Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Bảo hiểm xã hội Đắk Nông dẫn đầu cải cách hành chính

Ngày đăng: 02/03/2021   14:00
Mặc định Cỡ chữ
Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã xuất sắc đứng đầu trong công tác cải cách hành chính của tỉnh với tổng điểm là 95.90.

Không ngừng nỗ lực, sáng tạo

Trong bối cảnh cả nước phòng, chống dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2020, BHXH Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của đơn vị để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đồng thời, xuyên suốt trong năm 2020, BHXH tỉnh cũng tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại các đơn vị trực thuộc, chỉ ra các hạn chế, yếu kém, giúp nâng cao hiệu quả công tác CCHC của đơn vị. BHXH Đắk Nông đã kịp thời áp dụng các biện pháp trong CCHC nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH như: cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) qua ứng dụng Zalo để người dân đi khám, chữa bệnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội; tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

BHXH Đắk Nông tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức cải cách hành chính, văn hóa ứng xử và đạo đức công vụ năm 2020.

Ngoài ra, BHXH Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai xây dựng mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”. Theo đó, khi công dân đến yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan BHXH vào ngày thứ Tư hàng tuần, sẽ được hỗ trợ ghi các loại giấy tờ có trong thủ tục hành chính và nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Hiện nay, đã có 27/27 thủ tục hành chính thực hiện mô hình “Ngày không viết” và 4/27 thủ tục hành chính thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”.

Trong năm 2020, BHXH Đắk Nông đã rút ngắn thời gian giải quyết của 3 thủ tục hành chính so với thời gian quy định của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai hệ thống “một cửa điện tử tập trung” trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ” để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết dứt điểm các hồ sơ đã tiếp nhận của người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo theo dõi sát sao tình hình hồ sơ giải quyết chậm.

Tích cực ứng dụng quản lý điện tử

Hiện nay, ngành BHXH đã kết nối, tích hợp, cung cấp 15 dịch vụ công (bao gồm 12 dịch vụ công của Ngành và 3 dịch vụ công liên thông với các bộ, ngành, địa phương) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua đó tiếp nhận và giải quyết các giao dịch của người dân và đơn vị sử dụng lao động; đồng bộ hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cập nhật đầy đủ thông tin về 27 thủ tục hành chính của Ngành trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính; tiếp nhận và trả lời các phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Việc triển khai giao dịch điện tử đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đối tượng tham gia và giải quyết các chế độ BHXH.

BHXH Đắk Nông đã và đang sưu tập bổ sung số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT, cập nhật vào phần mềm quản lý, đồng thời triển khai giao tiếp với người tham gia BHXH, BHYT qua tin nhắn điện thoại, để tăng cường sự minh bạch trong việc đóng và hưởng BHXH, BHYT. Người tham gia BHXH có thể tra cứu tình hình đóng BHXH của mình qua tin nhắn điện thoại; người tham gia BHYT sẽ nhận kết quả số tiền BHYT được cơ quan BHXH chi trả thông qua tin nhắn điện thoại đã đăng ký trước đó. BHXH tỉnh cũng đang triển khai hệ thống thu, nộp BHYT, BHXH tự nguyện. Bằng cách dùng các phần mềm ebanking, hoặc mobile banking để chuyển tiền vào tài khoản của BHXH, người tham gia BHYT và BHXH tự nguyện sẽ được gia hạn thời gian tham gia.

Những cách làm sáng tạo, cùng sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, viên chức người lao động ngành BHXH tỉnh Đắk Nông trong công tác CCHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tỉnh./.

Theo: daibieunhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, tạo đột phá trong cải cách hành chính năm 2024

Ngày đăng 18/03/2024
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. 

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024

Ngày đăng 13/03/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024, thời gian hoàn thành trước ngày 15/3/2024. Chậm nhất trong năm 2024 phải hoàn thành việc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Kiện toàn tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các cấp hiện nay

Ngày đăng 13/03/2024
Thực hiện Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. 

Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp để xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 06/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 yêu cầu các bộ, ngành trung ương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc xây dựng Đề án sắp xếp của từng địa phương cũng như quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC; làm tốt công tác truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các chủ thể có liên quan, bị tác động và ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp.

Thủ tướng phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Ngày đăng 04/03/2024
Ngày 04/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 220/QĐ-TTg phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.