Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tốt một số mục tiêu về bình đẳng giới

Ngày đăng: 18/11/2020   13:15
Mặc định Cỡ chữ
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những tiến bộ quan trọng trong thực hiện một số mục tiêu và chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 cũng như Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Cụ thể, mục tiêu có ít nhất 01 lãnh đạo là nữ trong Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn đạt kể từ tháng 8/2014 khi bà Nguyễn Thị Hồng được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2016-2020, ngành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn đạt các chỉ tiêu: nâng tỷ lệ nữ được cử đi đào tạo sau đại học lên 50% trong tổng số được đào tạo sau đại học; nâng tỷ lệ nữ là thạc sỹ đạt 50% trong tổng số cán bộ là thạc sỹ; tỷ lệ nữ công chức, viên chức, người lao động được đào tạo nâng cao về nghiệp vụ, chính trị, hành chính, tin học và ngoại ngữ tối thiểu đạt 50% trong tổng số tham gia đào tạo, bồi dưỡng.(1)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Tienphong.vn

Đặc biệt, với việc Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm chức danh Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020 đối với bà Nguyễn Thị Hồng vào giữa tháng 11 vừa qua đã thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng đối với công tác cán bộ nữ. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có lãnh đạo nữ là người đứng đầu.

Theo thống kê toàn cầu của OMFIF Gender Balance Index năm 2019 cho thấy, chỉ có 32% tỷ lệ nữ giới trong ngành Ngân hàng được giao vị trí Phó Thống đốc và chỉ có 08% nữ giới trở thành người đứng đầu một ngân hàng trung ương.

Trở thành nữ Thống đốc đầu tiên trong lịch sử ngành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là một vinh dự, tự hào, những cũng là một nhiệm vụ đầy thách thức. Với một người phụ nữ có gần 30 năm công tác trong ngành Ngân hàng, trải qua nhiều vị trí từ công tác chuyên môn đến công tác quản lý, trong đó có hơn 6 năm giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hy vọng bà Nguyễn Thị Hồng, với kinh nghiệm, năng lực và bản lĩnh của mình sẽ kế thừa những truyền thống tốt đẹp của ngành Ngân hàng, những kinh nghiệm của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ; tiếp tục phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của toàn ngành, cùng tập thể Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ của một ngân hàng trung ương, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế bền vững./.

-----------------------------------------

(1) Sổ tay về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tháng 9/2018.

Trí Đức

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.