Hà Nội, Ngày 21/01/2021

Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại

Ngày đăng: 26/11/2020   04:07
Mặc định Cỡ chữ
Cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí và tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân là mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng tới. Để đạt được mục tiêu, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại.

Giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian gần đây, người dân Thành phố Hồ Chí Minh không còn lạ lẫm với những thiết bị điện tử khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Anh Trần Đình Thức, phường 26 (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Chỉ với vài thao tác qua ứng dụng trên điện thoại để nộp hồ sơ trực tuyến, 3 ngày sau tôi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại nhà, không phải đến UBND quận”.

Người dân đánh giá sự hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức phường Bến Thành, quận 1.

Còn ông Ngô Quốc Anh, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thạnh cho biết, hiện người dân trên địa bàn quận làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh không cần đến cơ quan công quyền mà chỉ cần nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Là một trong 3 đơn vị được Thành phố chọn thực hiện thí điểm đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, UBND quận 1 vừa ra mắt công trình nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến với 25 thủ tục hành chính tại UBND 10 phường, tích hợp liên thông dữ liệu quận - phường với trục liên thông dữ liệu của thành phố. Đến nay, UBND quận 1 đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho 40 thủ tục hành chính.

Còn tại Sở Xây dựng, đơn vị này đã triển khai ứng dụng "SXD247" trên điện thoại thông minh để cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính có liên quan với chức năng tra cứu thông tin dự án nhà ở thương mại; tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, góp ý của người dân về trật tự xây dựng. Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, tiện ích trên đã tạo chuyển biến căn bản, tăng tính tương tác giữa Sở Xây dựng với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến nay Thành phố đã cung cấp trên 800 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 100% UBND quận, huyện thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ 30-50%, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99%, tỷ lệ hài lòng của người dân bước đầu đạt 80%. Hiện, Thành phố đã tập trung thống nhất một đầu mối là UBND Thành phố ban hành và công bố thủ tục hành chính. Theo đó, đến nay có 1.789 thủ tục hành chính được niêm yết công khai, giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thủ tục hành chính dễ dàng hơn trước.

Mỗi cán bộ, công chức là một “đại sứ”

Hiện nay, mỗi cán bộ, công chức của Thành phố Hồ Chí Minh phải phục vụ trung bình trên 1.100 người (gồm cả khách vãng lai). Chính vì vậy, trong thời gian tới, Thành phố xác định lấy yếu tố con người làm trung tâm của công tác cải cách hành chính.

Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố cho biết, công tác cải cách hành chính được thực hiện đồng loạt ở tất cả các cấp, kể cả cấp Thành phố. Riêng Văn phòng UBND Thành phố, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố đã ban hành nghị quyết về nâng cao hiệu quả công tác tham mưu và cải cách hành chính. Mỗi cán bộ, công chức của Văn phòng luôn ý thức với trách nhiệm của mình làm sao cho công tác tham mưu, cải cách hành chính ngày càng tốt hơn.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính chỉ là “phần cứng”, quan trọng nhất là “phần mềm”, đó là con người. Theo đó, Thành phố chú trọng đào tạo cán bộ trẻ tuổi, những cán bộ này sẽ được ưu tiên bố trí làm công tác cải cách hành chính và trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND các quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng chủ động tham gia việc "nâng cấp" những "phần mềm" quan trọng này. Đơn cử, mới đây UBND quận 1 cho ra mắt “Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận 1” và “Cẩm nang văn hóa giao tiếp, ứng xử trong gia đình và cộng đồng”.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết, Thành phố xác định cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân, thân thiện, hiện đại, hiệu quả. “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải là một “đại sứ” cải cách hành chính, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, nhiệt tình, thân thiện, vui vẻ khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu nhấn mạnh./.

Theo: hanoimoi.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Hội nghị triển khai Đề án Chỉ số cải cách hành chính và Kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Ngày đăng 14/01/2021
Sáng ngày 14/01/2021, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Kế hoạch xác định Chỉ số CCHC năm 2020.

Bình Dương cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp

Ngày đăng 13/01/2021
​Công tác cải cách hành chính (CCHC) được Bình Dương xác định là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp. Trong những năm qua, chất lượng cải cách thủ tục hành chính, một bộ phận quan trọng của CCHC tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh không ngừng được cải thiện tạo nền tảng quan trọng thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan nhà nước.​

Nghị định đầu tiên của Chính phủ trong năm 2021

Ngày đăng 11/01/2021
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Đây là Nghị định đầu tiên được Chính phủ ban hành trong năm 2021, cụ thể hoá những cải cách, đổi mới của Luật Doanh nghiệp, đồng thời khắc phục những bất cập, xử lý những vướng mắc trong thời gian qua.

Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhằm phòng ngừa tham nhũng

Ngày đăng 08/01/2021
Năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã chính thức khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia, kết nối liên thông để gửi, nhận văn bản điện tử giữa 95/95 cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, đây là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hà Nội đã có gần 7.400 hộ kinh doanh nộp thuế điện tử

Ngày đăng 07/01/2021
Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, hiện đã có gần 7.400 hộ kinh doanh nộp thuế điện tử, với tổng số tiền thuế đã nộp là 63 tỷ đồng.