Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Danh mục năng lực tham khảo - Reference List of Competencies

Ngày đăng: 26/07/2021   10:47
Mặc định Cỡ chữ
Hai lý do chủ yếu để các tổ chức sử dụng các năng lực là: thứ nhất, việc áp dụng các năng lực vào công tác đánh giá, đào tạo bồi dưỡng và các quy trình nhân sự khác sẽ giúp nâng cao kết quả thực thi của nhân viên; thứ hai, các năng lực cung cấp phương tiện diễn đạt rõ ràng những giá trị của tổ chức, qua đó các yêu cầu được thể hiện trong thực tiễn công tác nhân sự và được các cá nhân và đội nhóm trong tổ chức dễ dàng nắm bắt. Các lý do khác bao gồm việc sử dụng các năng lực như là phương tiện để đạt được sự thay đổi văn hóa và nâng cao các thang bậc kỹ năng.

The two prime reasons for organizations to use competencies are first, that the application of competencies to appraisal, training and other personnel processes will help to increase the performance of employees; and second, that competencies provide a means of articulating organizational values so that their requirements can be embodied in HR practices and be readily understood by individuals and teams within the organization. Other reasons include the use of competencies as a means of achieving cultural change and of raising skill levels.

Tiêu đề của năng lực

Competency Heading

Định nghĩa tóm lược

Summary Definition

 

Định hướng nhóm

Team Orientation

Có khả năng làm việc một cách hợp tác và linh hoạt với các thành viên khác trong đội nhóm cùng với hiểu biết đầy đủ về vai trò phải thực hiện với tư cách là thành viên của nhóm.

The ability to work co-operatively and flexibly with other members of the team with a full understanding of the role to be played as a team member.

Giao tiếp, truyền đạt

Communication

Có khả năng truyền thông, giao tiếp một cách rõ ràng và thuyết phục bằng lời nói hoặc văn bản.

The ability to communicate clearly and persuasively, orally or in writing.

 

Quản lý con người

People Management

Có khả năng quản lý và phát triển nhân viên, tạo được lòng tin và sự hợp tác của họ để thu được kết quả.

The ability to manage and develop people and gain their trust and cooperation to achieve results.

 

Tập trung vào khách hàng

Customer Focus

Không ngừng chăm sóc, quan tâm đến lợi ích của các khách hàng bên trong và bên ngoài để đảm bảo rằng ý muốn, nhu cầu và mong đợi của họ được đáp ứng đầy đủ hoặc vượt mức.

The exercise of unceasing care in looking after the interests of external and internal customers to ensure that their wants, needs and expectations are met or exceeded.

 

Định hướng kết quả

Results Orientation

Khát khao hoàn thành tốt công việc và có khả năng thiết lập và hoàn thành các mục tiêu thách thức, tạo ra thước đo sự xuất sắc cho riêng mình và liên tục tìm tòi cách thức để nâng cao kết quả thực thi.

The desire to get things done well and the ability to set and meet challenging goals, create own measures of excellence and constantly seek ways of improving performance.

 

Giải quyết vấn đề

Problem-Solving

Năng lực phân tích tình huống, chẩn đoán vấn đề, nhận diện các khía cạnh chính, thiết lập và đánh giá các lựa chọn phương án hành động và đề ra một giải pháp lô-gic, thực tế và thỏa đáng.

The capacity to analyze situations, diagnose problems, identify the key issues, establish and evaluate alternative courses of action and produce a logical, practical and acceptable solution.

Hoạch định và tổ chức

Planning and Organizing

Có khả năng quyết định về đường lối hành động, đảm bảo đủ các nguồn lực cần có để thực hiện hành động và lập lịch biểu chương trình làm việc cần thiết để đạt được kết quả cuối cùng đã vạch ra.

The ability to decide on courses of action, ensuring that the resources required to implement the action will be available and scheduling the program of work required to achieve a defined end-result.

Các kỹ năng chuyên môn     nghiệp vụ

Technical Skills

Sở hữu kiến thức, hiểu biết và thành thạo chuyên môn cần thiết để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Possession of the knowledge, understanding and expertise required to carry out the work effectively.

Lãnh đạo

Leadership

Năng lực truyền cảm hứng để các cá nhân đóng góp hết khả năng để đạt được kết quả mong muốn và duy trì mối quan hệ hiệu quả với các cá nhân cũng như toàn thể đội ngũ.

The capacity to inspire individuals to give of their best to achieve a desired result and to maintain effective relationships with individuals and the team as a whole.

 

Nhận thức về công tác

Business Awareness

Năng lực liên tục nhận diện và tìm hiểu các cơ hội công tác, nắm vững các nhu cầu và ưu tiên công tác của tổ chức và không ngừng tìm kiếm các phương pháp giúp tổ chức vận hành ngày càng giống doanh nghiệp.

The capacity continually to identify and explore business opportunities, understand the business needs and priorities of the organization and constantly to seek methods of ensuring that the organization becomes more business-like.

Ra quyết định

Decision-Making

Năng lực đưa ra các quyết định hợp lý và thực tế, xử lý hiệu quả các vấn đề, dựa trên sự phân tích và chẩn đoán thấu đáo.

The capacity to make sound and practical decisions which deal effectively with the issues and are based on thorough analysis and diagnosis.

Định hướng thay đổi

Change-Orientation

Có khả năng quản lý và chấp nhận sự thay đổi

The ability to manage and accept change.

Phát triển người khác

Developing Others

Có khát khao và năng lực bồi dưỡng sự phát triển của nhân viên trong đội ngũ mình, đưa ra thông tin phản hồi, hỗ trợ, khuyến khích và huấn luyện nhân viên.

The desire and capacity to foster the development of members of his or her team, providing feedback, support, encouragement and coaching.

Tạo ảnh hưởng và thuyết phục

Influence and Persuasion

Có khả năng thuyết phục người khác nhất trí hoặc thực hiện một phương án hành động

The ability to convince others to agree on or to take a course of action.

Khả năng chủ động

Initiative

Có năng lực thực hiện hành động một cách độc lập và lĩnh trách nhiệm đối với các hành động của mình.

The capacity to take action independently and to assume responsibility for one’s actions.

Các kỹ năng tương tác liên cá nhân (kỹ năng xã hội)

Interpersonal Skills

Có khả năng tạo ra và duy trì các mối quan hệ cởi mở, mang tính xây dựng với những người khác, hồi đáp một cách hữu ích với các yêu cầu của họ và nhạy cảm với các nhu cầu của họ.

The ability to create and maintain open and constructive relationships with others, to respond helpfully to their requests and to be sensitive to their needs.

Định hướng chiến lược

Strategic Orientation

Có năng lực nhìn xa, trông rộng, xác định phương hướng dài hạn để thực hiện trong tương lai.

The capacity to take a long-term and visionary view of the direction to be followed in the future.

Sáng tạo

Creativity

Có khả năng phát minh, khởi xướng ý tưởng, khái niệm và hoạt động thực tiễn mới.

The ability to originate new practices, concepts and ideas.

Quản lý thông tin

Information Management

Có năng lực khởi tạo và sử dụng thông tin một cách hiệu quả.

The capacity to originate and use information effectively.

Chú trọng chất lượng

Quality Focus

Tập trung vào việc không ngừng cải tiến chất lượng.

The focus on delivering quality and continuous improvement.

Tự tin và quả quyết

Self-confidence and Assertiveness

Có niềm tin vào bản thân và biết đấu tranh cho các quyền của mình.

Belief in oneself and standing up for one’s own rights.

Tự thân phát triển

Self-Development

Quản lý việc học tập và phát triển của bản thân.

Managing one’s own learning and development

Quản lý

Managing

Quản lý các nguồn lực, con người, các chương trình, dự án.

Managing resources, people, programs and projects.

Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Một số vấn đề về tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương Việt Nam hiện nay - A number of issues about the organization and operation of local government in Viet Nam

Ngày đăng 17/01/2024
Trên thế giới, mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương rất đa dạng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đặc điểm chính trị, văn hóa, xã hội của quốc gia. Ở Việt Nam, vấn đề về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hiện nay đã quy định tại Hiến pháp năm 2013. Trong những năm qua, mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương các cấp đã có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay còn có những hạn chế. Bài viết đánh giá một số hạn chế trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay. In the world, the organizational and operational models of local governments are very diverse, depending on many factors such as: nation's political, cultural, and social characteristics. In Vietnam, the organization and operation of local governments is currently stipulated in the 2013 Constitution. In recent years, the organization and operation models of local governments at all levels have had many changes. However, the current organizational and operational practices of local governments in our country still have limitations. This article evaluates some limitations in the organization and operations of local governments in our country today.

Quản trị tốt và nguyên tắc quản trị địa phương tốt - Good governance and  Principles of good governance at local level

Ngày đăng 10/01/2024
Quản trị tốt đang là một yêu cầu đặt ra đối với tất cả các cấp hành chính, ở cấp độ quốc tế, quốc gia và cấp độ địa phương. Đặc biệt ở cấp địa phương, vì chính quyền địa phương là cấp chính quyền gần gũi nhất với người dân và trực tiếp chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, do vậy ở cấp này người dân thấy được sự tham gia của mình vào hoạt động của cơ quan hành chính. Good governance is a requirement at all levels of public administration. At local level, it is of fundamental importance because local government is closest to citizens and provides them with essential services and it is at this level that they can most readily feel ownership of public action.

Tiếng Anh dành cho người làm công tác tổ chức nhà nước

Ngày đăng 03/04/2023
Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Lãnh đạo: Đặc điểm, vai trò và phát triển - Leadership: Characteristics, roles and development

Ngày đăng 28/10/2022
Một trong những câu hỏi nghiên cứu quan trọng nhất trong lãnh đạo chiến lược là về cách thức mà nhà lãnh đạo có thể tạo ảnh hưởng đến hiệu quả tổng thể của một tổ chức lớn. Nhà điều hành cao nhất có khả năng tác động lớn nhất đến kết quả thực thi của tổ chức khi gặp khủng hoảng và khi chiến lược của tổ chức không còn phù hợp với môi trường hoạt động - One of the most important research questions in strategic leadership is how leaders can influence the overall effectiveness of large organizations. A chief executive has the most potential impact on the performance of the organization when there is a crisis and the strategy of the organization is no longer aligned with its environment.

Định nghĩa về lãnh đạo - Leadership Definitions

Ngày đăng 22/09/2022
Lãnh đạo đã và đang được định nghĩa dựa theo tố chất/đặc tính cá nhân, cách hành xử, sức ảnh hưởng, các kiểu tương tác, các mối quan hệ về vai trò, và công việc của một chức vụ hành chính. Hầu hết các định nghĩa cho rằng lãnh đạo bao hàm một quá trình mà qua đó tác động ảnh hưởng đến những người khác để chỉ dẫn, cấu trúc và tạo thuận lợi cho các hoạt động và mối quan hệ trong một nhóm hay tổ chức. Tuy nhiên, không có một định nghĩa đơn lẻ nào đầy đủ, chính xác cho mọi tình huống; vấn đề cần quan tâm là định nghĩa đó giúp ích như thế nào trong việc nâng cao hiểu biết về phong cách lãnh đạo hiệu quả. Điều quan trọng là cần nghiên cứu một loạt quan niệm về sự lãnh đạo như là một nguồn của các quan điểm khác nhau đối với một hiện tượng phức hợp, đa chiều: Leadership has been defined in terms of traits, behaviors, influence, interaction patterns, role relationships, and occupation of an administrative position. Most definitions of leadership reflect the assumption that it involves a process whereby intentional influence is exerted over other people to guide, structure, and facilitate activities and relationships in a group or organization. However, no single, “correct” definition of leadership covers all situations; what matters is how useful the definition is for increasing our understanding of effective leadership. It is better to study the various conceptions of leadership as a source of different perspectives on a complex, multifaceted phenomenon:

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.