Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Khẳng định vai trò của đại biểu chuyên trách

Ngày đăng: 11/05/2021   14:20
Mặc định Cỡ chữ
Hoạt động của HĐND Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2016-2021 có nhiều đổi mới, thiết thực, được cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả đó có vai trò đóng góp của đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, nhất là trong hoạt động thẩm tra.
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội khảo sát cơ sở vật chất tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, ngày 15/4/2021.

Thẩm tra là một trong những hoạt động cơ bản, trọng tâm của các ban HĐND Thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó đại biểu chuyên trách có vai trò chủ lực, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp. Báo cáo thẩm tra của các ban HĐND Thành phố tại kỳ họp và báo cáo khảo sát, rà soát các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp cho thấy, đây là kênh thông tin quan trọng giúp đại biểu có cơ sở pháp lý và thực tiễn để tham gia vào quá trình thảo luận, xem xét, quyết định nhiều vấn đề. Chất lượng các nghị quyết, nhất là nghị quyết quy định về cơ chế, chính sách được nâng lên rõ rệt do công tác thẩm tra luôn được các đại biểu chuyên trách chú trọng, có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của UBND Thành phố ngay từ khi xây dựng hồ sơ dự thảo nghị quyết.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, các đại biểu chuyên trách HĐND Thành phố đã tập trung nghiên cứu rất kỹ tài liệu, đối chiếu quy định của pháp luật, nắm bắt thông tin nhiều chiều. Lãnh đạo các ban HĐND chủ động hoặc đề xuất Thường trực HĐND tổ chức các hội nghị, khảo sát thực tế lấy ý kiến đối tượng tác động và chính quyền cơ sở, giúp cơ quan thẩm tra có nhiều dữ liệu để xây dựng báo cáo thẩm tra. Nội dung thẩm tra thể hiện rõ quan điểm, đề xuất phương án khác nhau làm cơ sở để đại biểu HĐND Thành phố thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Theo cách làm trên, nhiệm kỳ 2016-2021, đã ghi dấu kết quả với những sản phẩm cụ thể, các quyết sách của HĐND Thành phố sớm đi vào cuộc sống, tạo sự đột phá, góp phần hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống của Nhân dân Thủ đô. Có thể kể đến như: Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”; quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống của Thành phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố; chế độ hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã không tiếp tục bố trí công tác trên địa bàn Thủ đô...

Nói về vai trò của đại biểu HĐND Thành phố hoạt động chuyên trách, bà Đỗ Thị Nụ ở xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên cho hay, người dân đánh giá rất cao các quyết sách của HĐND Thành phố thời gian qua, nhất là việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Chính sách không chỉ hỗ trợ cho đối tượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch mà còn hỗ trợ công nhân, sinh viên đang thuê nhà...

Trưởng ban Đô thị HĐND Nguyễn Nguyên Quân chia sẻ, để thẩm tra tốt, trước mỗi kỳ họp, các ban của HĐND, mà nòng cốt là đại biểu chuyên trách đã chủ động giám sát, khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra. Ngoài ra, tại các phiên họp tập thể UBND Thành phố, đại diện các ban HĐND Thành phố cũng đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án trình ra kỳ họp. Đối với những nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, các ban còn thực hiện tốt công tác phối hợp trong quá trình thẩm tra. Vì thế, gần 200 báo cáo thẩm tra, trong đó có 110 nghị quyết của HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 đã thể chế hóa các nhiệm vụ của Trung ương và Thành phố theo đúng thẩm quyền, làm cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi, khả thi để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Hồ Vân Nga cho biết, phát huy những kết quả tích cực trong 5 năm qua, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu chuyên trách thuộc các ban HĐND Thành phố sẽ chủ động phối hợp, thẩm tra kỹ, sâu các dự thảo đề án, nghị quyết; qua đó góp phần nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra, rõ tính phản biện, quan điểm, cung cấp nhiều thông tin, luận cứ khoa học, tạo thuận lợi cho đại biểu trong quá trình xem xét, quyết nghị tại các kỳ họp./.

Theo: hanoimoi.com.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm chính quyền đô thị và cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng

Ngày đăng 18/04/2024
Ngày 17/4, Bộ Tư pháp họp thẩm định Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.

Chính sách thử nghiệm phát triển kinh tế trí tuệ nhân tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng 12/04/2024
Bài viết tập trung phân tích sự cần thiết và những vấn đề đặt ra nếu vận dụng chính sách thử nghiệm phát triển kinh tế trí tuệ nhân tạo, từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị góp phần xây dựng thành công chính sách thử nghiệm phát triển kinh tế trí tuệ nhân tạo cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Nội vụ làm việc với thành phố Hải Phòng về xây dựng các đề án tổ chức chính quyền đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Ngày đăng 06/04/2024
Chiều 05/4/2024, Đoàn công tác Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn làm việc với thành phố Hải Phòng về việc xây dựng các đề án: Tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng; Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. 

Tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Ngày đăng 04/04/2024
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 10/7/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương lần thứ sáu khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong những năm qua tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đảm bảo đúng quy định, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.