Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Hải Phòng

Ngày đăng: 13/04/2021   16:11
Mặc định Cỡ chữ
Sáng nay 13/4/2021, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Kiến Thiết và huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tham gia Đoàn công tác.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ và Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thôn Nam Tử 2, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Ảnh: CTV

Sau khi nghe đại diện huyện Tiên Lãng báo cáo về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Tiên Lãng. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, việc lấy ý kiến cử tri với người ứng cử rất dân chủ, công khai, đúng pháp luật; việc niêm yết danh sách cử tri đã hoàn thành; công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực quan về bầu cử được thực hiện tốt, cử tri và nhân dân rất hồ hởi, phấn khởi.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cuộc bầu cử là một đợt sinh hoạt chính trị lớn sẽ diễn ra trong tháng 5 sắp tới; đề nghị, địa phương cần tiếp tục phấn đấu để lan tỏa tinh thần của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đảng các cấp, cũng như kết quả của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, quyết tâm tổ chức ngày bầu cử (23/5/2021) thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, trong công tác tổ chức bầu cử phải bảo đảm đúng luật, dân chủ, tuyệt đối an toàn, triệt để thực hành tiết kiệm, với mục đích cao nhất là lựa chọn bầu ra được những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải hướng tới đạt được chỉ tiêu về cơ cấu, nhất là về tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu nữ, tuy nhiên cũng cần quán triệt tinh thần không vì cơ cấu làm ảnh hưởng đến chất lượng đại biểu. 

Đánh giá cao những kết quả mà TP Hải Phòng đã đạt được trong những lần bầu cử trước đây, nhất là về tỷ lệ cử tri đi bầu cử cũng như tỷ lệ đại biểu trúng cử và chất lượng đại biểu được cử tri lựa chọn rất cao, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đó là một trong những nguyên nhân tích cực giúp TP Hải Phòng phát triển nhanh và bền vững trong những nhiệm kỳ vừa qua.

Từ nay đến ngày bầu cử còn rất ngắn nhưng khối lượng công việc rất nhiều, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ủy ban bầu cử các cấp cần phối hợp với nhau chặt chẽ, nhịp nhàng hơn, chuẩn bị chu đáo để ngày bầu cử thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thời gian tới, việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 là giai đoạn nước rút, quyết định rất lớn tới thành công của cuộc bầu cử, tới tỷ lệ cử tri tham gia đi bầu cử, số lượng người trúng cử và chất lượng đại biểu được lựa chọn. Do đó, việc hoàn thành tốt Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 là cuộc bầu cử đã thành công được một nửa.

Đối với việc niêm yết danh sách cử tri, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban bầu cử huyện Tiên Lãng và xã Kiến Thiết tiếp tục rà soát lại danh sách cử tri để bảo đảm quyền công dân, quyền làm chủ của Nhân dân; quan tâm tới những trường hợp công dân đi làm ăn xa để bảo đảm quyền bầu cử của công dân. Về công tác vận động bầu cử, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, phải thực hiện đúng quy định của pháp luật để người ứng cử tiếp xúc được nhiều nhất với cử tri, bảo đảm quyền vận động bầu cử bình đẳng giữa những người ứng cử với nhau, không thiên vị.

Trong công tác thông tin, truyền thông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tập trung vào chiều sâu, quán triệt quyền làm chủ của công dân, cung cấp thông tin để cử tri lựa chọn người xứng đáng đại diện cho mình, thực sự là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân; không để lọt những thành phần có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, thoái hóa, biến chất, cơ hội chính trị làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị địa phương chú ý công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; có phương án sẵn sàng trong tình huống có mưa bão, dịch bệnh, thiên tai; có biện pháp phòng, chống cháy nổ…

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với kinh nghiệm đã tổ chức rất tốt các cuộc bầu cử trước đây, công tác bầu cử tại xã Kiến Thiết và huyện Tiên Lãng sẽ thành công tốt đẹp./.

Nhật Nam

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm về sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày đăng 20/07/2021
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (Cuộc bầu cử) là sự kiện chính trị, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021. Với tỷ lệ 99,60% cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu, Ngày bầu cử 23/5/2021 đã thực sự trở thành Ngày hội lớn của toàn dân; Cuộc bầu cử đã thành công toàn diện về mọi mặt, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, bình đẳng, an toàn và tiết kiệm; đồng thời đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về ý nghĩa và sự thành công của Cuộc bầu cử.

499 người trúng cử đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV

Ngày đăng 20/07/2021
Hội đồng Bầu cử quốc gia cho biết, tất cả các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia có mặt đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết xác nhận 499 người trúng cử đủ tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV - Tiền đề cho thành công toàn khóa

Ngày đăng 20/07/2021
Sáng 20/7/2021, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã có phát phát biểu chỉ đạo quan trọng trong phiên khai mạc.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày đăng 15/07/2021
Sáng nay 15/7/2021, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia tham dự Hội nghị.

Hội đồng thẩm định cấp bộ thông qua Tài liệu bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày đăng 13/07/2021
Ngày 10/7/2021, Bộ Nội vụ đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định cấp bộ Tài liệu bồi dưỡng đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Hội đồng).