Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 33/2021/NĐ-CP

Ngày đăng: 07/04/2021   16:15
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 07/4/2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 33/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ dự và trực tiếp phổ biến, quán triệt các nội dung quan trọng của Nghị định số 33/2021/NĐ-CP.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Ban Tổ chức Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố; cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và phòng Nội vụ các huyện, thành phố; bí thư, chủ tịch các phường trên địa bàn Thành phố.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phổ biến, quán triệt những nội dung chính của Nghị định số 33/2021/NĐ-CP tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phổ biến, quán triệt những nội dung chính của Nghị định số 33/2021/NĐ-CP, đó là:

Quan điểm tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện và đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND Thành phố; phát huy chức năng giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm sự chỉ đạo và quản lý tập trung, thống nhất của UBND Thành phố theo ngành, lĩnh vực và theo địa bàn; nâng cao tính tự chủ của chính quyền Thành phố trong quản lý và phát triển đô thị. Thực hiện phân cấp, ủy quyền phù hợp với đặc điểm đô thị; đổi mới tổ chức và hoạt động của UBND quận, phường đúng với chức năng là các cơ quan hành chính nhà nước, hoạt động theo chế độ thủ trưởng với một nền công vụ thống nhất, chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, hiệu quả. Gắn với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng đô thị thông minh và cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, hướng tới kinh tế tri thức, kinh tế số.

Kết cấu của Nghị định số 33/2021/NĐ-CP gồm 08 chương và 45 điều, trong đó có nhiều nội dung mới liên quan đến mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ nhất, thống nhất về chế độ công vụ, công chức giữa UBND quận, phường với thành phố, theo đó, công chức của UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, do quận, thành phố quản lý, sử dụng. Các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, phường theo mô hình này không còn cán bộ do HĐND bầu nữa mà được chuyển sang công chức. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật... do Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, quy định số lượng, tiêu chuẩn, tiền lương và phụ cấp chức vụ đối với chức danh ủy viên hoạt động chuyên trách tại các ban thuộc HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó, mỗi ban thuộc HĐND Thành phố Hồ Chí Minh có 01 ủy viên hoạt động chuyên trách. Bên cạnh tiền lương theo quy định hiện hành, ủy viên hoạt động chuyên trách được hưởng phụ cấp chức vụ bằng trưởng phòng cấp sở.

Thứ ba, quy định về tổ chức và hoạt động của UBND quận, phường và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, phường: ngoài các đơn vị cấu thành và đội ngũ công chức, viên chức như một cơ quan hành chính thì vẫn được thiết kế gồm cả Trưởng Công an quận, phường và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận. Tên gọi của Văn phòng HĐND và UBND quận chuyển sang gọi là Văn phòng UBND quận.

Thứ tư, bảo đảm dân chủ và công khai minh bạch trong mọi hoạt động của UBND quận, phường, theo đó, các quyết định, kết luận của UBND quận, phường đều được đưa tin trên Cổng thông tin điện tử của quận, của phường. Chủ tịch quận, phường định kỳ đều phải tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân, cộng đồng dân cư và tổ dân phố. Kết quả đối thoại gửi đến HĐND, UBND cấp trên trước 07 ngày khai mạc kỳ họp thường kỳ gần nhất của HĐND Thành phố.

Thứ năm, về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức: biên chế bình quân của UBND phường là 15 người. Thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Thành phố có thể phân cấp hoặc ủy quyền cho Chủ tịch quận, thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn, thống nhất kế hoạch tuyển dụng.

Thời hạn bổ nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý của UBND quận, phường là 05 năm và không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một đơn vị hành chính quận, phường.

Về tài chính ngân sách, khi quận và phường không còn là một cấp ngân sách nữa thì Nghị định số 33/2021/NĐ-CP cũng đã có một chương quy định cụ thể các nội dung về lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách quận, phường - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết thêm.

Về chuyển tiếp, từ ngày 01/7/2021, Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường, công chức cấp xã ở phường được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày 01/7/2021 được chuyển thành công chức làm việc tại phường đang công tác. Các trường hợp là Chủ tịch, Phó Chủ tịch  HĐND, UBND quận, phường và kể cả cán bộ, công chức cấp xã đang làm việc tại UBND phường khi thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP mà không được chuyển thành công chức hoặc bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý thì được Thành phố sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ chính sách theo quy định của Chính phủ. Ngoài ra, trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, UBND Thành phố Hồ Chí Minh trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ thêm đối với các trường hợp này - Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cũng lưu ý một số điểm đó là: trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh, có Phòng Khoa học và Công nghệ; số lượng cấp phó các cơ quan chuyên môn không quá 03 người.

Về quản lý tài chính – ngân sách, Thành phố Hồ Chí Minh được quyết định tỷ lệ điều tiết phù hợp cho ngân sách Thành phố để đảm bảo nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố thuộc Thành phố Hồ Chí Minh được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách Thành phố để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội./.

Trí Đức

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

Ngày đăng 27/03/2024
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 202/TTg-NN ngày 26/3/2024 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Theo đó, giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành theo thẩm quyền Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính và hướng dẫn việc giải quyết trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính.

Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững

Ngày đăng 25/03/2024
Trình bày tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 25/3/2024 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong năm 2023, HĐND Thành phố đã thông qua 25 nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ

Ngày đăng 21/03/2024
Những năm gần đây, một số thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo ở Tây Nam Bộ để tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc nhằm mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam, đòi thành lập “Nhà nước Khmer Krôm”. Bài viết góp phần nhận diện và đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ. 

Đến năm 2030, toàn tỉnh Lạng Sơn có 17 đô thị các loại

Ngày đăng 19/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 19/3/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng

Ngày đăng 19/03/2024
Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.