Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Yên Bái: quan tâm tuyển chọn, đào tạo nguồn cán bộ trẻ là nữ

Ngày đăng: 20/11/2020   14:51
Mặc định Cỡ chữ
Tỉnh ủy Yên Bái đang tập trung, chỉ đạo thực hiện Đề án về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”. Trong số cán bộ được lựa chọn tham gia Đề án có 45 người là cán bộ nữ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành Nội vụ” được tổ chức ngày 13/11/2020 tại tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành Nội vụ” do Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Yên Bái tổ chức ngày 13/11/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng cho biết, nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai, Tỉnh ủy Yên Bái đã tập trung, chỉ đạo thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 08/8/2018 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” (Đề án). Trong 150 cán bộ được lựa chọn tham gia vào Đề án có 45 người là cán bộ nữ.

Đây là Đề án nhằm xây dựng và đào tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người DTTS để đảm trách các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 có đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu, có sự tiếp nối chắc chắn giữa các thế hệ và đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn mới. 

Quá trình tuyển chọn

Qua quá trình sàng lọc hơn 3.000 hồ sơ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã lựa chọn được gần 400 hồ sơ giới thiệu nhân sự tham gia Ðề án. Căn cứ chuyên ngành đào tạo của cán bộ được giới thiệu tham gia Ðề án, Hội đồng sơ tuyển đã thống nhất phân loại hồ sơ của cả ba đối tượng (trẻ, nữ, DTTS) theo 07 lĩnh vực gồm: kinh tế - tài chính, nông - lâm nghiệp, kỹ thuật, văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, nội chính. Hội đồng sơ tuyển cán bộ đã lựa chọn và trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, quyết định chọn 240 đồng chí đủ điều kiện để sát hạch, tham gia Ðề án.

Ngay sau khi hoàn thành sơ tuyển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức sát hạch cán bộ tham gia Ðề án với hai hình thức: Thi viết bài kiến thức chung và thi thuyết trình. Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp thực hiện sát hạch phần thi thuyết trình đối với các thí sinh. Căn cứ kết quả tổng điểm đạt được theo thứ tự từ cao xuống thấp, Ban Tổ chức đã lựa chọn 150 cán bộ tham gia Ðề án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh: Đề án số 11-ĐA/TU được xác định là bước đột phá mang tầm chiến lược của tỉnh về công tác cán bộ, với ba đối tượng cán bộ là nữ, trẻ (dưới 35 tuổi) và người DTTS. 

Đào tạo, bồi dưỡng

Ngày 11/06/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Quy định số 22-QĐ/TU về việc quản lý, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ tham gia Đề án số 11-ĐA/TU, trong đó xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ nhằm nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ tham gia Đề án. Kết quả, Tỉnh ủy đã phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý; tham gia học tập kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; tham gia khóa tập huấn kỹ năng quản trị doanh nghiệp tại Tập đoàn LG Electronics Việt Nam - Hải Phòng...

Bố trí, sử dụng

Đến nay hầu hết các đồng chí cán bộ nữ thuộc Đề án đã được quy hoạch vào cấp ủy, các chức danh lãnh đạo các cấp. Đáng chú ý, có đồng chí được bổ sung vào quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những cán bộ này đã phát huy được năng lực công tác tại cơ sở, thể hiện rõ vai trò sáng tạo và tính năng động, nhạy bén của tuổi trẻ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu. Hầu hết cán bộ qua kiểm tra đều có lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tác phong gương mẫu và có ý thức rèn luyện, có ý thức phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái xác định tập trung một số nội dung sau: 1) Kiểm soát chặt chẽ các khâu của công tác cán bộ, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch gắn với bố trí, sử dụng đảm bảo tính khả thi và yêu cầu chuẩn hóa cán bộ, đặc biệt quan tâm xây dựng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ kế cận, nâng cao chất lượng bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp và đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; 2) Có cơ chế, chính sách để động viên, khuyến khích cán bộ chuyên tâm phấn đấu công tác, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm; 3) Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có khả năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, thích ứng với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để từng bước phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Tỉ lệ cấp uỷ viên là nữ, người DTTS nhiệm kỳ 2020-2025 nhìn chung cao hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước. Điều này cho thấy, công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ tại các cấp, các ngành đã có những bước tiến mới./.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.