Hà Nội, Ngày 14/04/2021

Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

Ngày đăng: 19/03/2021   03:08
Mặc định Cỡ chữ
Năm 2020, TP Đà Nẵng tập trung triển khai đồng bộ các nội dung, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Nhất là mở rộng hình thức, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân, lấy kết quả đánh giá làm thước đo về chất lượng dịch vụ hành chính công và CCHC.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng

Ngày 06/7/2020, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (khu CNC-KCN) Đà Nẵng, bao gồm 42 TTHC thuộc các lĩnh vực đầu tư, quy hoạch xây dựng, lao động, mua bán và chuyển nhượng tài sản, môi trường. Trưởng ban Quản lý Khu CNC-KCN Đà Nẵng Phạm Trường Sơn cho biết: Bộ TTHC là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực đối với công tác xúc tiến đầu tư tại Đà Nẵng nói chung, vào Khu CNC-KCN nói riêng. Việc giảm bớt các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, quy trình xử lý, thành phần hồ sơ, công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của thành phố, của Ban quản lý, thực hiện trực tuyến ở mức độ 3 và 4, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Trong năm 2020, Khu CNC - KCN đã thu hút và cấp phép đầu tư cho 16 dự án mới, trong đó có một dự án FDI với vốn đầu tư 60 triệu USD và 15 dự án trong nước với vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng. Hai tháng đầu năm 2021, Đà Nẵng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư cho bảy dự án mới tại Khu CNC và KCN, với tổng vốn đầu tư hơn 280 triệu USD và 73 tỷ đồng. Đây đều là các dự án sản xuất và nghiên cứu sản phẩm CNC, tạo giá trị gia tăng cao, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, tiên tiến. Các dự án mới sẽ tạo những chuyển biến tích cực về thu hút đầu tư trong lĩnh vực CNC góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới. 

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra về CCHC của Sở Nội vụ TP Đà Nẵng,  Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an Thành phố (CATP) cho biết: Trong năm 2020, CATP triển khai thêm 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 lên 27 dịch vụ. Phối hợp Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cài đặt, đưa vào hoạt động thí điểm dịch vụ công trực tuyến nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia... Với nhiều nỗ lực trong thực hiện CCHC, CATP thường xuyên thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa nhiều TTHC, tiến hành cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kết quả năm 2020, CATP tiếp nhận hơn 3,46 triệu hồ sơ, trả kết quả đúng hạn đạt tỷ lệ 99,95%. CATP cũng mở thêm chuyên mục “Hỏi đáp trực tuyến - Giải đáp thắc mắc của công dân” và CCHC trên website của CATP để kịp thời thông tin về CCHC và các quy định TTHC. Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng áp dụng nhiều sáng kiến trong thực hiện công tác CCHC, đem lại kết quả thiết thực và được người dân đánh giá cao. 

Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, những năm gần đây, quận thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong cải cách TTHC. Trong đó, các chương trình “Thanh niên chung tay cải cách TTHC”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC” đã góp phần tạo sự hài lòng, thân thiện trong nhân dân khi đến làm việc tại các phường. Các chương trình này được áp dụng tại bộ phận một cửa của các phường và UBND quận. Quy trình tiếp đón công dân được đoàn viên các phường thực hiện nghiêm chỉnh. Khi công dân đến bộ phận một cửa, đoàn viên hỏi thăm xem công dân có nhu cầu giao dịch gì, từ đó hướng dẫn cụ thể theo thứ tự từ cách bấm số, nội dung giao dịch và cán bộ phụ trách. 

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Chiến, những năm gần đây, Thành phố triển khai thực hiện hàng loạt chính sách và cách làm mới, nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác CCHC. Như việc đánh giá xếp hạng CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và của thành phố; phân tích kết quả đánh giá xếp hạng của Bộ Nội vụ và đề xuất các giải pháp điều chỉnh, thay đổi những bất cập, hạn chế nhằm cải thiện chất lượng, thứ hạng CCHC... Ban hành hai bộ TTHC dùng chung tại UBND các quận, huyện, phường, xã theo hướng thực hiện chuẩn hóa toàn bộ các thủ tục theo bộ TTHC giải quyết tại cấp huyện, cấp xã do Trung ương ban hành. Đà Nẵng cũng tiếp tục thực hiện tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính tại một số bệnh viện và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Thành phố./.

Theo: nhandan.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục cắt giảm xuống còn 25 thủ tục hành chính

Ngày đăng 13/04/2021
Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH về việc công bố thủ tục hành chính (TTHC) được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa được ban hành, bộ TTHC của ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 TTHC xuống còn 25 TTHC, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

Hậu Giang: Đột phá cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày đăng 08/04/2021
Sáng ngày 08/4/2021, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công: 1900 86 68 95. Dự lễ có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang.

Giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính

Ngày đăng 01/04/2021
Nội dung trên được nêu tại Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 27/3/2021 phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021

Ngày đăng 25/03/2021
Ngày 24/3/2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 424/QĐ-BNV về việc ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021(sau đây gọi tắt là Kế hoạch).

Cải cách hành chính tạo thuận lợi để dịch chuyển sang phát triển Chính phủ số

Ngày đăng 19/03/2021
Kết quả phát triển Chính phủ điện tử đã đạt được những chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi để dịch chuyển sang giai đoạn phát triển mới - phát triển Chính phủ số.