Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Thái Bình: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Ngày đăng: 15/12/2020   15:36
Mặc định Cỡ chữ
Khắc ghi lời Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Mỗi việc làm và hành động của họ đã góp phần truyền lửa, để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, từ đó xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Vượt qua định kiến phụ nữ thường gắn với công việc nội trợ, chăm sóc gia đình, chị Trần Thị Phượng, đảng viên người Công giáo, thôn Cự Lâm, xã Xuân Hòa (huyện Vũ Thư) luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương; vượt khó sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Chị Phượng tâm sự: Là đảng viên, tôi luôn nghĩ mình phải nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua. 

Công ty TNHH HNP (Vũ Thư) tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động

Với suy nghĩ ấy, hơn 20 năm làm công tác xã hội ở địa phương, chị Phượng luôn trăn trở, tìm học, rồi truyền nhiều nghề như: đan cói, móc sợi, làm mây tre đan, đan làn nhựa, bóc hạt điều gia công... để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho chị em ở nông thôn. Từ năm 2010, chị mở xưởng may quần áo gia công tạo việc làm giúp thanh niên khuyết tật có thể nuôi sống bản thân. Tuy nhiên, các công ty, xí nghiệp may ngày càng nhiều, xưởng may của gia đình chị gặp khó khăn, khó cạnh tranh nên đến giữa năm 2017 chị bàn bạc với gia đình chuyển hướng đầu tư, kinh doanh, mở một xưởng gia công giầy, dép. Thời gian đầu hoạt động, việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, tay nghề công nhân chưa cao, chưa đáp ứng được công của người lao động... 6 tháng hoạt động, chị đã phải bù lỗ trên 100 triệu đồng. Quyết không đầu hàng, chị từng bước khắc phục khó khăn bằng cách thuê công nhân kỹ thuật tay nghề cao về dạy nghề; tích cực quảng bá, mở rộng đầu ra cho sản phẩm... Nhờ vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, cơ sở sản xuất của chị đã đi vào ổn định; hàng năm tạo việc làm cho gần 20 lao động, thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, cơ sở sản xuất của gia đình chị không những phát triển ổn định mà còn mở rộng thêm nhà xưởng, mua thêm máy móc sản xuất với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, gia đình chị còn nhận bao tiêu sản phẩm giầy, dép của 5 cơ sở khác của xã Hồng Lý góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Thi đua không chỉ thúc đẩy người lao động hăng say sản xuất, phát huy sáng tạo mà còn huy động được nguồn lực, sức dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tích cực tham gia xây dựng NTM góp phần thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, tạo tiền đề vững chắc để địa phương tự tin xây dựng xã NTM kiểu mẫu và phấn đấu cán đích năm 2020. 

Ông Đặng Xuân Khoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Để phong trào thi đua đạt hiệu quả, MTTQ xã đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia, hưởng ứng với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt. Việc tuyên truyền được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi khi có cơ hội: tuyên truyền từ trong nhà ra khu dân cư, từ xã tới thôn, từ người đang sống ở quê đến người sinh sống, lập nghiệp xa quê... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân trong xã cùng con em xa quê đều tích cực hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công; gần 307.000m2 đất để làm giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi; đào đắp hơn 100.000m3 đất; đóng góp hàng tỷ đồng tiền mặt; hiến hơn 1.800m2 đất thổ cư, tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu, công trình phụ để mở rộng đường; làm trên 150 tuyến đường bê tông các loại. Không chỉ người dân địa phương mà con em làm ăn xa quê cũng tích cực ủng hộ hàng chục tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay, xã đã thu hút được nguồn vốn xã hội hóa gần 30 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp 4 nhà văn hóa thôn; xây mới 8 phòng học Trường Tiểu học khu B; nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã; lắp trên 200 bóng điện chiếu sáng công cộng, 71 mắt camera giám sát; xây dựng và khôi phục một số công trình tâm linh; trồng hàng nghìn cây xanh... Với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân, có thể nói, đích đến xã NTM kiểu mẫu của Vũ Lạc không còn xa.

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, tác động đến kinh tế và đời sống của nhân dân nhưng các phong trào thi đua yêu nước được tỉnh phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

Đến nay, Thái Bình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng khá, bình quân 4 năm 2016 - 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 10,4%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra (8,6%/năm), cao hơn mức trung bình cả nước và là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên trong cả nước được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2019 giảm còn 2,66%, bằng một nửa so với mức bình quân chung của cả nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Trong thời gian tới, để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục đạt hiệu quả, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa thúc đẩy phong trào thi đua, đồng thời gắn công tác thi đua với công tác khen thưởng. Khen thưởng bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng thành tích, tăng tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua hiện có, phát động thêm các phong trào thi đua mới, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh./.

Theo: thaibinh.gov.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thi đua yêu nước - động lực to lớn thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế

Ngày đăng 14/12/2020
Giai đoạn 2016 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả đạt được có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước.

Bình Dương: Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày đăng 14/12/2020
Những thành quả của phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 là minh chứng cho khát vọng, bản lĩnh và ý chí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Trong mỗi phong trào trên từng lĩnh vực đều mang dấu ấn đặc biệt của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. ​

Phong trào thi đua là động lực hoàn thành các nhiệm vụ ngành Tư pháp

Ngày đăng 14/12/2020
Trong năm 2020, ngành Tư pháp khu vực miền Tây Nam Bộ đã kịp thời phát động phong trào thi đua đến tất cả các thành viên, tạo sức lan tỏa trong toàn ngành. Công tác thi đua, khen thưởng thật sự là động lực, nền tảng thúc đẩy tập thể, cá nhân ra sức thi đua, cùng nhau vượt khó, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua tại thành phố Hà Nội: Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Ngày đăng 11/12/2020
Thời gian qua, phong trào thi đua của các cấp, ngành thuộc thành phố Hà Nội ngày càng sôi nổi, thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đó là hiệu quả của việc chú trọng nhân rộng các phong trào hay, mô hình tốt cũng như các cá nhân tiêu biểu.

Nội dung và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng

Ngày đăng 11/12/2020
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng. Những quan điểm của Người về lĩnh vực này được đề cập toàn diện, hệ thống từ tính tất yếu, mục đích, ý nghĩa, nội dung, đối tượng, cách thức đến tinh thần, kết quả phong trào thi đua; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện; đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phong trào thi đua yêu nước... trở thành kim chỉ nam cho việc định hướng công tác thi đua, khen thưởng của Đảng, Nhà nước ta trong mọi thời kỳ cách mạng cũng như trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.