Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam hiện nay

Ngày đăng: 08/06/2021   12:38
Mặc định Cỡ chữ
Cho đến thời điểm hiện nay, qua những cuộc đàm phán, Việt Nam đã được các nhà cung cấp, các hãng cam kết cung ứng khoảng 128,9 triệu liều vắc-xin để có thể đảm bảo vắc-xin từ nay đến cuối năm. Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ với báo chí ngày 07/6/2021.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Quang Hiếu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai rất đồng bộ. Chúng ta đã kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy dự phòng là cơ bản, tấn công là vấn đề quyết định.

Thứ hai, chúng ta thực hiện quyết định giãn cách theo từng quy mô phù hợp để làm giảm tác động vào kinh tế xã hội nhưng vẫn khống chế, kiểm soát được tình hình dịch.

Thứ ba, rất quan trọng là các địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế trong vấn đề về truy vết, cách ly.

Thứ tư, triển khai xét nghiệm trên diện rộng và tốc độ xét nghiệm nâng lên rất nhiều so với trước đây. Tổng số xét nghiệm lần này gấp 3 lần so với trước đây và trung bình một ngày gấp 3 lần so với những ngày cao nhất trước đây.

Về điều trị, Bộ Y tế đã triển khai các bệnh viện dã chiến, trung tâm cấp cứu tại các địa phương để có thể thực hiện phương châm "4 tại chỗ" theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế đã huy động rất lớn lực lượng cán bộ, nhân viên y tế từ tuyến Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố, cũng như các trường đại học, cao đẳng về hỗ trợ cho điểm nóng Bắc Ninh, Bắc Giang phòng, chống dịch.

Biện pháp tiếp theo, chúng ta đã triển khai tất cả các giải pháp về mặt công nghệ để có thể tăng thêm giám sát trong thực hiện cách ly phòng, chống dịch tại 2 địa phương là tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Đồng thời ngành Y tế và các địa phương đã triển khai tiêm chủng chủ động, tăng số lượng tiêm chủng rất nhiều tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Về vấn đề vắc-xin, theo chỉ đạo tại kết luận của Bộ Chính trị, cần để người dân tiếp cận vắc-xin một cách nhanh nhất và rộng nhất, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các nghị quyết về tiếp cận vắc-xin. Trên cơ sở đó Bộ Y tế cùng với tất cả các bộ, các ngành đã phối hợp tăng cường đàm phán với tất cả các hãng vắc-xin, các quốc gia có sản xuất vắc-xin. Hiện chúng ta hoàn toàn chủ động trong vấn đề về đàm phán vắc xin.

Bộ Y tế đã thực hiện gần 200 cuộc đàm phán, trao đổi với các hãng và những nhà cung ứng để có thể mua vắc xin, nhập vắc xin, tiếp nhận viện trợ về vắc xin. Cho đến thời điểm hiện nay, qua những cuộc đàm phán, Việt Nam đã được các nhà cung cấp, các hãng cam kết cung ứng khoảng 128,9 triệu liều vắc xin để có thể đảm bảo vắc xin từ nay đến cuối năm.

Tuy nhiên, trên quan điểm chung là làm sao phấn đấu có 150 triệu liều vắc-xin, do đó Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguồn vắc-xin để chúng ta có thể đảm bảo được cho người dân Việt Nam tiêm chủng, đạt miễn dịch cộng đồng, để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định./.

Nhật Nam

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Quyết tâm lớn, giải pháp mạnh, đồng tình của người dân!

Ngày đăng 16/04/2024
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn, xu thế tất yếu, không thể chậm trễ và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến nhiều đối tượng nên phải tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm lớn, giải pháp mạnh và có sự đồng tình của người dân.

Ghép tên xã theo kiểu "công bằng máy móc" sẽ tạo ra những cái tên nực cười

Ngày đăng 15/04/2024
Nếu cứ “công bằng” theo kiểu ghép máy móc tên 2 xã được sáp nhập, chúng ta sẽ tạo ra những cái tên bị nhiều người đánh giá là buồn cười như “Đôi Hậu” ở Nghệ An.

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Ngày đăng 09/04/2024
Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Để không hổ thẹn với dân, với chính mình

Ngày đăng 04/04/2024
Trong cuộc sống, có làm ắt có đúng có sai, nhất là những công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm tác động đến nhiều người. Nhưng nếu chỉ vì sợ sai, sợ bị xử lý, sợ phải chịu trách nhiệm mà chùn bước, thì không xứng đáng là cán bộ, đảng viên, không xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

Ngày đăng 01/04/2024
Đường đến vinh quang chỉ dành cho những người có chí "vượt nắng, thắng mưa", dám đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Còn ai đó mới thấy sóng cả đã ngã tay chèo, né tránh, đùn đẩy thì không bao giờ đi tới đích, nói gì chuyện vươn ra biển lớn. Cuộc sống càng phát triển càng nhiều khó khăn, thử thách. Có xem đó là cơ hội để "lửa thử vàng" thì mới làm nên mùa vàng bội thu. Công cuộc đổi mới đất nước đang cần những con người như thế.