Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo

Ngày đăng: 15/01/2021   16:18
Mặc định Cỡ chữ
Hiện nay, khu vực Cù lao Gò Gia đã được Chính phủ giải quyết tranh chấp và công nhận thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã cập nhật pháp lý hiện hành, hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo nhằm tạo điều kiện cho nhân dân xã Thạnh An được hưởng những chính sách ưu đãi của xã đảo.

Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: daothanhan.com

Chiều ngày 14/01/2021, Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đã có Tờ trình kèm hồ sơ đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh là xã đảo, gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân xã Thạnh An được hưởng những chính sách ưu đãi của xã đảo.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, khu vực Cù lao Gò Gia đã được Chính phủ giải quyết tranh chấp và công nhận thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã cập nhật pháp lý hiện hành, hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo kèm theo (Tờ trình số 95/TTr-UBND ngày 11/01/2021 trình Thủ tướng Chính phủ) nhằm phục vụ sự quản lý thống nhất của Trung ương và thực hiện có hiệu quả những chính sách ưu đãi đối với nhân dân xã Thạnh An. UBND Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị công nhận xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo để tổng hợp, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Huyện Cần Giờ có 06 xã và 01 thị trấn, riêng xã Thạnh An là 01 trong 06 xã có vị trí đặc thù là xã đảo nằm phía Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ, có diện tích hơn 13.000 ha chiếm 18,66% diện tích tự nhiên của huyện, cách trung tâm huyện khoảng 8 km.

Tổng chiều dài đường địa giới hành chính là 62.360m, chủ yếu đi theo tim sông, rạch, giao thông đi lại bằng phương tiện tàu, thuyền; tính đến ngày 31/12/2019, toàn xã có 4.512 nhân khẩu (trong đó, nam 2.259 người (chiếm 50,06%); nữ 2.253 người (chiếm 49,94%)); 1.131 hộ gia đình, trong đó có 750 hộ sản xuất nông nghiệp (chiếm khoảng 62,97%), 30 hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng (chiếm khoảng 0,25%), số hộ còn lại chủ yếu hoạt động trong các ngành nghề phi nông nghiệp; 1 Đồn Biên phòng và 2 Trạm Kiểm soát biên phòng tại ấp Thiềng Liềng và ấp Thạnh Bình; 2 trạm Kiểm lâm Gò Gia và Tân An trực thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Cần Giờ.

Toàn xã Thạnh An có địa hình trũng thấp thường xuyên bị ngập triều, mật độ dân cư cao, không có khả năng mở rộng diện tích đất ở, trên 5% dân cư có thu nhập thuộc diện hộ nghèo, dân cư phân lớn nhà ở có chất lượng thấp, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu kém, là xã thường xuyên chịu nhiều thiệt hại do mưa bão, áp thấp nhiệt đới và triều cường gây ra trong nhiều năm và cũng là vùng khó khăn, khó có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội về trước mắt và lâu dài.

Từ đặc điểm vị trí, điều kiện tự nhiên và hiện trạng về kinh tế - xã hội, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ có thể xem là vùng đặc biệt khó khăn của Thành phố Hồ Chí Minh./.

Theo: sggp.org.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

Ngày đăng 27/03/2024
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 202/TTg-NN ngày 26/3/2024 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Theo đó, giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành theo thẩm quyền Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính và hướng dẫn việc giải quyết trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính.

Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững

Ngày đăng 25/03/2024
Trình bày tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 25/3/2024 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong năm 2023, HĐND Thành phố đã thông qua 25 nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ

Ngày đăng 21/03/2024
Những năm gần đây, một số thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo ở Tây Nam Bộ để tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc nhằm mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam, đòi thành lập “Nhà nước Khmer Krôm”. Bài viết góp phần nhận diện và đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ. 

Đến năm 2030, toàn tỉnh Lạng Sơn có 17 đô thị các loại

Ngày đăng 19/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 19/3/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng

Ngày đăng 19/03/2024
Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.