Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

Ngày đăng: 19/03/2021   15:08
Mặc định Cỡ chữ
Năm 2020, TP Đà Nẵng tập trung triển khai đồng bộ các nội dung, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Nhất là mở rộng hình thức, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, lấy kết quả đánh giá làm thước đo về chất lượng dịch vụ hành chính công và CCHC.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng

Ngày 06/7/2020, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (khu CNC-KCN) Đà Nẵng, bao gồm 42 TTHC thuộc các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch xây dựng, lao động, mua bán và chuyển nhượng tài sản, môi trường. Trưởng ban Quản lý Khu CNC-KCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn cho biết: Bộ TTHC là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực đối với công tác xúc tiến đầu tư tại Đà Nẵng nói chung, vào Khu CNC-KCN nói riêng. Việc giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, quy trình xử lý, thành phần hồ sơ, công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của thành phố, của Ban quản lý, thực hiện trực tuyến ở mức độ 3 và 4, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Trong năm 2020, Khu CNC - KCN đã thu hút và cấp phép đầu tư cho 16 dự án mới, trong đó có một dự án FDI với vốn đầu tư 60 triệu USD và 15 dự án trong nước với vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng. Hai tháng đầu năm 2021, Đà Nẵng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư cho bảy dự án mới tại Khu CNC và KCN, với tổng vốn đầu tư hơn 280 triệu USD và 73 tỷ đồng. Đây đều là các dự án sản xuất và nghiên cứu sản phẩm CNC, tạo giá trị gia tăng cao, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, tiên tiến. Các dự án mới sẽ tạo những chuyển biến tích cực về thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNC góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới. 

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra về CCHC của Sở Nội vụ TP Đà Nẵng,  Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an Thành phố (CATP) cho biết: Trong năm 2020, CATP triển khai thêm 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 lên 27 dịch vụ. Phối hợp Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cài đặt, đưa vào hoạt động thí điểm dịch vụ công trực tuyến nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia... Với nhiều nỗ lực trong thực hiện CCHC, CATP thường xuyên thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa nhiều TTHC, tiến hành cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kết quả năm 2020, CATP tiếp nhận hơn 3,46 triệu hồ sơ, trả kết quả đúng hạn đạt tỷ lệ 99,95%. CATP cũng mở thêm chuyên mục “Hỏi đáp trực tuyến - Giải đáp thắc mắc của công dân” và CCHC trên website của CATP để kịp thời thông tin về CCHC và các quy định TTHC. Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng áp dụng nhiều sáng kiến trong thực hiện công tác CCHC, đem lại kết quả thiết thực và được người dân đánh giá cao. 

Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, những năm gần đây, quận thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong cải cách TTHC. Trong đó, các chương trình “Thanh niên chung tay cải cách TTHC”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC” đã góp phần tạo sự hài lòng, thân thiện trong nhân dân khi đến làm việc tại các phường. Các chương trình này được áp dụng tại bộ phận một cửa của các phường và UBND quận. Quy trình tiếp đón công dân được đoàn viên các phường thực hiện nghiêm chỉnh. Khi công dân đến bộ phận một cửa, đoàn viên hỏi thăm xem công dân có nhu cầu giao dịch gì, từ đó hướng dẫn cụ thể theo thứ tự từ cách bấm số, nội dung giao dịch và cán bộ phụ trách. 

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Chiến, những năm gần đây, Thành phố triển khai thực hiện hàng loạt chính sách và cách làm mới, nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác CCHC. Như việc đánh giá xếp hạng CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và của thành phố; phân tích kết quả đánh giá xếp hạng của Bộ Nội vụ và đề xuất các giải pháp điều chỉnh, thay đổi những bất cập, hạn chế nhằm cải thiện chất lượng, thứ hạng CCHC... Ban hành hai bộ TTHC dùng chung tại UBND các quận, huyện, phường, xã theo hướng thực hiện chuẩn hóa toàn bộ các thủ tục theo bộ TTHC giải quyết tại cấp huyện, cấp xã do Trung ương ban hành. Đà Nẵng cũng tiếp tục thực hiện tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính tại một số bệnh viện và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố./.

Theo: nhandan.com.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.

Đồng Nai: Đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trả hồ sơ, trễ hạn

Ngày đăng 05/04/2024
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.