Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Tạp chí Nhật Bản: Việt Nam là điểm sáng của kinh tế thế giới trong năm 2021

Ngày đăng: 19/02/2021   13:59
Mặc định Cỡ chữ
Bằng cách riêng của mình, nền kinh tế Việt Nam vẫn là một trong số ít nền kinh tế đã và sẽ có mức tăng trưởng cao.

Năm 2020 là năm đặc biệt với tất cả các quốc gia, khu vực trên thế giới khi phải đối diện với đại dịch Covid-19. Đại dịch vẫn hết sức phức tạp trong năm 2021 khi virus biến thể mới đang hoành hành. Do đó, kinh tế thế giới bao gồm Việt Nam sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng với những rủi ro không thể đoán trước. Tuy nhiên, bằng cách riêng của mình, nền kinh tế Việt Nam vẫn là một trong số ít nền kinh tế đã và sẽ có mức tăng trưởng cao.

Bài viết với tiêu đề “Vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam phát triển thuận lợi”, của Tiến sĩ, Nhà báo Bùi Mạnh Hùng đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Security Anpo, số 267 phát hành tháng 1/2021 của Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm lớn của độc giả Nhật Bản.

Bài viết với tiêu đề “Vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam phát triển thuận lợi”.

Mở đầu bài viết đã nhận định, đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng khủng khiếp tới sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới, và nhiều nước đạt mức tăng trưởng kinh tế âm. Nhưng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 đã đạt được mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên với 2,91% và năm 2021 dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao, trở thành điểm sáng của nền kinh tế thế giới.

Tác giả bài viết thông tin rằng, Việt Nam phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 vào ngày 23/01/2020. Ba tháng sau, con số này tăng lên 268 người, trong đó 224 người đã được chữa khỏi và không có trường hợp nào tử vong.

Nhưng, vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, một đợt bùng phát mới do lây nhiễm ở những người từ nước ngoài trở về, khiến Việt Nam tiếp tục vào cuộc chiến với dịch bệnh. Số ca lây nhiễm lần này tăng nhanh hơn lần trước và bắt đầu có người tử vong. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau, với những biện pháp chặt chẽ, triệt để, số ca lây nhiễm từ nước ngoài đã được khống chế, và một lần nữa Việt Nam lại thành công trong khống chế làn sóng thứ 2 đại dịch Covid-19.

Tác giả đưa ra 3 nguyên nhân chủ yếu làm cho cuộc chiến với đại dịch Covid-19 của Việt Nam thành công, đó là: Sự tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam; tuân thủ nghiêm túc những yêu cầu, chỉ đạo từ Chính phủ liên quan đến dịch bệnh; toàn dân đã thống nhất đoàn kết, nhận thức rõ mức nguy hiểm của đại dịch.

Với thành công khống chế dịch bệnh, Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách, biện pháp có hiệu quả làm hồi phục và tăng trưởng nền kinh tế.

Tác giả đưa ra dẫn chứng rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một đề cập tới nền kinh tế Việt Nam năm 2020 đã nhấn mạnh rằng năm 2020, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, mức lạm phát duy trì ở mức thấp, thúc đẩy tăng trưởng, cân bằng kinh tế được cải thiện. Mặc dù hoạt động đầu tư, thương mại có những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, nhưng do đã vận dụng chính sách kinh tế một cách đúng đắn, phát huy nội lực toàn dân, nên tăng tưởng kinh tế đã đạt ở mức cao trong khu vực và trên thế giới.

Theo đánh giá của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), quy mô Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 1,4 lần của năm 2015. GDP bình quân đầu người đạt 2750 USD. Hoạt động thương mại của Việt Nam năm 2020 đã đạt được những kết quả quan trọng. Xuất khẩu tăng trưởng dương, kim ngạch đạt 26,7 tỷ USD tăng 1% so với năm 2019, cao nhất từ trước tới nay.

Ngày 15/11/2020, Hiệp nước các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm Việt Nam và 5 nước đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Newzealand đã ký Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEF). Hiệp định này kỳ vọng sẽ thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng toàn cầu góp phần phát triển kinh tế của các nước thành viên bao gồm Việt Nam.

Trước đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do với EU (EVFTA) cũng đã được ký kết, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết quốc tế và cải cách đất nước theo xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2021, Việt Nam cũng đã đưa ra 12 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội… được đề cập trong Dự thảo phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Dự thảo này đã được trình lên Quốc hội, trong đó, đưa ra mức tăng trưởng kinh tế bình quân hơn 6%, thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 3.700 USD.

Bên cạnh đó, dự báo trong năm 2021, tình hình trong và ngoài nước vẫn có những thách thức do đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp, tuy nhiên sẽ tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục chiến đấu với dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho nhân dân và khôi phục, phát triển kinh tế.

Tác giả cho biết có nhiều dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2021. Một ngân hàng uy tín của Anh dự báo năm 2021, kinh tế Việt Nam có khả năng đạt mức tăng trưởng 7,8%. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự đoán với mức 6,3%. Nhiều chuyên gia, tổ chức kinh tế uy tín trên thế giới khác lạc quan về mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ít nhất cũng phải từ 6% trong những năm tới.

Từ đó, tác giả nhận định: Việt Nam vẫn là khu vực đầu tư thu hút quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với việc ký kết nhiều Hiệp định mang tính quốc tế, Việt Nam cam kết sẽ hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… có mong muốn chuyển sang hoạt động tại thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lập kế hoạch khởi nghiệp tại chính Việt Nam.

Với những thành quả đang có, Việt Nam tự tin để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế năm 2021 và trở thành nền kinh tế phát triển của những năm tiếp theo./.

Theo: vov.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu thành phố Hà Nội

Ngày đăng 27/03/2024
Chiều tối 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp mặt Đoàn đại biểu nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số tiêu biểu của thành phố Hà Nội. Đánh giá cao và biểu dương đóng góp của cộng đồng nhân sĩ, trí thức, tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, trong đó có cộng đồng nhân sĩ, trí thức, tín đồ tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội, khơi dậy khát vọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (02/4/1904 - 02/4/2024)

Ngày đăng 07/03/2024
Đồng chí Nguyễn Lương Bằng (bí danh Sao Đỏ, Hai Nam, Triệu Vân…), thường được các đồng chí hoạt động cách mạng cùng thời gọi là Anh Cả; sinh ngày 02/4/1904 tại thôn Đông, xã Đoàn Lâm, tổng Đoàn Lâm, huyện Thanh Miện, nay là xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương trong một gia đình nghèo có truyền thống yêu nước. Đồng chí là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Yêu cầu đối tượng thực hiện giải trình làm rõ các vấn đề chưa thực hiện được, đề xuất giải pháp khắc phục, lộ trình thực hiện

Ngày đăng 27/03/2024
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho rằng, khi tiến hành lựa chọn vấn đề yêu cầu thành viên Chính phủ giải trình cần bám sát thực tiễn những vấn đề nóng, bức xúc nổi lên trong đời sống, đồng thời yêu cầu đối tượng thực hiện giải trình báo cáo, làm rõ những vấn đề đã thực hiện được, chưa thực hiện được và đề xuất các giải pháp khắc phục, lộ trình thực hiện đối với những vấn đề được yêu cầu giải trình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh niên cần thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Ngày đăng 26/03/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng", là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Ngày đăng 25/03/2024
Chiều 25/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.