Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Không thể lơ là bất cứ khâu nào trong phòng, chống dịch COVID-19

Ngày đăng: 01/12/2020   15:51
Mặc định Cỡ chữ
Việc phát hiện ca bệnh COVID-19 lây nhiễm từ bệnh nhân đang trong thời gian cách ly, giám sát y tế tại TP Hồ Chí Minh, công bố ngày 30/11/2020, một lần nữa gióng lên “tiếng chuông cảnh tỉnh”, “tiếng kẻng cảnh báo” nếu chủ quan, lơi lỏng bất kỳ khâu nào trong công tác phòng, chống dịch thì nguy cơ dịch quay trở lại trong cộng đồng là hiện thực.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Phòng khám đa khoa Vạn An, TP Tân An, tỉnh Long An, ngày 23/11/2020.

Trong tất cả các cuộc họp của Thường trực Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch (Ban Chỉ đạo), Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo đều nhấn mạnh nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực.

Có thể ví von Việt Nam như ở trong “cánh đồng trũng, ở bên ngoài nước thì nước cao, sóng lớn”. Do vậy, trước tiên chúng ta phải “bao đê cho chặt”, giữ đê cho chắc. Chuỗi ngày không có dịch trong cộng đồng càng được kéo dài thì lãnh đạo Chính phủ càng nhấn mạnh phải nêu cao cảnh giác, lên dây cót hệ thống “khi tình hình tốt phải cảnh giác”.

Đặc biệt khi mùa đông đến và số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế) gia tăng.

Thời điểm này phải “siết mạnh hơn, siết chặt hơn” các biện pháp phòng, chống dịch nếu có tư tưởng lơi lỏng, chủ quan thì rất nguy hiểm. Tất cả các lực lượng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, bởi chúng ta đã bước vào “mùa đông khốc liệt”, đặc biệt là thời điểm Tết nguyên đán.

Nhấn mạnh không thể chắc chắn đảm bảo không có ca lây nhiễm mới trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật các kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị với tình huống khó khăn hơn trong mùa đông.

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp ký văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó đặc biệt lưu ý thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép…

Trước đó tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo, ngày 03/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, ít nhất trong vòng 28 ngày, bao gồm 14 ngày cách ly tập trung và đặc biệt là 14 ngày giám sát y tế sau khi cách ly bởi thực tế có người phát bệnh ở ngày thứ 20 sau khi nhập cảnh. Chính quyền, lực lượng công an, y tế cơ sở phải nắm được từng ngày có bao nhiêu người nhập cảnh ở trên địa bàn, cập nhật liên tục thông tin sức khỏe, nơi lưu trú… của những người này.

Cuối tháng 11/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Quảng Ninh, Long An, Đồng Nai, đặc biệt là tại các trường học, bệnh viện, cơ sở lưu trú.

Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện thật nghiêm các quy định để quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly nghiêm ngặt. Khi hết thời hạn cách ly tập trung, người nhập cảnh phải được theo dõi y tế ít nhất 14 ngày sau đó. Chúng ta không được phép để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, bùng phát do việc theo dõi y tế lỏng lẻo.

“Chúng ta phải chú ý đến cả những chi tiết nhỏ. Lúc khó khăn thì phải bình tĩnh, nhưng lúc thuận lợi thì phải hết sức cảnh giác”.

Việc để xuất hiện ca bệnh ở TP Hồ Chí Minh lây nhiễm từ người cách ly một lần nữa cho thấy, đó đây còn chủ quan, thiếu trách nhiệm. Ý thức công dân còn chưa đủ sâu sắc. Rất may là chúng ta đã phát hiện sớm và hiện đang khẩn trương truy vết khoanh gọn, không để như Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhiều lần nhắc nhở các lực lượng chống dịch, các bộ ngành, địa phương không thể chủ quan, quyết không được để bài học ở Đà Nẵng thành vô ích.

Không chỉ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh có khu cách ly người từ nước ngoài về mà tất cả các địa phương, mọi người dân phải tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch, quy định cách ly tập trung, giám sát y tế sau cách ly… vì sức khỏe của mình, cộng đồng, vì sự bình yên của đất nước.

Hiện không phải là lúc để quy kết, xử lý những nơi, những người thiếu trách nhiệm nhưng toàn hệ thống, cả xã hội cần tự mình và cùng tham gia “lên dây cót” Chỉ có vậy đất nước mới có thể bình yên để phát triển trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn hết sức phức tạp trên thế giới, mỗi ngày có nửa triệu ca nhiễm mới, hàng chục ngàn người tử vong…/.

Theo: chinhphu.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày đăng 19/04/2024
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Giảm số lượng, tăng nguồn lực khi sắp xếp các bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng 19/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế, và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030" (Đề án).

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham mưu xử lý kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa về bổ sung chỉ tiêu biên chế

Ngày đăng 16/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham mưu xử lý kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa về bổ sung chỉ tiêu biên chế cho cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang và Ủy ban nhân dân huyện Trường Sa theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.