Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Tham vấn chuyên gia nhằm tăng tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày đăng: 17/11/2020   17:27
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 12/11/2020, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tham vấn các chuyên gia về một số dự thảo văn bản liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm tăng cường và đảm bảo tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ sắp tới.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa đưa ra hai dự thảo văn bản liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cần xin ý kiến đóng góp của các chuyên gia gồm: Nghị quyết số 1134/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thương vụ Quốc hội khóa XIII quy định chi tiết, hướng dẫn về việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung; Nghị quyết liên tịch hướng dẫn quy trình hiệp thương bầu cử, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Góp ý vào Nghị quyết hướng dẫn quy trình hiệp thương, bà Vương Thị Hanh, nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho rằng, cần đẩy mạnh vấn đề bình đẳng giới trong công tác bầu cử. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV có 38% nữ ứng cử, tuy nhiên trúng cử chỉ có 26%, số nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng giảm dần. Vì vậy, theo bà Vương Thị Hanh, phải xác định ai là người giới thiệu và giới thiệu như thế nào để bảo đảm người ứng cử đủ chất lượng cũng là vấn đề cần quan tâm, lưu ý.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật cho rằng, cần đạt được ít nhất 35% người được giới thiệu ra ứng cử là phụ nữ nhằm đảm bảo tỷ lệ trúng cử đại biểu Quốc hội cao hơn hiện nay.

Bên cạnh đó, việc bảo đảm để các cấp Hội tham gia vào các tổ phụ trách bầu cử là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có tổ và khu dân cư bầu cử đề cập đến thành phần chính trị - xã hội (có vai trò của Hội Phụ nữ), do đó cần phải có chủ trương đảm bảo sự tham gia của Hội ở các cấp tỉnh, cấp huyện trong công tác bầu cử, đảm bảo vấn đề bình đẳng giới. Ông Thường đề xuất, dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng người được bầu và được ra ứng cử nên ít nhất là 40% để có thể sàng lọc, lựa chọn nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ cao; đồng thời cần tập trung triển khai kế hoạch tập huấn kỹ năng bầu cử cho nữ ứng cử viên cho đợt bầu cử sắp tới.

Đồng ý kiến với ông Đỗ Duy Thường, ông Đặng Đình Luyến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chỉ ra tỷ lệ nữ ứng cử là 35% nhưng cần phải phát huy vai trò của các tổ chức chính trị trong giám sát, kiểm tra ứng cử viên đã đúng đối tượng chưa và đã bảo đảm bảo về phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực chưa, bởi có nhiều trường hợp ứng cử viên chưa đáp ứng đủ các điều kiện thì bắt buộc phải thay người khác. Một vấn đề không kém phần quan trọng là phân bổ các ứng cử viên về địa phương, đơn vị để ứng cử. Khi đã tiến cử về địa phương, tổ chức vận động bầu cử như thế nào lại là bước cần quan tâm để các ứng cử viên có thời gian, điều kiện vận động như nhau, bảo đảm khách quan, công bằng.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa khẳng định, tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN Việt Nam. Hội đã có danh sách gần 400 ứng cử viên ở các địa phương, các lĩnh vực. Thời gian tới, Hội sẽ tuyên truyền sâu rộng đến các cấp Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ để phụ nữ hiểu được trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, làm tốt công tác giám sát các cấp ngay từ đầu, lựa chọn giới thiệu ứng cử viên nữ đảm bảo chất lượng, nhằm đảm bảo tỷ lệ tín nhiệm cao nhất./.

Nhật Nam

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.