Hà Nội, Ngày 24/04/2024

Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo

Ngày đăng: 06/04/2021   14:06
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 02/4/2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký ban hành Quyết định số 482/QĐ-BNV về việc ban hành Kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo quản lý ở tất cả các cấp hoạch định chính sách từ 2021 đến 2030.

Theo đó, Kế hoạch nhằm tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây viết tắt là Chương trình) tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với việc thực hiện Chương trình.

Đồng thời, khắc phục những hạn chế trong thực hiện sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách góp phần từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách nhằm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, đảm bảo quyền con người, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân và thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Nội dung thực hiện 

1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới

Rà soát, hoàn thiện pháp luật về bình đẳng giới để đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

2. Tổ chức hội nghị, hội thảo; bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng nữ cán bộ nguồn; tập huấn chuyên sâu cho lãnh đạo nữ nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội

- Đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nữ cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý. Xây dựng tài liệu, chương trình và triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ được quy hoạch vào các vị trí các lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách.

- Xây dựng tài liệu, chương trình và triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ cán bộ trẻ có tiềm năng để tạo nguồn quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí các lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách

- Tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu và học hỏi mô hình và kinh nghiệm về lãnh đạo nữ thành công ở trong và ngoài nước dành cho các lãnh đạo nữ ở Trung ương và địa phương trong tham mưu hoạch định chính sách.

3. Truyền thông nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội; hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo quản lý ở tất cả các cấp hoạch định chính sách năm 2021

- Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông hướng đến các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách cũng như mọi tầng lớp trong xã hội, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong tham gia chính trị.

- Tổ chức các sự kiện, tọa đàm, hội thảo về tầm quan trọng và hiệu quả khi có tỷ lệ công bằng phụ nữ trong các vị trí ra quyết sách và nhân rộng các mô hình về tăng số lượng phụ nữ tham gia lãnh đạo quản lý ở đơn vị các cấp.

4. Tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo và quản lý với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới

- Tạo điều kiện cho các cán bộ nữ trẻ tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và đào tạo ngắn và dài hạn, đồng thời tạo điều kiện phát huy hết khả năng của mình trong công việc.

- Tăng cường hợp tác quốc tế về sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý.

5. Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới

Tổ chức đoàn liên ngành do Bộ Nội vụ chủ trì đi làm việc với một số bộ, ngành, địa phương. Kiểm tra việc thực hiện và triển khai pháp luật chính sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới.

6. Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức nữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức

Xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức nữ để thống kê tổng hợp theo dõi đánh giá việc thực hiện công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới ở các bộ, ngành địa phương.

Mời bạn đọc xem toàn văn Kế hoạch của Bộ Nội vụ hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ Tại đây./.

Quỳnh Anh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.