Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Bình Dương cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp

Ngày đăng: 13/01/2021   15:02
Mặc định Cỡ chữ
​Công tác cải cách hành chính (CCHC) được Bình Dương xác định là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Trong những năm qua, chất lượng cải cách thủ tục hành chính, một bộ phận quan trọng của CCHC tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh không ngừng được cải thiện tạo nền tảng quan trọng thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước.​

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An là địa bàn có nhiều công ty, địa điểm kinh doanh thương mại, cơ sở lưu trú cũng như đông đảo lao động đến làm việc với trên 480 công ty, hơn 1.000 điểm kinh doanh thương mại, gần 300 cơ sở trọ. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đồng thời cũng là "áp lực" cho chính quyền địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thiện Tân - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết: "Để tạo thuận tiện, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm TTHC, phường đã bố trí cán bộ phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, qua đó phát huy đúng sở trường của mỗi người. Cùng với đó, phường còn chú trọng đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ với công việc, nhận được sự đánh giá cao của người dân".

Trong giải quyết TTHC, phường Vĩnh Phú chú trọng đến sự đơn giản hóa thủ tục tránh để cho người dân phải đi lại nhiều lần. Đơn cử như đối với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, người dân không cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chỉ cần chụp hình bản chính hoặc bản sao văn bản đăng ký cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua ứng dụng Zalo. Công chức Tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tự xem sổ lưu hộ tịch, trích lục bản sao, người dân chỉ cần đến 01 lần để nhận bản sao.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính, UBND phường Vĩnh Phú còn triển khai các mô hình tặng quà chúc mừng các cặp vợ chồng đến làm TTHC đăng ký kết hôn tại bộ phận "một cửa"; trang bị tủ sách để phục vụ nhu cầu đọc của người dân trong lúc ngồi chờ trả kết quả khi đến giao dịch hành chính; thành lập Đội Thanh niên tình nguyện chung tay CCHC với 07 thành viên để hướng dẫn người dân trong việc thực hiện TTHC, hỗ trợ viết các tờ khai làm TTHC đối với các trường hợp lớn tuổi.

Người dân đến làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công

Chỉ số hài lòng của người dân là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, trong những năm qua, các đơn vị cơ sở đã mạnh dạn cải cách để nâng tầm cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm đảm nhận nhiệm vụ. Các mô hình "Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân" và "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" được triển khai sâu rộng, tạo được hiệu ứng tích cực tại cơ sở. Anh Lê Vinh Hưng (Khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một) đến công chứng giấy tờ tại phường Định Hòa. Do ít khi công chứng giấy tờ nên anh Hưng nghĩ sẽ phải chờ đợi cả buổi sáng mới xong công việc. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 phút,  bộ phận một cửa của phường đã giải quyết xong cho anh. Kết quả này làm anh thực sự bất ngờ: " Bộ phận một cửa tiếp nhận và xử lý hồ sơ rất chuyên nghiệp, lại nhiệt tình, lúc đi tôi quên cả việc photo giấy tờ nhưng được  công chức nhiệt tình làm giúp".

Đến nay đã có 100% UBND xã, phường, thị trấn đã kết nối vào Hệ thốngdịch vụ hành chính công trực tuyến, tra cứu hồ sơ một cửa. Việc đánh giá cán bộ, công chức được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nội dung, yêu cầu trong thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng được thu thập nghiêm túc, khách quan thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin. Người dân hay đại diện tổ chức có thể sử dụngcác máy tính bảng đặt trước mỗi quầy giao dịch để cho nhận xét về  mức độ hài lòng của mình ngay sau mỗi giao dịch hành chính. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hài lòng trung bình của người dân là 94%.

Cùng với đó là việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sửa đổi lề lối làm việc tại các cơ quan, công sở, giám sát quá trình thực hiện việc công khai, minh bạch các TTHC và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, thực hiện nghiêm quy định xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC trễ hẹn.

Để kịp thời khắc phục những hạn chế trong thực hiện TTHC, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phải nhanh chóng xem xét, xử lý những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC theo phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Tất cả các văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được đăng tải công khai kịp thời trên Công thông tin điện tử của tỉnh; trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Hiện đại hóa hoạt động hành chính công

Hiện đại hóa hoạt độnghành chính trở thành xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số hiện nay, đồng thời là một trong những nền tảng quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh đã không ngừng đổi mới, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ hành chính công và đã đạt được những bước tiến vượt bậc. Toàn tỉnh có 18/18 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 09/09 đơn vị hành chính cấp huyện, 91/91 đơn vị hành chính cấp xã đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại với hệ thống các thiết bị phục vụ được đưa vào vận hành đồng bộ, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin, kết quả TTHC nhanh chóng, chính xác, mọi lúc, mọi nơi. Có thể kể đến như hệ thống bốc số tự động, bảng thông tin điện tử hiển thị kết quả giải quyết TTHC, thiết bị tra cứu (Kios) tình trạng hồ sơ, hệ thống camera giám sát, thiết bị lấy ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hệ thống cung cấp thông tin TTHC (Contact Center), tổng đài nhắn tin...

Đi vào vận hành từ năm 2015, đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh tại tầng 1 tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh đang thực hiện giải quyết trên 1.509 TTHC cấp tỉnh. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,4%. Việc giải quyết TTHC của các cơ quan cấp tỉnh theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất tại Trung tâm đã giúp tiết kiệm về thời gian, kinh phí, đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cổng dịch vụ công được nâng cấp từ Trang thông tin hành chính công là nơi thực hiện công bố, công khai thông tin TTHC của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ ngươi dân tra cứu, tìm hiểu TTHC. Bên cạnh đó còn hỗ trợ tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, đăng ký chuyển trả hồ sơ qua bưu chính và các dịch vụ tiện ích khác. Thực hiện lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, Cổng dịch vụ công tỉnh  đã thực hiện kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để liên thông giải quyết TTHC.

Với mục đích tạo thuận tiện, mang đến sự hài lòng cho người dân khi đến làm TTHC,  các đơn vị, địa phương đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ thông qua việc mạnh dạn áp dụng giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo đột phá trong CCHC. Trong đó, tập trung rà soát, cắt giảm thời gian và đơn giản hoá TTHC thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2015 đến nay, đã  có 102 TTHC được đơn giản hóa, hoặc kiến nghị bãi bỏ, hủy bỏ do không còn phù hợp. ​

Tỉnh đã triển khai một số mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả, được người dân, tổ chức đồng thuận, hài lòng và đánh giá cao. Có thể kể đến như mô hình thanh niên tình nguyện, hướng dẫn người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; triển khai đổi, trả giấy phép lái xe tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh còn thực hiện có hiệu quả thí điểm liên thông TTHC cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; cấp chứng chỉ hành nghề dược; cấp phiếu lý lịch tư pháp hay thí điểm tiếp nhận hồ sơ tại nhà, tại doanh nghiệp đối với một số TTHC thông qua dịch vụ Bưu chính công ích. Hay Đề án  thí điểm thành lập Hệ thống đường dây nóng 1022 để tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; thành lập Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương.

Ngoài những giải pháp về tổng thể CCHC, UBND tỉnh đã triển khai một số giải pháp trong lĩnh vực cải cách TTHC như tăng cường kiểm soát quá trình giải quyết TTHC; ban hành Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với thời hạn pháp luật quy định; mô hình hướng dẫn TTHC và điền các mẫu cho người già, người không biết chữ; mô hình đăng ký khai tử, đăng ký lại Giấy khai sinh tại nhà; thực hiện "4 tại chỗ" (tiếp nhận, chuyển xử lý, giải quyết hồ sơ và trả kết quả).

Ông Lý Văn Đẹp – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể những ưu điểm, những hạn chế trong CCHC của các cơ quan, đơn vị. Từ đó, để các cơ quan, đơn vị, địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp đẩy mạnh CCHC. Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC và thông qua Chỉ số để đưa ra những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương./.

Theo: binhduong.gov.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.

Đồng Nai: Đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trả hồ sơ, trễ hạn

Ngày đăng 05/04/2024
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.