: “Xây dựng chính phủ có năng lực và trình độ phát triển số: sử dụng Khung chính sách Chính phủ số OECD” tại Hội thảo, bà Barbara Ubaldi, Trưởng Ban Chính phủ mở và đổi mới, Văn phòng Quản trị nhà nước, OECD tại Pháp đã nêu rõ những thách thức về kinh tế – xã hội và môi trường ngày càng phức tạp đi kèm với kỳ vọng lớn hơn của người dân về khả năng ứng phó của Chính phủ đối với những thách thức mới nổi và bất ngờ. Những vấn đề chính phủ hiện nay đang phải đối mặt, như: hạn chế ngân sách, khoảng cách về năng lực trong nền công vụ, gia tăng bất bình đẳng sẽ khiến người dân muốn tiếp cận tới sự minh bạch hơn của chính phủ điện tử với cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm, các thủ tục hành chính được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin và truyền thông; chính phủ số với cách tiếp cận công khai, ứng dụng công nghệ số như một phần tích hợp trong chiến lược hiện đại hóa chính phủ nhằm tạo ra các giá trị công. Chính phủ số dựa trên một hệ sinh thái bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức/hiệp hội của người dân và các cá nhân hỗ trợ quá trình tạo ra và truy cập dữ liệu, dịch vụ và nội dung thông qua các tương tác với chính phủ.

Đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học dự Hội thảo từ điểm cầu các quốc gia trên thế giới.

Bình luận về khung chính sách chính phủ số của OECD và khả năng áp dụng vào thực tiễn Việt Nam, PGS.TS Lưu Kiếm Thanh – nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã đưa ra một góc nhìn trực quan hơn về chính phủ số thông qua việc xây dựng khung chính sách cũng như khả năng áp dụng thực tiễn chính sách Chính phủ số tại Việt Nam. Ông cho rằng, một chính phủ số hóa từ thiết kế xây dựng cơ chế lãnh đạo tổ chức rõ ràng, kết hợp với cơ chế điều phối và thực thi hiệu quả, trong đó “Kỹ thuật số” không chỉ được coi là một vấn đề kỹ thuật mà còn là một yếu tố chuyển đổi bắt buộc đưa vào trong toàn bộ các quy trình chính sách.

PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế, Học viện Công nghệ Bưu chính – Viễn thông với tham luận: “Xác định các yếu tố thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam” gồm: hạ tầng kỹ thuật số hướng tới dịch vụ dựa trên điện toán đám mây; không gian dữ liệu quốc gia để việc ra quyết định hiệu quả hơn; trang bị kiến thức kỹ thuật số cho mọi người và sức mạnh tổng hợp của các sáng kiến để có sự can thiệp toàn diện. Ông cũng nêu những yếu tố cần để xây dựng khung pháp lý cho chuyển đổi kỹ thuật số gồm: quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định về liên kết và chia sẻ dữ liệu cũng như xây dựng Luật về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo…

Ông Mark Levene – Chuyên gia về Đối tác Chính phủ số, Trưởng ban Mạng lưới và Quan hệ liên chính phủ, Ủy ban Tư vấn Tài chính cho Chính phủ Canada đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính phủ số và kinh nghiệm cho Việt Nam trong xây dựng chính phủ số với tham luận: “Hành trình đến chính phủ số của Canada”.

Trình bày tham luận: “Năng lực và kỹ năng chính phủ số”, bà Lina Marcela Morales Moreno, Trưởng Ban Chuyển đổi số và Xây dựng năng lực, Cục Xây dựng năng lực số, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Colombia đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính phủ số của Colombia qua việc nêu lên các chỉ số chính phủ số cần đạt được đó là: đo lường và so sánh việc thực thi chính phủ số; xác định điểm mạnh và điểm yếu trong các lĩnh vực số hóa; quan tâm tập trung vào những yếu tố cần cải thiện và hỗ trợ quá trình ra quyết định đầu tư.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các đại biểu và giảng viên với trên 90 bài viết, tham luận được gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo. Các quan điểm, ý kiến của các đại biểu, chuyên gia được trình bày trong các bài viết tham luận Hội thảo tập trung vào những nội dung: thực tiễn của Việt Nam; kết quả đạt được; cơ hội, thách thức và khả năng ứng dụng kinh nghiệm quốc tế trong phát triển quản trị số ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế; khả năng hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ quan, tổ chức của OECD, của các quốc gia Hàn Quốc, Canada, Colombia trong nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn về xây dựng chính phủ số và quản trị số; đặc biệt là xây dựng chương trình thạc sĩ quản trị số ở Học viện Hành chính Quốc gia./.

Nhật Nam

Tin tức cùng chuyên mục

Công tác xây dựng và triển khai thực hiện các quy định của Đảng về kiểm soát tài sản thu nhập của cán bộ, đảng viên

Ngày đăng 21/10/2021
Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện kê khai đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc đã góp phần nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng và phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, tiêu cực.

Pháp chế và nhà nước pháp quyền

Ngày đăng 19/10/2021
Có quan điểm cho rằng trong nhà nước pháp quyền, pháp chế sẽ dần lạc hậu, mất đi; nhưng cũng có nhiều quan điểm khẳng định pháp chế vẫn tiếp tục hiện hữu. Bài viết nghiên cứu về vấn đề này trên cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn về sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống với yếu tố mới trong lĩnh vực nghiên cứu về nhà nước và pháp luật ở Việt Nam hiện nay.

Nhận diện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng

Ngày đăng 15/10/2021
Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, trong điều kiện hội nhập quốc tế, đội ngũ cán bộ, đảng viên nếu không vững vàng về chính trị, không thống nhất về tư tưởng, không trong sạch về đạo đức, lối sống, không kiên định về hành động... nhất định không đảm đương được nhiệm vụ, toàn Đảng không thể đứng vững, chế độ bị đe dọa. Vì vậy, ngăn chặn, đẩy lùi, loại bỏ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quét sạch tham nhũng, chủ nghĩa đầu hàng… trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp... là việc rất cấp bách và rất quan trọng, mệnh hệ tới sự tồn vong của Đảng, Nhà nước và chế độ ta, là công việc và danh dự của dân tộc ta. Đó là tư tưởng hành động của những quyết sách của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, là nguyện vọng của Nhân dân. Trân trọng giới thiệu chủ đề “Thanh trừ suy thoái, ‘tự chuyển hóa”; quét sạch tham nhũng, chủ nghĩa đầu hàng.

Đào tạo nhân tài trong thời kỳ mới

Ngày đăng 14/10/2021
Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài theo định hướng trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, việc đào tạo nhân tài có ý nghĩa chiến lược. Trên cơ sở khái quát kinh nghiệm tuyển mộ, chiêu dụng nhân tài trong lịch sử dân tộc, bài viết đề xuất một số phương hướng xây dựng lộ trình đào tạo nhân tài của Việt Nam hiện nay, trong đó việc xác định rõ các tiêu chí về chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới các khâu đào tạo nhân tài, như: đổi mới hình thức tìm kiếm, phát hiện người tài; xây dựng cơ chế thu hút người tài; đào tạo nhân tài gắn với sử dụng... có ý nghĩa then chốt.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý cần tự bảo vệ để không mắc vào những "cạm bẫy"

Ngày đăng 11/10/2021
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận “Về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”. Đây là một vấn đề mới, thể hiện một bước trong quá trình triển khai, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Đó là “cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”(1).  

Tiêu điểm

Bổ sung khen thưởng với đại biểu Quốc hội và người nước ngoài

Sáng 23/10/2021, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo Thẩm tra dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi) do Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) chủ trì soạn thảo. Đây cũng là dự án Luật đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, với nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung. Cuộc phỏng vấn sau đây với đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, sẽ cụ thể hơn về những điểm mới của dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi).