Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại

Ngày đăng: 26/11/2020   16:07
Mặc định Cỡ chữ
Cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí và tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân là mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng tới. Để đạt được mục tiêu, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại.

Giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian gần đây, người dân Thành phố Hồ Chí Minh không còn lạ lẫm với những thiết bị điện tử khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Anh Trần Đình Thức, phường 26 (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Chỉ với vài thao tác qua ứng dụng trên điện thoại để nộp hồ sơ trực tuyến, 3 ngày sau tôi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại nhà, không phải đến UBND quận”.

Người dân đánh giá sự hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức phường Bến Thành, quận 1.

Còn ông Ngô Quốc Anh, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thạnh cho biết, hiện người dân trên địa bàn quận làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh không cần đến cơ quan công quyền mà chỉ cần nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Là một trong 3 đơn vị được Thành phố chọn thực hiện thí điểm đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, UBND quận 1 vừa ra mắt công trình nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến với 25 thủ tục hành chính tại UBND 10 phường, tích hợp liên thông dữ liệu quận - phường với trục liên thông dữ liệu của thành phố. Đến nay, UBND quận 1 đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho 40 thủ tục hành chính.

Còn tại Sở Xây dựng, đơn vị này đã triển khai ứng dụng "SXD247" trên điện thoại thông minh để cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính có liên quan với chức năng tra cứu thông tin dự án nhà ở thương mại; tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, góp ý của người dân về trật tự xây dựng. Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, tiện ích trên đã tạo chuyển biến căn bản, tăng tính tương tác giữa Sở Xây dựng với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến nay Thành phố đã cung cấp trên 800 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 100% UBND quận, huyện thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 30-50%, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99%, tỷ lệ hài lòng của người dân bước đầu đạt 80%. Hiện, Thành phố đã tập trung thống nhất một đầu mối là UBND Thành phố ban hành và công bố thủ tục hành chính. Theo đó, đến nay có 1.789 thủ tục hành chính được niêm yết công khai, giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thủ tục hành chính dễ dàng hơn trước.

Mỗi cán bộ, công chức là một “đại sứ”

Hiện nay, mỗi cán bộ, công chức của Thành phố Hồ Chí Minh phải phục vụ trung bình trên 1.100 người (gồm cả khách vãng lai). Chính vì vậy, trong thời gian tới, Thành phố xác định lấy yếu tố con người làm trung tâm của công tác cải cách hành chính.

Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố cho biết, công tác cải cách hành chính được thực hiện đồng loạt ở tất cả các cấp, kể cả cấp Thành phố. Riêng Văn phòng UBND Thành phố, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đã ban hành nghị quyết về nâng cao hiệu quả công tác tham mưu và cải cách hành chính. Mỗi cán bộ, công chức của Văn phòng luôn ý thức với trách nhiệm của mình làm sao cho công tác tham mưu, cải cách hành chính ngày càng tốt hơn.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính chỉ là “phần cứng”, quan trọng nhất là “phần mềm”, đó là con người. Theo đó, Thành phố chú trọng đào tạo cán bộ trẻ tuổi, những cán bộ này sẽ được ưu tiên bố trí làm công tác cải cách hành chính và trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND các quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng chủ động tham gia việc "nâng cấp" những "phần mềm" quan trọng này. Đơn cử, mới đây UBND quận 1 cho ra mắt “Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận 1” và “Cẩm nang văn hóa giao tiếp, ứng xử trong gia đình và cộng đồng”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết, Thành phố xác định cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân, thân thiện, hiện đại, hiệu quả. “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải là một “đại sứ” cải cách hành chính, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, nhiệt tình, thân thiện, vui vẻ khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu nhấn mạnh./.

Theo: hanoimoi.com.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.