Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Hội nghị quan chức cấp cao của Hợp tác ASEAN về ACCSM 21

Ngày đăng: 08/04/2021   14:50
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 08/4/2021, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ Việt Nam tổ chức cuộc họp trù bị và họp quan chức cấp cao (SOM) của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM 21).

Dự Hội nghị, về phía Bộ Nội vụ Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng; Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; đại diện lãnh đạo một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ; tập thể lãnh đạo và công chức Vụ Hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hợp tác ASEAN về ACCSM 21 với nhiệm kỳ 02 năm. Sau khi nhận vai trò Chủ tịch ACCSM từ Thái Lan, Bộ Nội vụ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký ASEAN, các cơ quan công vụ các nước thành viên ASEAN để xây dựng chương trình làm việc, cập nhật các hoạt động động/dự án trong khuôn khổ Kế hoạch làm việc ACCSM giai đoạn 2021-2025. Bộ Nội vụ Việt Nam cũng đã tham gia phối hợp với các kênh Hợp tác ASEAN khác của Việt Nam như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (chủ trì Cộng đồng Văn hóa xã hội trong nước – ASCC) và Bộ Ngoại giao để đảm bảo có sự phối hợp hiệu quả giữa các kênh chuyên ngành của ASEAN trong nước; đồng thời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chúc mừng Thái Lan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch ACCSM 20 với nhiều kết quả được ghi nhận. 

Với chủ đề “Hiện đại hóa nền công vụ hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng hy vọng Việt Nam sẽ chủ trì một nhiệm kỳ Chủ tịch ACCSM hiệu quả, đem lại kết quả thực chất. 

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú (bên phải) phát biểu tại Hội nghị.

Tại cuộc họp trù bị Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ Việt Nam) Chu Tuấn Tú đã báo cáo tóm tắt các hoạt động dự kiến và các kết quả kỳ vọng đạt được trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch 02 năm ACCSM21; báo cáo tóm tắt tiến trình đề xuất xây dựng Tuyên bố ASEAN về thúc đẩy sự đáp ứng của nền công vụ đối với các thách thức mới và lộ trình thời gian dự kiến để Người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN thông qua.

Cũng tại cuộc họp, ban Thư ký ASEAN báo cáo một số nội dung: về các sáng kiến trong Kế hoạch làm việc ACCSM 2021 – 2025; dự thảo Khuôn khổ đối tác chiến lược ACCSM để các nước ASEAN xem xét.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bộ Nội vụ Việt Nam thực hiện nghi thức chào cờ ASEAN.

Chiều cũng ngày, Hội nghị SOM của Hợp tác ASEAN về ACCSM 21 đã diễn ra với những nội dung chính sau: báo cáo các quyết định của các cuộc họp ASEAN khác kể từ Hội nghị những người đứng đầu nền công vụ các nước ASEAN lần thứ 20 vào tháng 11/2020; báo cáo các kết quả chính của cuộc họp trù bị ACCSM 21 (đã diễn ra buổi sáng); cập nhật tình hình thực hiện trung tâm nguồn ASEAN; cập nhật về mạng lưới các cơ sở đào tạo công vụ ASEAN; chia sẻ thông tin về các biện pháp để hỗ trợ phản ứng hoặc sự thích ứng của nền công vụ đối với tình hình bình thường mới do COVID-19.

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ Việt Nam) Chu Tuấn Tú báo cáo lộ trình Chủ tịch ACCSM 21 của Việt Nam (2021 – 2022), theo đó, nhiệm kỳ Chủ tịch ACCSM lần thứ 21 của Việt Nam có chủ đề “Hiện đại hóa nền công vụ hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Lý do Việt Nam chọn chủ đề này:

Một là, hiện đại hóa nền công vụ là lĩnh vực ưu tiên thứ 5 của Kế hoạch làm việc ACCSM 2021 – 2025 là “Hiện đại hóa và cải cách nền công vụ”;

Hai là, ASEAN đang hướng tới việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN như đã đề ra tại Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025;

Ba là, tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang có nhiều thay đổi, cần thiết phải có sự gắn kết và chủ động thích ứng của nền công vụ các nước thành viên.

Điểm cầu trực tuyến có đại diện các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN

Các hoạt động chính trong 02 năm tới Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ đảm nhiệm như sau:

Năm 2021: 

Cuộc họp 1 (Họp trù bị và quan chức cao cấp (SOM) ACCSM – hình thức trực tuyến).

- Thời gian: 08/4/2021.

- Thành phần: đầu mối phụ trách ACCSM, SOM và Ban Thư ký ASEAN.

Cuộc họp 2 (Họp đầu mối phụ trách và quan chức cao cấp (SOM) ACCSM, kết hợp Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa nền công vụ” – hình thức trực tuyến).

- Thời gian: Ngày 19 và 20/8/2021.

- Thành phần dự họp: cán bộ đầu mối phụ trách ACCSM, SOM, Ban Thư ký ASEAN .

- Thành phần dự Hội thảo: cán bộ phụ trách ACCSM, ACCSM+3, Ban Thư ký ASEAN.

Năm 2022:

Sự kiện chính thức (Hội nghị những người đứng đầu các nền công vụ ACCSM và ACCSM+3 và Diễn đàn về Quản trị đất nước tốt).

- Thời gian: 04 ngày, từ ngày 03 đến ngày 06/8/2022.

- Địa điểm: tại Hà Nội.

- Thành phần: lãnh đạo cơ quan công vụ các nước ASEAN, SOM, đầu mối phụ trách ACCSM, ACCSM+3, Ban Thư ký ASEAN.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ Việt Nam) Chu Tuấn Tú hy vọng, với sự phối hợp và hợp tác của Ban Thư ký ASEAN và tất cả các nước thành viên ASEAN, Bộ Nội vụ Việt Nam sẽ thực hiện tốt, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ACCSM 21./.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Dấu ấn Tháng Thanh niên 2024

Ngày đăng 26/03/2024
Những ngày tháng 3, tuổi trẻ Bộ Nội vụ sôi nổi với chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024). Với tinh thần xung kích, tình nguyện, bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa bắt đầu từ trái tim nhiệt huyết, khối óc sáng tạo của mỗi đoàn viên, thanh niên, Tháng Thanh niên 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà hội kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Ngày đăng 27/03/2024
Ngày 26/3/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã tiếp Đoàn đại biểu Bộ Nội vụ Việt Nam do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Lào.

Công bố Quyết định thanh tra công tác nội vụ tại tỉnh Thái Nguyên

Ngày đăng 25/03/2024
Ngày 25/3/2024, tại Trụ sở UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thanh tra công tác nội vụ tại tỉnh Thái Nguyên. Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chủ trì Hội nghị.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Ngày đăng 25/03/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 25 - 27/3/2024, chiều 25/3/2024, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nội vụ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dẫn đầu, đã hội đàm với Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Kế hoạch tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024

Ngày đăng 20/03/2024
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.