Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Bộ Quốc phòng tổng kết thực hiện Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020

Ngày đăng: 23/11/2020   15:20
Mặc định Cỡ chữ
Sáng nay 23/11/2020, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) và bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2016-2020. Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Trưởng Ban VSTBPN Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.
Đại tá Phùng Thị Phú, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Síu

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động VSTBPN và BĐG trong Quân đội giai đoạn 2016-2020; xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác VSTBPN và BĐG giai đoạn 2021-2025; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác VSTBPN và BĐG giai đoạn 2016-2020.

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá Phùng Thị Phú, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội nhấn mạnh: Giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ cán bộ nữ trong Quân đội tăng từ 2,43% (năm 2016) lên 2,97% (vượt chỉ tiêu 0,47%); số lượng nguồn cán bộ nữ được quy hoạch là 164,41% so với số lượng chức danh quy hoạch; tỷ lệ nữ được kết nạp vào Đảng trung bình mỗi năm đạt 9,11%, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt 2,62%. Đến nay, có 03/10 đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng có cán bộ nữ giữ cương vị lãnh đạo, chỉ huy; 04 nữ sĩ quan được thăng quân hàm cấp tướng; 100% đơn vị trực thuộc Bộ có đại diện phụ nữ tham gia các hội đồng tư vấn, các đoàn kiểm tra về những vấn đề có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ Quân đội ngày càng có nhiều đóng góp thiết thực trong tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và đạt các giải thưởng cao cấp quốc gia, khu vực, quốc tế.

Trong lĩnh vực lao động việc làm, đa số doanh nghiệp trong Quân đội bố trí đủ việc làm cho người lao động. Tỷ lệ lao động nữ trên tổng số lao động mới được tuyển dụng đạt hơn 50%. Tỷ lệ lao động nữ được nâng loại, chuyển nhóm lương đạt 47,83%; chuyển chế độ phục vụ từ CN&VCQP sang QNCN đạt 55,55% so với tổng quân số được chuyển.

Trong 5 năm, tỷ lệ cán bộ nữ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên tăng từ 99,8% (năm 2016) lên 100% (năm 2020), trong đó hơn 40% có trình độ sau đại học. Trong 5 năm, Bộ Quốc phòng tuyển chọn được 830 công dân nữ nhập ngũ. Chế độ tuyển sinh nữ với những ngành phù hợp như quân y, kỹ thuật, hậu cần... tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đã thu hút nguồn nhân lực nữ chất lượng cao cho Quân đội.

Xác định các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác VSTBPN và BĐG trong quân đội giai đoạn 2021-2025, Hội nghị đã tập trung tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy đảng và công tác lãnh đạo, quản lý các cấp; duy trì và phấn đấu tăng tỷ lệ nữ trong cơ cấu lãnh đạo, chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị, nhất là ở các cơ quan, đơn vị có hơn 30% quân số là nữ giới...

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Trưởng Ban VSTBPN Bộ Quốc phòng khẳng định: Những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong toàn quân đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Ủy ban quốc gia VSTBPN Việt Nam về công tác phụ nữ và BĐG; tạo điều kiện cho phụ nữ phấn đấu và trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch - vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm ghi nhận và biểu dương những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2020; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục quan tâm để có giải pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời, nhất đối với các chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch xác định; kịp thời xây dựng Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025.

Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh, quan tâm đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới là trách nhiệm chính trị của cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng rằng, với sự quan tâm đó, cùng với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết của đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác BĐG, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể hội viên phụ nữ, công tác VSTBPN và BĐG trong Quân đội giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hội nghị đã công bố 04 tập thể, 05 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện công tác VSTBPN và BĐG giai đoạn 2016-2020 được nhận Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; 32 tập thể, 29 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện công tác VSTBPN và BĐG giai đoạn 2016-2020 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; 02 tập thể, 05 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện công tác VSTBPN và BĐG giai đoạn 2016-2020 được nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam./.

Nhật Nam

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.