Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Các biến thể SARS-CoV-2 tái hợp: Hiểm họa mới của đại dịch Covid-19

Ngày đăng: 17/02/2021   14:14
Mặc định Cỡ chữ
Các biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Anh và California dường như đã kết hợp với nhau, làm dấy lên mối lo ngại về một giai đoạn mới của đại dịch Covid-19.

Hai biến thể của virus SARS-CoV-2 gây nên đại dịch Covid-19 dường như đã kết hợp với nhau để tạo nên một phiên bản đột biến lai của virus này. Sự tái hợp trên được phát hiện trong một mẫu virus ở California, đặt ra cảnh báo rằng, chúng ta cần sẵn sàng bước vào giai đoạn mới của đại dịch.

Virus "lai" trên là kết quả của sự tái hợp giữa biến thể B.1.1.7 có khả năng lây nhiễm cao được phát hiện ở Anh và biến thể B.1.429 được phát hiện ở California, vốn có thể là nguyên nhân gây ra làn sóng gia tăng số ca mắc Covid-19 gần đây ở Los Angeles bởi nó chứa một đột biến có thể chống lại một vài kháng thể.

Chuyên gia Bette Korber thuộc Phòng Thí Nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico đã phát hiện ra sự kết hợp của 2 biến thể trên và khẳng định bà đã thấy những bằng chứng "khá rõ ràng" trong dữ liệu về hệ gen virus SARS-CoV-2 ở Mỹ mà bà thu thập được.

Nếu được xác nhận, sự tái hợp của 2 biến thể trên có thể là hiện tượng đầu tiên được phát hiện trong đại dịch này. Hồi tháng 12 năm ngoái và tháng 1/2021, 2 nhóm nghiên cứu độc lập cho biết họ chưa phát hiện bất kỳ bằng chứng nào về sự tái hợp của các biến thể mặc dù đây là hiện tượng phổ biến xảy ra với các loại virus corona.

Không giống như đột biến thông thường, khi mà sự thay đổi trong virus tích tụ dần qua thời gian dẫn đến những biến thể như B.1.1.7 tăng lên, sự tái hợp của các biến thể có thể khiến cho nhiều đột biến xảy ra cùng lúc. Phần lớn các biến thể không tạo nên lợi thế cho virus nhưng thỉnh thoảng điều này vẫn xảy ra.

Trên thực tế, sự tái hợp giữa các biến thể có thể mang ý nghĩa quan trọng về mặt tiến hóa của virus, chuyên gia François Balloux tại Đại học Cao đẳng London cho hay. Hiện tượng này cũng được nhiều người cho là nguồn gốc ra đời của virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, sự tái hợp có thể dẫn đến sự xuất hiện của nhiều virus mới nguy hiểm hơn mặc dù chưa rõ mối đe dọa này là như thế nào đối với sự tái hợp đầu tiên trên.

Chuyên gia Korber mới chỉ quan sát được một hệ gen tái hợp trong số hàng nghìn kết quả giải mã gen của virus SARS-CoV-2 và chưa rõ liệu virus tái hợp này đã lây từ người này sang người khác hay chỉ là một trường hợp cá biệt.

Sự xuất hiện gần đây của nhiều biến thể SARS-CoV-2 có lẽ đã tạo nên “chất liệu thô” cho sự tái hợp giữa các biến thể bởi mọi người có thể nhiễm cùng lúc 2 biến thể.

"Chúng ta sẽ đến một thời điểm mà điều này xảy ra với tỷ lệ có thể thấy rõ", chuyên gia Sergei Pond tại Đại học Temple ở Pennsylvania cho hay. Ông cho biết vẫn chưa có bằng chứng về sự tái hợp biến thể diễn ra trên diện rộng nhưng câu hỏi về việc các biến thể SARS-CoV-2 tái hợp không phải là liệu nó có diễn ra hay không mà là khi nào".

Những điều rút ra được từ phát hiện trên vẫn chưa rõ bởi hầu như có rất ít thông tin về quá trình sinh học của sự tái hợp này. Tuy nhiên, nếu virus SARS-CoV-2 mang đột biến Δ69/70 từ biến thể B.1.1.7 ở Anh với khả năng lây nhiễm cao hơn và đột biến L42R từ biến thể B.1.429 ở California với khả năng chống lại một vài kháng thể, thì virus này sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều.

"Một sự kiện như vậy xảy ra sẽ giúp virus vừa có khả năng lây nhiễm cao hơn và vừa có khả năng chống lại các kháng thể mạnh mẽ hơn", chuyên gia Korber nhận định.

Lucy van Dorp thuộc Đại học Cao đẳng London cho biết bà chưa nghe về sự tái hợp trên nhưng "sẽ không quá ngạc nhiên nếu một vài trường hợp như vậy được phát hiện"./.

Theo: vov.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Kinh nghiệm quốc tế về nhận diện và phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công có liên quan đến khu vực tư và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Ngày đăng 22/03/2024
Nhận diện và phòng ngừa tham nhũng (PNTN) là một vấn đề cần được ưu tiên nghiên cứu, đặc biệt trong một số lĩnh vực quan trọng liên quan tới các dịch vụ công cơ bản như y tế hay giáo dục, từ đó, giúp các cơ quan liên quan tham khảo trong quá trình tham mưu, xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về nhận diện và phòng ngừa tham nhũng trong khu vực công có liên quan đến khu vực tư.

Vận dụng các mô hình văn hóa trong quản lý giáo dục

Ngày đăng 11/03/2024
Hiện nay, hệ thống giáo dục cần được quản lý theo hướng mở rộng để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân ở các lứa tuổi khác nhau và đáp ứng yêu cầu học tập nâng cao trình độ của đội ngũ nhân lực bảo đảm phát triển bền vững. Đồng thời, trong xu thế phát triển xã hội hiện nay đòi hỏi các tổ chức phải trở thành “tổ chức học tập”, “đơn vị học tập” và “xã hội học tập”. Do đó, quản lý không giản đơn là việc thực hiện các chức năng hành chính mà quản lý luôn bao gồm việc xây dựng văn hóa tổ chức theo các mô hình như “ba tầng cấp, bốn chiều cạnh văn hóa” và mô hình “các loại hình văn hóa”(1). Cách tiếp cận quản lý theo mô hình văn hóa không thay thế mà bổ sung làm phong phú và đa dạng cho các cách tiếp cận lý thuyết quản lý đối với các loại tổ chức trong xã hội ngày nay. 

Bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số của một số quốc gia và những gợi mở đối với Việt Nam

Ngày đăng 27/02/2024
Trong những năm gần đây, vấn đề để lộ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số ở Việt Nam rất đáng báo động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mỗi cá nhân, cũng như của xã hội. Bài viết nghiên cứu việc bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số của một số quốc gia trên thế giới, đây là những kinh nghiệm và gợi mở đối với Việt Nam để tiếp tục có giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường số hiện nay. 

Mô hình thành phố thuộc tỉnh của một số quốc gia trên thế giới

Ngày đăng 05/02/2024
Trên thế giới, mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền thành phố thuộc tỉnh hay tiểu bang khá đa dạng. Về cơ bản, các nước trên thế giới nghiêng theo cơ chế Hội đồng - Thị trưởng và cùng song hành hoạt động trong mục tiêu quản trị địa phương. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào quy định của pháp luật chung của một quốc gia hay hệ thống pháp luật riêng của tiểu bang hoặc tỉnh có năng lực tự quản cao mà mô hình thành phố thuộc tỉnh ở mỗi quốc gia lại có những hình thức khác nhau. Bài viết này tổng hợp một số mô hình chính quyền thành phố thuộc tỉnh ở Trung Quốc, Nhật Bản và Đức, đồng thời đưa ra một số gợi mở đối với Việt Nam trong thời gian tới.

Châu Á chạy đua tìm kiếm nhân tài nước ngoài

Ngày đăng 30/01/2024
Các nước châu Á đang tăng tốc trong cuộc chạy đua tìm kiếm nhân tài nước ngoài với hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn được đưa ra, như thu nhập cao, mức thuế hấp dẫn, thủ tục nhập cư đơn giản.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.