Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Quảng Ninh: Nỗ lực vì một nền hành chính phục vụ

Ngày đăng: 23/02/2021   14:12
Mặc định Cỡ chữ
Quảng Ninh luôn tích cực, có nhiều đổi mới về cải cách hành chính (CCHC), không ngừng nâng cao chất lượng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số đo lường chất lượng phục vụ hành chính.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ TTHC của công dân.

Những năm gần đây, Quảng Ninh trở thành ngôi sao sáng trong CCHC của cả nước khi liên tiếp dẫn đầu về các chỉ số đo lường chất lượng phục vụ hành chính. Trong 3 năm liên tiếp (2017-2019), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Quảng Ninh đứng đầu cả nước; Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) luôn đứng trong nhóm đầu và đứng thứ nhất năm 2019; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ chỗ đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố năm 2016 vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc năm 2019; Chỉ số về độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển CNTT-TT (ICT Index) năm 2019 đứng thứ 3/63 trong cả nước sau 3 năm liên tiếp giữ vị trí thứ 4. Thành quả đạt được minh chứng cho sự thống nhất, đoàn kết, tư duy đột phá và những nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền tỉnh để hướng tới nền hành chính phục vụ.

Không ngủ quên trên chiến thắng, tỉnh Quảng Ninh khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để cải cách phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Do đó phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ.

Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đã xác định CCHC là một trong 3 đột phá chiến lược và phấn đấu hằng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI. Đây là lần đầu tiên, các chỉ số này được đưa vào thành một chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng là địa phương duy nhất trong nước đưa các chỉ số này vào văn kiện Đại hội. Điều đó thể hiện sự cam kết của tỉnh với nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân về xây dựng một chính quyền phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đồng thời, trở thành nội dung có tính chất bắt buộc với tất cả hệ thống chính trị toàn tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các cấp chính quyền trong tỉnh.

Để hiện thực hóa quyết tâm của tỉnh, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung thực hiện cải cách quyết liệt, hiệu quả TTHC; thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Đến nay, trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm tới 45% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương; 74% TTHC được giải quyết theo quy trình "5 tại chỗ" ở cấp tỉnh và có 90-100% ở cấp huyện. 

Nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 và tăng tỷ lệ người dùng. Hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã cung ứng 1.552 TTHC mức độ 3 và 4 (đạt 92,99%), trong đó có 625 TTHC mức độ 4 (đạt 36%); trên 70% số người dân, doanh nghiệp trong tỉnh sử dụng các dịch vụ chính quyền điện tử... Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,7% ở cấp tỉnh và 99,9% ở cấp huyện.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19, tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp FDI đưa các chuyên gia, lao động chất lượng cao từ nước ngoài vào làm việc. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết TTHC để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án trọng điểm, có quy mô lớn, có sức lan tỏa. Những nỗ lực trên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đóng góp quan trọng vào hoàn thành "mục tiêu kép" vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng, củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp với chính quyền tỉnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt CB,CC,VC toàn tỉnh đầu Xuân Tân Sửu, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Chưa bao giờ người dân và doanh nghiệp đặt niềm tin và sự kỳ vọng vào tỉnh lớn như hiện nay. Đây vừa là nguồn lực, động lực cũng là áp lực để thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện chính quyền địa phương liêm chính, phục vụ, thực sự “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Để giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI theo đúng mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, trong năm 2021 Quảng Ninh tiếp tục tạo bước đột phá thực chất và hiệu quả hơn nữa về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC, điều kiện kinh doanh, cấp phép; rà soát các dự án ngoài ngân sách có sử dụng đất đã đủ điều kiện khởi công để có kế hoạch cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung giải quyết ngay các thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh trong quý I/2021. Từng sở, ngành, địa phương chủ động tháo gỡ dứt điểm các khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhất là ngành Than, công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, xây dựng,… tăng nhanh năng lực sản xuất, sản lượng. Mỗi CB,CC,VC toàn tỉnh cải tiến phương thức làm việc, thích ứng với tình hình, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý có hiệu quả công việc; tuyệt đối để không lỡ hẹn với người dân và doanh nghiệp./.

Theo: baoquangninh.com.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.

Đồng Nai: Đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trả hồ sơ, trễ hạn

Ngày đăng 05/04/2024
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.